Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Khu đô thị mới Đại Kim (Hà Nội): CĐT Hacinco 'lỡ' thiết kế căn hộ thiếu lối ra

Mai Hương 15:16 03/01/2020

Khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính để nhận nhà, các hộ dân tại TT5-1 KĐTM Đại Kim không có lối đi lại vào nhà, không thể đi ra đường vành đai 3 theo tuyến đường số 4 như Hacinco thiết kế.

Có nhà nhưng không có...lối vào nhà

Theo chủ trương, chính sách hỗ trợ cho các lực lượng công an có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở theo quyết định của UBND TP Hà Nội, Dự án KĐTM Đại Kim do Công ty Xây dựng số 2 Hà Nội (Hacinco) làm chủ đầu tư có dành một phần đất xây nhà ở bán cho cán bộ, chiến sỹ Bộ Công an và Công an TP Hà Nội.

Quý 2/2018, Công ty Hacinco đã hoàn thành việc xây dựng nhà ở thấp tầng trên đất đã có hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án và đã bắt đầu bàn giao.

Trong quy hoạch 1/500 của KĐTM Đại Kim đã được phê duyệt, 69 căn hộ liền kề của cán bộ công an được mua ở dự án này được quy hoạch ở các ô đất có ký hiệu TT5-1, TT5-2, được kết nối với đường vành đai 3 qua tuyến đường số 4 của KĐT với diện tích hơn 3.000m2 và mặt cắt ngang tuyến đường khoảng 17,5m.

Lối đi đang bị Trường Đại học Thăng Long (ĐH Thăng Long) rào tôn, phong tỏa để làm đường đi riêng của trường này.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước và chủ đầu tư để nhận nhà thì các hộ dân mới hay biết: Các căn hộ này không có lối đi lại vào nhà và không thể đi ra hướng đường vành đai 3 theo tuyến đường số 4 như Hacinco thiết kế.

Trên thực tế lối đi đang bị Trường Đại học Thăng Long (ĐH Thăng Long) rào tôn, phong tỏa để làm đường đi riêng của trường này.

Hiện nay, có khoảng 13 hộ dân khu TT5-1, khu đô thị Đại Kim đang trong tình cảnh không có lối đi dù đã được Công ty Hacinco giao nhà. Nhiều nhà không dám nhận vì nếu nhận sẽ không biết đi vào bằng lối nào.

Bức xúc về việc mua nhà nhưng không có đường đi, không ít lần các hộ dân làm đơn gửi Ban Giám hiệu ĐH Thăng Long yêu cầu trường này chủ động tháo dỡ rào tôn; nhưng ĐH Thăng Long vẫn cương quyết không đáp ứng.

Trước thái độ quyết liệt từ phía nhà trường, các hộ dân đã làm đơn lên nhiều cơ quan chức năng của quận Hoàng Mai và TP Hà Nội đề nghị chỉ đạo ĐH Thăng Long có biện pháp để tháo dỡ hàng rào tôn để trả lại tuyến đường số 4, khớp nối hạ tầng kỹ thuật KĐTM Đại Kim cho cư dân sử dụng làm lối đi nhưng sự việc vẫn chưa có phương án giải quyết.

UBND Hà Nội có phần trách nhiệm?

Trường Đại học Thăng Long có thái độ quyết liệt như vậy sở dĩ vì trường khẳng định rằng phần đất mà người dân đang đòi mở đường ra làm lối đi hoàn toàn thuộc ranh giới đất mà Hà Nội giao cho trường, không liên quan gì tới đất của Dự án KĐTM Đại Kim của Hacinco.

Theo trường này, việc Hacinco quy hoạch lối đi của các căn hộ TT5-1, TT5-2 thuộc Dự án KĐTM Đại Kim ra phần đất thuộc quyền quản lý của trường là trái pháp luật. “Hacinco phải chịu trách nhiệm quyền lợi với người mua nhà và ĐH Thăng Long hoàn toàn không liên quan đến việc mua bán này”, đại diện trường này nêu quan điểm.

Theo tìm hiểu, được biết ngày 23/2/2005, UBND TP Hà Nội có Quyết định thu hồi 23.615m2 đất tại phường Đại Kim giao cho Trường Đại học Thăng Long để xây dựng trường. Trong đó, giao 20.451m2 đất để xây dựng trường học, 3.164m2 đất để làm đường quy hoạch chung của thành phố.

Trước đây khu vực này đang là hoang hóa. Sau đó, trường Đại học Thăng Long đã bỏ tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng và làm tạm đường đi nội bộ. Cho nên nhà trường phải bảo vệ những gì mà quyết định Thành phố giao cho.

Mặc dù trong diện tích làm đường này, thành phố đã yêu cầu Đại học Thăng Long tuyệt đối không được xây dựng công trình. Nhưng cũng không hiểu vì lý do gì UBND TP Hà Nội đã quyết định giao cho trường này quản lý luôn cả phần đất làm công trình giao thông như vậy.

Bởi đáng lẽ khi phát hiện phần đất quy hoạch làm đường giao thông bị cấp chồng lấn sang phần đất xây dựng nhà trường thì thời điểm đó, Hà Nội cần phải thu hồi để tách hẳn phần đất này ra khỏi quyết định cấp đất cho Đại học Thăng Long, tránh gây những những khó khăn sau này trong việc thực hiện dự án giao thông.

Nhưng sau gần 15 năm, UBND TP Hà Nội vẫn chưa có quyết định thu hồi phần đất này để làm đường giao thông theo quy hoạch của thành phố cho tuyến đường 17,5m. Chính điều đó đã gây ra nhiều khúc mắc và xảy ra tình trạng "dở khóc dở cười" như câu chuyện có nhà mà không có lối đi mà một số dân cư có nhà tại Dự án KĐTM Đại Kim đang gặp phải.

Theo ông Nguyễn Văn Thái, Trưởng phòng Hành chính tổng hợp, Trường đại học Thăng Long, thì việc làm đường và tạo lối đi cho người dân thuộc dự án khu đô thị mới Đại Kim là phải do Công ty Hacinco.

Trường Đại học Thăng Long không có trách nhiệm gì trong việc này. Còn khi chính quyền lấy diện tích đất đã giao để làm đường thì phải có quyết định thu hồi đất rõ ràng và dự án phải được thực hiện rõ ràng. Lúc đó, nhà trường sẽ tuân thủ các quyết định của UBND TP Hà Nội.

Theo cách trả lời của trường Đại học Thăng Long, có thể tạm hiểu rằng, để người dân KĐTM Đại Kim có quyền đi ra đường vành đai 3 qua phần đất mà trường này đang quản lý thì Hà Nội phải ra quyết định thu hồi đất của trường để giao cho đơn vị thực hiện dự án, dự án đường 17,5m được quy hoạch phải được đầu tư xây dựng.

Và nếu Hà Nội chưa có biện pháp giải quyết kịp thời, chắc còn lâu nữa người dân ở đây mới có thể tìm thấy đường đi từ căn hộ mình đã mua từ Hacinco ra đến...đường.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/khu-do-thi-moi-dai-kim-ha-noi-cdt-hacinco-lo-thiet-ke-can-ho-thieu-loi-ra-d68279.html

Bạn đang đọc bài viết Khu đô thị mới Đại Kim (Hà Nội): CĐT Hacinco 'lỡ' thiết kế căn hộ thiếu lối ra tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị