Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

BĐS tại Vĩnh Phúc đang bị “thổi giá”: Nhà đầu tư nên cẩn trọng

V.Chương/Sở Hữu Trí Tuệ 00:26 22/11/2020

Tình trạng tăng giá bất thường bất động sản ở Vĩnh Phúc khiến nhiều người đang nghi ngờ đến chiêu “thổi giá” của “cò đất”.

BĐS Vĩnh Phúc đang bị "cò" làm giá

Tình trạng sốt đất “ảo” đang trở nên phổ biến ở Hà Nội và một số tình tiếp giáp với thủ đô. Cách đây không lâu, các nhà đầu tư “sốt xình xịch” khi đất ở xã Đồng Trúc (huyện Thạch Thất, Hà Nội) được giới thiệu lãi suất tăng theo ngày. Khi đó, dọc đại lộ Thăng Long từ huyện Quốc Oai đến QL 21, các trung tâm tư vấn nhà đất, “sàn giao dịch BĐS” di động mọc lên như nấm sau mưa.

Giữa lúc đất ở xã Đồng Trúc đang được các “cò” định giá ở mức trên trời thì xuất hiện hình ảnh hàng chục người đi ô tô về xã này xem đất khiến cho nhiều nhà đầu tư bán tín bán nghi. Tuy nhiên, sau đó, nhiều người mới vỡ lẽ ra đó chính là chiêu bài của các “cò” bất động sản. Chính họ đã tự đá bóng, tự thổi còi trong “phi vụ” này. Bởi, họ đẩy tin đồn về việc sắp có một khu đô thị lớn của một tập đoàn uy tín về Quốc Oai đầu tư. Sau đó, hàng chục người ăn mặc lịch sự, đi ô tô xem đất để chụp ảnh lại chính là “cò”.

Nói đến câu chuyện này để thấy, tình trạng “cò” làm mọi chiêu trò để thổi giá đất là chuyện không hiếm.

Thời gian gần đây, tình trạng giá đất tăng bất thường tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc như huyện Vĩnh Tường, TP Vĩnh Yên… khiến dư luận xôn xao. Trong khi nhiều người đang nhăm nhe đầu tư đất kiếm lời thì đa số các nhà đầu tư khẳng định đây là dấu hiệu cho thấy sẽ có một cơn “sốt ảo” trong thời gian ngắn tới đây.

Với giá trúng thầu có ô lên đến 16-17 triệu/m2, dười dân Vĩnh Tường không tin đây là giá trị thực. Ảnh: Báo TNMT.

Theo tìm hiểu của Báo Tài nguyên và Môi trường, gần đây, tại xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường đã thực hiện đấu giá 35 ô đất ở khu Hậu Xá, thôn Phù Chính. Kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất cho thấy, giá các ô đất đều tăng vọt so với giá khởi điểm đấu giá.

Ông P.T.T, người dân xã Tuân Chính, huyện Vĩnh Tường cho biết, từ trước đến nay, giá đất tại địa phương dao động trong khoảng từ 500 triệu đồng/100m2 ở băng trong và 750 triệu đồng/100m2 ở băng ngoài (mặt đường). Thế nhưng, kết quả đấu giá 35 ô đất khu Hậu Xá tăng lên bất thường.

Cụ thể, các ô đất ở mặt đường chính có giá khởi điểm 7 triệu đồng/m2 thì giá đất sau đấu giá tăng lên 13-14 triệu đồng/m2, thậm chí có ô lên đến 16-17 triệu/m2; các ô đất bên trong thì tăng từ 5 triệu đồng/m2 lên trên dưới 10 triệu đồng/m2.

“Việc tăng giá đất bất thường khiến cho người có nhu cầu thực để ở ít cơ hội mua được; Trong khi nhiều người dân địa phương mong muốn mua đất để tách hộ, giãn dân thì không biết phải làm gì để có tiền mua đất với giá ngất ngưởng như vậy” - ông T. ngao ngán nói.

Cũng theo báo này, không chỉ ở Vĩnh Tường, tình trạng thổi giá đất còn xảy ra trên địa bàn TP Vĩnh Yên gây nguy cơ tạo nên cơn sốt ảo, ảnh hưởng trầm trọng đến thị trường bất động sản.

Theo một chủ doanh nghiệp kinh doanh bất động sản lâu năm và có tiếng trên địa bàn TP Vĩnh Yên thì: Từ đầu năm đến nay đã xảy ra tình trạng các “cò đất” làm giá đất trên địa bàn Vĩnh Yên bị thổi lên quá cao và vượt xa so với thực tế. Chẳng hạn như tại những vị trí đẹp tại Khu đô thị Nam Vĩnh Yên, giá trị thực chỉ giao động khoảng trên dưới 2 tỷ đồng/lô 100m2 nhưng các “cò đất” thường xuyên tung những thông tin giao dịch lên gấp đôi, tới hơn 4 tỷ đồng/lô. Hoặc một số căn nhà tại đường Bà Triệu, đường Nguyễn Văn Linh, Tôn Thất Tùng thuộc phường Liên bảo có giá khoảng 5-7 tỷ đồng nhưng được thổi lên tới 12-14 tỷ đồng/căn.

Đặc biệt, tại những khu đô thị mới, các “cò đất” xuất hiện với tần suất dày đặc, liên tục đưa ra những thông tin nhiễu loạn với thị trường bất động sản khiến người dân hoang mang.

Một người dân sinh sống tại TP.Vĩnh Yên khẳng định: “Chúng tôi nghi ngờ đây là các thông tin của “cò” đất gây nhiễu loạn thị trường để trục lợi. Vấn đề này theo tôi nghĩ các cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc để xử lý”.

Xử lý “cò” “thổi giá” đất thế nào?

Thời gian qua, lợi dụng các thông tin quy hoạch, kế hoạch xây dựng các khu đô thị, thông tin huyện thành quận… “cò đất” có xu hướng thổi giá đất. Vậy dưới góc độ pháp lý, các luật sư nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định, từ lâu, hiện tượng “cò” thổi giá đất đã diễn ra ở các thành phố lớn trong đó có Hà Nội và một số tỉnh giáp ranh. Cách đây không lâu là việc “cò” làm chiêu để thổi giá đất ở Thạch Thất và mới đây, nhiều người nghi ngại khi giá đất ở Vĩnh Phúc “sốt” qua lời giới thiệu của môi giới.

Luật sư Huy An khẳng định, theo quy định tại Điều 58 Nghị định 139/2017/NĐ/CP, các hành vi kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập mà không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề hết thời hạn sử dụng theo quy định; không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không chính xác hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới… có chế tài xử phạt từ 10 - 50 triệu đồng.

Vị này chia sẻ, trong rất nhiều trường hợp, người môi giới cung cấp thông tin không chính xác như về quy hoạch của đất đai hoặc hành vi khác tạo ra sự khan hiếm giả trên thị trường, đẩy giá lên cao để trục lợi cũng có thể xem như hành vi lừa dối khách hàng theo quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự.

“Tôi cho rằng, cần thiết phải cải cách pháp luật để khi có thực trạng, chúng ta sẽ giải quyết được nhanh chóng hơn, đó là hình sự hóa các hành vi “thổi giá” bất động sản”, luật sư Huy An nhấn mạnh.

Ông Hoàng Văn Nhiệm, Phó giám đốc Sở Tài chính Vĩnh Phúc nói trên Báo Tài nguyên và Môi trường, thời gian gần đây trên địa bàn nhen nhóm việc tăng giá đất, chủ yếu ở TP Vĩnh Yên. Có thể kể đến một số dự án như Khu đô thị Nam Vĩnh Yên, Khu đô thị sinh thái Nam Đầm Vạc; Vân Hội City… Trong đó, giá bán tại nhiều dự án ghi nhận tăng nhanh. Thực tế đã xuất hiện đội “cò đất” đua nhau thổi giá ở các dự án này làm mất ổn định thị trường, khiến người dân hoang mang, không biết đâu là thực, đâu là giả. Do vậy, người dân phải hết sức thận trọng không “đuổi theo” trong thời điểm giá đất leo thang.

Bạn đang đọc bài viết BĐS tại Vĩnh Phúc đang bị “thổi giá”: Nhà đầu tư nên cẩn trọng tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản