Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

KTS Đào Ngọc Nghiêm: Lấp hồ lấy đất vàng, đất kim cương làm chung cư thì không hợp lý

Mai Hương 15:49 28/12/2019

Tại phương án nguồn lực từ phía nhà đầu tư, phía công ty đề xuất mở rộng diện tích công viên và hồ về phía trung tâm khu đô thị và “bù lại” cũng đề xuất cắt giảm hơn 4.267m2 mặt hồ.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) đã có báo cáo Hội đồng kiến trúc quy hoạch thành phố Hà Nội về các phương án cải tạo khu chung cư Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội).

Phương án lấy một phần diện tích hồ Thành Công phục vụ tái định cư tại chỗ

Vihajico đã đưa ra 2 phương án cải tạo khu tập thể cũ này. Phương án 1 không điều chỉnh ranh giới; phương án 2 có đề xuất điều chỉnh ranh giới.

Tại phương án mà nguồn lực tất cả từ phía nhà đầu tư, phía công ty đề xuất mở rộng diện tích công viên và hồ về phía trung tâm khu đô thị và “bù lại” cũng đề xuất cắt giảm hơn 4.267m2 mặt hồ phía đối diện để làm khu nhà tái định cư chất lượng cao. Với phương án này, nhà nước không cần hỗ trợ.

Vihajico đề xuất mở rộng diện tích công viên và hồ về phía trung tâm khu đô thị và “bù lại” cũng đề xuất cắt giảm hơn 4.267m2 mặt hồ phía đối diện để làm khu nhà tái định cư chất lượng cao.

Đây không phải lần đầu tiên doanh nghiệp này đưa ra đề xuất lấp một phần hồ Thành Công xây chung cư. Năm 2017, tại hội thảo cải tạo chung cư cũ diễn ra tại Hà Nội, lãnh đạo doanh nghiệp cũng đã từng đưa ra đề xuất nâng tầng chung cư và lấy một phần diện tích hồ Thành Công phục vụ tái định cư tại chỗ.

Ông Nguyễn Huy Toản - Chủ tịch UBND phường Thành Công cho biết, trước đây nhà đầu tư có báo cáo trên thành phố Hà Nội phương án lấp một phần hồ. Tuy nhiên đây chỉ dừng là đề xuất chưa có bất kỳ việc khảo sát, điều tra lấy ý kiến của người dân.

Tuy nhiên, ông Toản cho rằng phương án lấp một phần hồ nên khảo sát lấy ý kiến người dân, ông cho rằng: “Phương án cải tạo chung cư cũ lấp một phần hồ hay giữ nguyên hồ Thành Công như hiện nay nên để ngươi dân tự lựa chọn. Người dân ở tại đó, họ sẽ chọn phương án nào đảm bảo được môi trường, cuộc sống của chính họ”.

Phương án được Việt Hưng đưa ra lần này cũng có những ý kiến cho rằng có thể ghi nhận.

Bởi hầu hết các dự án cải tạo xây dựng chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội các năm qua gặp khó khăn, bế tắc chủ yếu ở khâu đền bù giải phóng mặt bằng, vấn đề tạm cư cho người dân… Phương án Việt Hưng đưa ra có thể xây nhà tái định cư ngay mà chưa cần phải di dời, tạm cư cho các hộ dân đang sử dụng khu tập thể. Thay vì việc nhận tiền tự lo nơi ở tạm cư ở vị trí khác hoặc phải di chuyển cả hộ gia đình, người dân sẽ được sử dụng nhà ở ngay tại chính khu vực mình đang sinh sống.

Tuy nhiên, phương án này cũng vấp phải nhiều ý kiến phản đối từ các thành viên Hội đồng thẩm định thành phố.

"Phương án lấp hồ để lấy phần đất vàng, đất kim cương làm chung cư thì không hợp lý"

Trao đổi với VietNamNet, ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở QHKT Hà Nội nêu rõ quan điểm không đồng tình, ông cho rằng đây là phương án không hợp lý.

“Như hồ nước ở công viên Tuổi trẻ mang hình chim bồ câu thể hiện khát vọng hoà bình. Hồ Tây tạo ra bán đảo Quảng An, hồ Bảy Mẫu liên kết 3 vùng tạo ra ý nghĩa 3 miền Bắc – Trung – Nam thống nhất. Hiện nay, hồ Thành Công tiếp cận một phần ở ngã tư Huỳnh Thúc Kháng tạo nên không gian mở. Nếu bây giờ lấp đi để xây dựng công trình cao 35 tầng thì sẽ đánh đổi không gian của ngã tư đi trở thành không gian kín” – ông Nghiêm nói.

Theo vị nguyên Giám đốc Sở QHKT Hà Nội, hồ là cảnh quan thiên nhiên. Cảnh quan thì không chỉ đong đếm ở diện tích mặt nước mà còn ở hình dáng. Quan niệm về hồ không chỉ ở diện tích ở khối lượng nước mà phải ở hình dáng, ở thẩm mỹ.

Ông cũng nhấn mạnh: "Cái chính đưa ra phương án lấp hồ để lấy phần đất vàng, đất kim cương làm chung cư thì không hợp lý. Như vậy thì không nên” – ông Nghiêm nêu ý kiến".

Ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở QHKT Hà Nội.

Trong phương án cải tạo khu tập thể Thành Công, tầng cao tối đa được đề xuất nâng lên tới 35 tầng và chiếm tới 70% là tỷ lệ căn hộ nhỏ loại 47,5m2; 20% loại căn hộ 60m2; 10% loại căn hộ 75m2. Theo ông Nghiêm, với tỷ lệ cơ cấu căn hộ như vậy mật độ dân cư sẽ lớn hơn 10% so với quy hoạch dự định.

Theo một số chuyên gia về đô thị, trường hợp nhà đầu tư cho lấp một phần hồ nước và xây dựng các tòa cao ốc ở góc hồ Thành Công sẽ tác động nghiêm trọng đến không gian, cảnh quan tại đây.

Hồ Thành Công vốn đã bị thu hẹp thì nay càng chật hẹp hơn. Diện tích mặt nước có thể không thay đổi nhưng hàng loạt chung cư cao tầng vây quanh hồ thì chẳng khác nào biến hồ Thành Công thành “ao làng” tù túng. Góc ngã tư mà chủ đầu tư đề xuất xây cao tầng là phần rất cần được bảo vệ.

Nói về câu chuyện này, đại diện Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cũng cho rằng: Các hồ nước đang góp phần tạo nên bản sắc, diện mạo của Hà Nội, trong đó có hồ Thành Công. Các hồ nước gắn với cảm xúc, kỷ niệm của người dân và tham gia vào bảo vệ môi trường, cảnh quan...

Việc thay đổi diện mạo của hồ để giảm diện tích không gian trống tiếp cận với đường là làm giảm lợi ích chung của cộng đồng dân cư đang được hưởng.

Điều đáng nói là đi liền với việc lấp đi một góc hồ, chủ đầu tư lại đề xuất khai thác chính quỹ đất đó để xây dựng chung cư cao tầng khai thác lợi thế kinh doanh.

Chủ đầu tư muốn chuyển cái lợi ích cộng đồng thành lợi ích của một số cá nhân, doanh nghiệp. Về giải pháp đưa thêm cây xanh, mặt nước vào khu trung tâm của khu Thành Công là giải pháp tốt nhưng không được “đánh đổi” bằng lấp đi một phần hồ nước!”, đại diện Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội cho hay.

Được biết, để đẩy nhanh tiến độ cải tạo, xây mới các khu tập thể cũ tại Hà Nội, UBND TP đang giao 19 nhà đầu tư tự bỏ kinh phí, triển khai nghiên cứu lập ý tưởng quy hoạch cải tạo, xây dựng lại 30 khu. Hiện một số khu tập thể đã và đang triển khai lập quy hoạch như: Nguyễn Công Trứ, Hào Nam, Quỳnh Mai và Nghĩa Tân Tuy nhiên, một số khu vẫn đang tiếp tục báo cáo ý tưởng quy hoạch, trong đó có khu tập thể Thành Công.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/kts-dao-ngoc-nghiemlap-ho-lay-dat-vang-dat-kim-cuong-lam-chung-cu-thi-khong-hop-ly-d67989.html

Bạn đang đọc bài viết KTS Đào Ngọc Nghiêm: Lấp hồ lấy đất vàng, đất kim cương làm chung cư thì không hợp lý tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị
Theo phê duyệt, khu đô thị tại huyện Quế Võ (Bắc Ninh) có diện tích khoảng 300ha, thuộc các xã Phương Liễu, Nhân Hòa và Đại Xuân. Dự kiến, dân số của khu đô thị vào khoảng 25.000 - 45.000 người.