Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Chung cư The Pegasuite: Cư dân tố công ty Phương Việt thu tiền không đúng quy định

DTVN 09:20 04/03/2021

Công ty Phương Việt bị cư dân chung cư The Pegasuite tố “mập mờ” trong việc xác định diện tích căn hộ để thu thêm tiền và thu tiền làm sổ hồng trái quy định.

“Mập mờ” diện tích căn hộ

Mới đây, hàng loạt cư dân sinh sống tại chung cư Phương Việt (The Pegasuite) tọa lạc tại đường Tạ Quang Bửu (Phường 6, Q.8, TP.HCM) đã căng băng rôn và gửi đơn kêu cứu các cơ quan chức năng phản ánh việc chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Phương Việt (Công ty Phương Việt) thực hiện không đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với chúng tôi, một cư dân tên Nghĩa cho biết, anh mua căn hộ ở tầng 30 dự án The Pegasuite, diện tích thông thuỷ theo như hợp đồng mua bán đã ký là 53,68m2. Thời gian bàn giao căn hộ dự kiến theo hợp đồng vào tháng 12/2018 và chủ đầu tư được trễ 90 ngày.

Đến tháng 12/2019, anh Nghĩa mới được nhận bàn giao căn hộ. Thời điểm bàn giao, dù đã trễ hạn so với hợp đồng đã ký nhưng phía công ty Phương Việt cũng không đả động gì đến việc bồi thường do vi phạm hợp đồng.

Đồng thời, theo biên bản bàn giao căn hộ được lập ngày 14/12/2019 giữa công ty Phương Việt và anh Nghĩa thì diện tích thông thủy căn hộ của anh là 54,5m2. Tức là diện tích thông thủy của anh Nghĩa được tăng thêm 0,82m2 (tương đương với 1,5%) so với diện tích ghi trong hợp đồng. Phần diện tích tăng thêm này nhỏ hơn 2% cho nên, theo hợp đồng mua bán đã ký, anh Nghĩa không phải thanh toán thêm khoản phí phát sinh nào.

Cư dân tại chung cư The Pegasuite căng băng rôn “tố” công ty Phương Việt

Thế nhưng, ngày 05/01/2021, công ty Phương Việt đã gửi thông báo cho anh Nghĩa cho biết, diện tích thông thuỷ thực tế căn hộ của là Nghĩa là 54,8m2, tức tăng 1,12m2 (tương ứng tăng 2,08%) so với diện tích thông thuỷ trong hợp đồng. Theo phần chênh lệch diện tích này, anh Nghĩa phải thanh toán bổ sung thêm 30 triệu đồng và phải thanh toán trước ngày 19/01/2021. Nếu quá thời hạn này, công ty Phương Việt sẽ tính thêm lãi chậm thanh toán. Phía công ty Phương Việt cũng cho biết, việc chênh lệch về diện tích thông thủy là do quá trình kiểm tra thực trạng và kết quả đo đạc lại diện tích các căn hộ.

Theo anh Nghĩa, việc công ty Phương Việt yêu cầu thanh toán tiền chênh lệch diện tích và đề xuất đo đạc lại là đề xuất đơn phương và không phù hợp với những gì 2 bên đã thỏa thuận theo hợp đồng. Bên cạnh đó, tại điều 2.1, khoản c của hợp đồng mua bán cũng đã nêu rõ: “Biên bản bàn giao căn hộ là một bộ phận không thể tách rời của hợp đồng này. Diện tích sử dụng căn hộ được ghi vào giấy chứng nhận cấp cho bên mua được xác định theo diện tích thông thủy thực tế khi bàn giao căn hộ và quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. Do đó anh Nghĩa đã không đồng ý đóng thêm tiền và đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ.

Không chỉ riêng căn hộ của anh Nghĩa, một số căn hộ khác tại chung cư The Pegasuite cũng bị sai lệch diện tích thông thuỷ sau khi hoàn tất bàn giao căn hộ. Các cư dân cho rằng việc thu thêm tiền do chênh lệch diện tích là không phù hợp, bởi cùng một căn hộ và cùng một đơn vị đo nhưng lại cho ra con số khác nhau.

Ép cư dân đóng tiền

Ngoài ra, những cư dân tại chung cư này cũng tố công ty Phương Việt đã yêu cầu khách hàng đóng hết tiền (5% giá trị căn hộ còn lại) dù chưa bàn giao sổ hồng cho cư dân.

Theo anh Nghĩa cho biết, trong ngày 05/01/2021, công ty Phương Việt cũng gửi cho anh một thông báo về việc cung cấp hồ sơ thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận cho căn hộ. Theo đó, anh Nghĩa phải nộp hồ sơ để thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho căn hộ trước ngày 19/01/2021. Cùng với đó, anh phải đóng cho công ty Phương Việt tổng số tiền khoảng 80 triệu đồng bao gồm 5% khoản thanh toán đợt cuối và hơn 9 triệu đồng tiền lệ phí.

Tương tự, một cư dân khác tên Trung cũng cho hay, ngày 06/01/2021, anh nhận được thông báo của công ty Phương Việt yêu cầu cung cấp hồ sơ để thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận căn hộ. Đồng thời, công ty Phương Việt cũng yêu cầu anh Trung hoàn tất các nghĩa vụ thanh toán số tiền còn lại theo quy định tại hợp đồng mua bán căn hộ với số tiền hơn 88 triệu đồng trước ngày 13/01/2021.

Một số cư dân cho rằng công ty Phương Việt thu tiền chênh lệch diện tích là vô căn cứ

Một trường hợp khác là chị Hà cho PV được biết, chị nhận bàn giao căn hộ ở tầng 18 chung cư The Pegasuite từ tháng 03/2019. Đến cuối tháng 10/2019, công ty Phương Việt gửi thông báo cho chị Hà cung cấp hồ sơ để thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. Do công ty Phương Việt gửi đến địa chỉ cũ nên chị không nhận được. Phải đến thông báo lần 2 khi chị nhận được thì đã trễ 50 ngày nên chị thuộc trường hợp tự đi làm thủ tục cấp sổ hồng như thông báo của Phương Việt.

Đầu tháng 01/2021, công ty Phương Việt tiếp tục gửi thông báo về việc thực hiện thủ tục cấp sổ hồng cho chị Hà. Theo đó, công ty Phương Việt yêu cầu chị Hà phải hoàn tất thanh toán 79 triệu đồng (5% giá trị căn hộ còn lại). Nếu quá ngày 13/01/2021, chị không thanh toán thì phải chịu thêm khoản tiền phạt trả chậm. Đồng thời, sau khi chị Hà hoàn tất thanh toán 5% giá trị căn hộ còn lại thì công ty mới cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan để chị tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng.

Trong khi đó, hợp đồng mua bán đã ký với khách hàng đều thể hiện việc chủ đầu tư sẽ hỗ trợ và cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý để khách hàng tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. Nhưng ở đây, công ty Phương Việt lại đưa ra điều kiện ép buộc phải đóng tiền mới cung cấp hồ sơ.

Liên quan đến việc thu 5% giá trị căn hộ còn lại này, các cư dân tại chung cư The Pegasuite cho rằng chủ đầu tư đang làm không đúng pháp luật luật vì theo hợp đồng đã được ký kết thì 5% giá trị hợp đồng còn lại sẽ được khách hàng thanh toán khi nhận giấy chứng nhận sở hữu căn hộ. Mặt khác, Điều 57 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 cũng quy định: “Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đức Quang/Sỡ hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/chung-cu-the-pegasuite-cu-dan-to-cong-ty-phuong-viet-thu-tien-khong-dung-quy-dinh-d90662.html

Bạn đang đọc bài viết Chung cư The Pegasuite: Cư dân tố công ty Phương Việt thu tiền không đúng quy định tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị
Tại buổi gặp mặt nguyên lãnh đạo Hà Nội qua các thời kỳ mới đây, Bí thư Vương Đình Huệ cho biết, UBND TP sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xây dựng quy hoạch 4 phân k
Bộ Xây dựng đang nỗ lực để năm 2021 này sẽ có hành lang pháp lý về cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ. Đây là điều không chỉ các doanh nghiệp đầu tư mà cả những người dân đang thấp thỏm sống trong lo â