Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Thanh Hóa: Ủy ban kiểm tra yêu cầu xử lý vi phạm, xã Vĩnh Hòa cố tình làm ngơ?

DTVN 18:26 26/05/2021

Ủy ban kiểm tra huyện Vĩnh Lộc đã có kết luận về kiểm tra khi có dấu hiếu vi phạm đối với ông Lê Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó chủ tịch HĐND xã Vĩnh Hòa từ tháng 9/2020.

Theo đơn phản ánh của người dân xã Vĩnh Hòa, ông Lê Văn Long - Phó Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Hòa chiếm dụng hành lang đê điều trồng cây lâu năm từ nhiềm năm nay và Ủy ban Kiểm tra huyện ủy Vĩnh Lộc cũng đã có kết luận về việc ông Long vi phạm nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Theo kết luận kiểm tra, trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, ông Lê Văn Long đã có những khuyết điểm, vi phạm. Cụ thể, ông Long thống nhất trong Ban Thường vụ Đảng ủy bác bỏ tư cách Đại biểu dự Đại hội Đảng của ông Nguyễn Văn Cần khi chưa được tổ chức Đảng có thẩm quyền kết luận có vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luât là vi phạm quy định tại Điểm a cà c khoản 4 mục IV hưỡng dẫn số 07-HD/UBKTTW ngày 12/12/2019. Việc làm trên cũng vi phạm Điều 8, quy định 47-QĐ/TW ngày 1/11 của Ban Chấp hàn Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

Công sở xã Vĩnh Hòa

Một vấn đề nữa đó là, gia đình ông Lê Văn Long - bà Lê Thị Vân (vợ) được UBND xã Vĩnh Hòa cho phép cải tạo đất để trồng cây hàng năm nhưng trên thực tế gia đình ông Long sử dụng vào mục đích trồng cây lâu năm.

Trong kết luận nêu rõ, ông Long đã để gia đình trồng các loại cây lâm nghiệp, cây ăn quả tại bãi đất Cấu Kiện trái với mục đích cho mượn của UBND xã trong phạm vi từ sát chân đê trở ra 15 mét, vi phạm Khoản 1, Diều 29 Luật Đê điều năm 2006.

Năm 2017, UBND xã đã yêu cầu gia đình ông Long chặt bỏ các loại cây trồng trái quy định vi phạm hành lang bảo vệ đê, tuy nhiên ông Long đã không vận động gia đình thực hiện đúng yêu cầu của cơ quan chức năng.

“Đồng chí đã vi phạm quy định 101 QĐ/TƯ ngày 7/6/2012 của ban Bí thư TW Đảng quy định về trách nhiệm, nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Theo đó, vi phạm, khuyết điểm của ông Lê Văn Long ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng và các cá nhân liên quan” – Kết luận của Ủy ban kiểm tra nêu rõ.

Quá trình kiểm tra, ông Lê Văn Long đã nhận trách nhiệm về những khuyết điểm, vi phạm của mình và xin được khắc phục rút kinh nghiệm. Xét tính chất, mức độ, tác hại, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy kiến nghị UBND huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo xử lý việc vi phạm Luật đê điều của gia đình ông Long; yêu cầu Đảng ủy xã Vĩnh Hòa chỉ đạo tổ chức hội nghị kiểm điểm đối với Đảng viên vi phạm; yêu cầu ông Long làm bản kiểm điểm để kiểm điểm trước các tổ chức đảng có liên quan, nghiêm túc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đoàn kiểm tra Huyện ủy sẽ tiếp tục thực hiện quy trình xem xét kiểm điểm đối với ông Long, báo cáo kết quả với Ủy ban kiểm tra xem xét quyết định và yêu cầu triển khai thực hiện, báo cáo kết quả trước ngày 10/10/2020.

Huyện ủy yêu cầu sai phạm của gia đình ông Long phải được khắc phục và báo cáo trước 10/10/2020, nhưng mãi đến tháng 5/2021 (sau khi báo chí phản ánh sai phạm) việc này mới được thực hiện.

Chỉ đạo của Huyện ủy rõ ràng là vậy, tuy nhiên tới tháng 5/2021, gia đình ông Long vẫn không có động thái khắc phục sai phạm. Chỉ đến khi một số cơ quan báo chí phản ánh thì số cây trồng sai phạm trên hành lang đê điều mới được đốn hạ.

Cũng cần phải nói thêm, dù Huyện ủy yêu cầu UBND xã Vĩnh Hòa phải triển khai kiểm điểm, báo cáo trước ngày 10/10/2020, nhưng không hiểu vì lý do gì mà cho đến nay (26/5), những vi phạm của ông Long vẫn chưa được đưa ra kiểm điểm, xử lý theo đúng quy định khiến quần chúng nhân dân bức xúc cho rằng liệu có hay không việc nâng đỡ, bao che sai phạm cho cán bộ tại địa phương này?

Liên quan tới vấn đề này, ông Hoàng Văn Tuyên – Bí thư xã Vĩnh Hòa thừa nhận sai phạm của ông Lê Văn Long và cho biết: “Với tư cách là một đảng viên, lại là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của xã, ông Long càng không nên để xảy ra nhưng khuyết điểm này.”

Khi được hỏi về việc vì sao chính quyền xã Vĩnh Hòa vẫn để sai phạm của ông Long tồn tại cho đến thời điểm trước tháng 5/2021 và không tổ chức kiểm điểm, xử lý sai phạm của vị lãnh đạo này? Ông Hoàng Văn Tuyên trả lời đối phó: “Chính quyền xã có thiếu sót khi không sử lý dứt điểm”

Câu trả lời kể trên của vị Bí thư xã Vĩnh Hòa lại tiếp tục khiến người dân thêm mối nghi vấn về câu hỏi có hay không UBND xã bao che sai phạm cho cán bộ tại địa phương này.

Không chỉ thế, người dân còn phản ánh trường hợp bà Trịnh Thị Hồng – Chủ tịch hội nông dân xã Vĩnh Hòa (SN 1994, là con dâu ông Phan Thanh Chương – nguyên Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hòa) có nhiều khuất tất trong quá trình thăng tiến, được nhận tiền phụ cấp cán bộ không chuyên trách một cách "vô tội vạ" làm thất thoát ngân sách Nhà nước.

Được biết, bà Hồng được nhận vào làm cán bộ bán chuyên trách văn hóa của xã từ tháng 7/2017, được nhận lương ghi theo hợp đồng lao động là 1.500.000 đồng. Tuy nhiên, kể từ tháng 8/2018 đến đầu năm 2020 có sự bất thường trong việc chi trả tiền phụ cấp cho bà Hồng.

Tháng 6/2019, bà Trịnh Thị Hồng được quyết định xếp chức danh Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hòa. Trong bảng danh sách nhận tiền phụ cấp cán bộ không chuyên trách, bà Hồng nhận đồng thời 2 phụ cấp là Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã và cán bộ bán chuyên trách văn hóa. Đến tháng 9/2020, bà Hồng được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hòa khóa XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Về việc này, UBND huyện Vĩnh Lộc cho biết, để xảy ra việc chi sai, vượt định mức quy định cho bà Hồng thì trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND và kế toán UBND xã Vĩnh Hòa tại thời điểm đó đã không căn cứ vào nội dung nghị quyết 121/2015/NQ-HĐND ngày 17/7/2015 của HĐND tỉnh Thanh Hóa về chức danh, số lượng, phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn, bản, tổ dân phố.

Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc yêu cầu UBND xã, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hòa căn cứ vào nội dung nghị quyết 121/2015/NQ-HĐND để tính đúng, tính đủ mức phụ cấp mà bà Hồng được phân công trong công việc được giao, toàn bộ số tiền đã trả sai cho bà Hồng phải có biện pháp xử lý, thu hồi, trả lại Ngân sách nhà nước theo quy định. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trên và báo cáo kết quả thực hiện với UBND huyện trước 30/6/2021.

Không chỉ thế, điều khiến dư luật đặt nghi vấn là trong quá trình bà Hồng được cử đi học Trung cấp lí luận chính trị, hệ tập trung tại Hà Nội lại trùng với thời gian bà Hồng mang thai và sinh con. Bà Hồng được Trường Cán bộ Quản lý Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bằng Trung cấp lí luận Chính trị - Hành chính vào ngày 24/3/2020. Sau đó, bà Hồng cũng được bổ nhiệm ngay sau hoàn thành khóa học để đảm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Hòa. Vậy có hay không sự ưu ái, tạo điều kiện cho con em cán bộ địa phương theo kiểu “cha truyền con nối” như dư luận phản ánh?

Trước đó không lâu, UBND xã Vĩnh Hòa cũng dính tai tiếng trước thông tin cán bộ địa phương này giả mạo chữ kí để làm thủ tục cấp sổ đỏ cho dân.

Theo đó, UBND xã Vĩnh Hòa đã xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến trình tự thủ tục cấp GCNQSDĐ của hộ bà Nguyễn Thị Vân cho tặng QSDĐ cho bà Vũ Thị Cúc và Vũ Thị Hoan như sau: Công chức tư pháp và ông trưởng thôn Nghĩa Kỳ được UBND xã giao trách nhiệm tham dự họp gia đình nhưng do thiếu cẩn thận, vai trò trách nhiệm chưa cao nên đã để xảy ra việc thiếu thành phần tham dự họp gia đình nhưng trong biên bản họp gia đình lại thể hiện đầy đủ thành phần tham dự đã kí đầy đủ. Từ đó liên quan đến việc xác nhận, chứng thực và hoàn thiện hồ sơ bị sai lệch, không đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Vị công chức tư pháp xã được nêu ở trên là ông Trịnh Thế Hân, người này thừa nhận sai sót và cho rằng bản thân do thiếu trách nhiệm nên gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc.

PV/Sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Ủy ban kiểm tra yêu cầu xử lý vi phạm, xã Vĩnh Hòa cố tình làm ngơ? tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước