Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Vaccine Sputnik V của Nga được 70 quốc gia chấp thuận đạt hiệu quả ra sao?

viet 10:10 06/10/2021

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết, vaccine Sputnik V ngừa Covid-19 sắp được WHO phê duyệt và tất cả rào cản liên quan đến khâu đăng ký vaccine Sputnik V đã được gỡ bỏ.

Vaccine Sputnik V đã được sử dụng rộng rãi ở Nga và chấp thuận ở hơn 70 quốc gia khác. Sự chấp thuận của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) có thể mở ra thị trường mới cho loại vaccine này.

Bộ trưởng Y tế Mikhail Murashko cho biết: "Quan điểm của Nga về việc quảng bá và đăng ký Sputnik V đã được lắng nghe. Các thắc mắc đã được giải quyết". Trước đó, Bộ trưởng Y tế đã thảo luận với Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus tại Geneva, về các thủ tục cần thiết để đăng ký vaccine. Theo ông, công ty nộp đơn đăng ký cho WHO chỉ "phải ký tài liệu và nộp thêm một số giấy tờ bổ sung".

Nga lần đầu nộp đơn xin phê duyệt Sputnik V đến WHO hồi tháng 2, song vaccine vẫn chưa được đưa vào danh sách sử dụng khẩn cấp (EUL). Hồi tháng 7, khi xem xét dây chuyền sản xuất Sputnik V, WHO phát hiện một số vấn đề trong khâu đóng lọ. Công ty đã giải quyết các mối quan ngại của WHO.

Sputnik V được điều chế theo công nghệ vector, sử dụng virus cảm lạnh vô hại để đưa các phần của nCoV vào cơ thể người, từ đó đào tạo hệ miễn dịch phát hiện và tiêu diệt mầm bệnh. Theo giới chức Nga, vaccine hiệu quả 91,6% trong thử nghiệm lâm sàng. Phân tích từ 3,8 triệu người tiêm chủng thực tế cho thấy Sputnik V hiệu quả 97,6%. Vaccine cũng đạt 100% khả năng bảo vệ chống triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng.

Nguồn cung vaccine cho thị trường toàn cầu do các đối tác của Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) ở Ấn Độ, Brazil, Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước khác sản xuất.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga ngày 27/9, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có buổi làm việc với lãnh đạo Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga về việc cung cấp vaccine, chuyển giao công nghệ gia công và sản xuất vaccine Sputnik V tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao việc Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga đã phê duyệt và chuyển sinh phẩm để sản xuất vaccine Sputnik V tại Việt Nam; đồng thời đề nghị tiếp tục cung cấp vaccine cho Việt Nam sớm nhất có thể - theo tiến độ đã được thống nhất.

Được biết, vaccine Sputnik V đã được Nga chuyển giao công nghệ đóng gói từ bán thành phẩm cho Việt Nam, tiến tới chuyển giao hoàn toàn công nghệ sản xuất. Từ ngày 24/9, công ty Vabiotech bắt đầu sản xuất Sputnik V với số lượng lớn để cung cấp cho chương trình tiêm chủng toàn dân.

Đại diện Vabiotech cho biết, quy mô sản xuất 5 triệu liều một tháng, dự kiến nâng lên 100 triệu liều một năm và nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hoàn toàn vaccine Sputnik V. Chiều ngày 29/9, RDIF cũng gửi thêm 740.000 liều về sân bay Nội Bài, Hà Nội. Đây là lô vaccine Sputnik V đầu tiên về Việt Nam sau chuyến thăm Nga của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, làm việc với lãnh đạo RDIF.

Link gốc : https://vietq.vn/vaccine-sputnik-v-cua-nga-duoc-70-quoc-gia-chap-thuan-dat-hieu-qua-ra-sao-d192190.html

Bạn đang đọc bài viết Vaccine Sputnik V của Nga được 70 quốc gia chấp thuận đạt hiệu quả ra sao? tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước