Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Dự án Bảo Long New City (Bắc Ninh) chưa được phê duyệt báo cáo ĐTM vẫn thi công rầm rộ

DTVN 07:09 10/01/2020

Đến thời điểm hiện tại dự án Bảo Long New City lại chưa hề được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), mặc dù dự án đang được thi công rầm rộ ...

Thi công rầm rộ dù chưa đầy đủ pháp lý

Dự án Bảo Long New City có diện tích 7,26 ha, trong đó có 267 lô liền kề shophouse, quy mô dân số khoảng 1600 người. Dự án nằm sát cổng Bát Mã thuộc xã Hương Mạc, TX Từ Sơn, Bắc Ninh, gần ngay trụ sở UBND xã Hương Mạc.

Sơ đồ quy hoạch dự án Bảo Long New City. Ảnh: ngaymoionline.com

Được biết, chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH đồ gỗ Bảo Long. Công ty TNHH đồ gỗ Bảo Long là đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án với giá 175, 855 tỷ đồng.

Mục tiêu quy hoạch của dự án là cụ thể hóa đồ án Quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh; Tạo nguồn vốn đối ứng thực hiện các dự án khác; Thu hút và giải quyết nhu cầu ở của các hộ gia đình có điều kiện do hiện nay trên địa bàn xã phát triển mạnh về thương mại dịch vụ làng nghề mà đất ở lại không được quan tâm.

Dự án là một phần rất quan trọng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương, cho nên việc phải đáp ứng 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới được xem là yêu cầu bắt buộc và tiên quyết.

Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại dự án Bảo Long New City lại chưa hề được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), mặc dù dự án đang được thi công rầm rộ, như vậy tiêu chí về môi trường có được đảm bảo?

Bảo Long New City đang được triển khai thi công rầm rộ dù chưa đủ các thủ tục pháp lý. Ảnh: Báo Thương trường

Thông tin trên Thương trường, Quyết định số 767/QĐ-UBND ngày 13/10/2017 của UBND thị xã Từ Sơn phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn, thị xã Từ Sơn đã quy định các giải pháp bảo vệ môi trường trong đồ án quy hoạch là cơ sở lập báo cáo đánh giá tác động môi trường khi lập dự án đầu tư. Tuy nhiên, đến nay dự án đã xác định được đơn vị trúng thầu mà ĐTM vẫn chưa được phê duyệt.

Chính quyền địa phương làm ngơ?

ĐTM bao gồm các nội dung như: hệ thống cấp điện chiếu sáng; thủy lợi; hệ thống thông tin liên lạc… là các tiêu chí để xây dựng nông thôn mới, cơ sở để cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, hay cấp giấy phép xây dựng cho dự án.

Mục đích việc lập ĐTM chính là để đưa ra các giải pháp phù hợp, kịp thời nhằm bảo vệ môi trường khi tiến hành triển khai dự án. Việc đánh giá tác động môi trường được thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án.

Như vậy, khi dự án chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường mà đã thi công xây dựng thì có thể hiểu những nội dung trên vẫn chưa được tính toán đến. Nếu tham chiếu với mục tiêu của dự án là “cụ thể hóa Đồ án quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới xã Hương Mạc” thì liệu những nội dung này có thể thực hiện được trọn vẹn hay không?

Công ty TNHH đồ gỗ Bảo Long đã bỏ qua việc lập ĐTM khi triển khai thi công dự án Bảo Long New City. Một dự án có quy mô lên tới hơn 7ha, dân số khoảng 1600 người mà không tính toán đến những tác động của môi trường thì quả thật là quá nguy hiểm. Trách nhiệm ngăn chặn xử lý sai phạm này thuộc về ai? Chính quyền cấp xã, hay thị xã Từ Sơn, hay lãnh đạo sở, ngành, UBND tỉnh Bắc Ninh. Chỉ biết rằng: Hiện nay, dự án đang đươc triển khai thi công xây dựng mà ĐTM chưa được phê duyệt và lãnh đạo UBND xã Hương Mạc cũng không nắm được.

Trả lời trên báo Tầm nhìn, ông Đàm Đình Quang – Chủ tịch UBND xã Hương Mạc cho biết: “Hiện nay chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo từ chủ đầu tư về việc thi công xây dựng tại dự án. Chúng tôi sẽ cử chuyên môn đi xem xét và báo cáo lên cấp trên, còn về các thủ tục pháp lý xã không nắm được”.

Công ty TNHH Bảo Long khi thi công dự án không có thông báo đến UBND xã Hương Mạc là sai quy định. Nhưng, lãnh đạo UBND xã Hương Mạc cũng không thể lấy đó là lý do cho việc không nắm được tình hình của dự án. Hơn nữa, vị trí của dự án Bảo Long New City nằm rất gần trụ sở của UBND xã.

Thật khó lý giải, không hiểu trách nhiệm quản lý, giám sát dự án thuộc về ai? Lãnh đạo xã nắm được vấn đề pháp lý gì trong quản lý, triển khai dự án trên địa bàn sở tại?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/du-an-bao-long-new-city-bac-ninh-chua-duoc-phe-duyet-bao-cao-dtm-van-thi-cong-ram-ro-d68675.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án Bảo Long New City (Bắc Ninh) chưa được phê duyệt báo cáo ĐTM vẫn thi công rầm rộ tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị