Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Thanh Hóa: Giả mạo chữ kí, cán bộ xã Vĩnh Hòa vẫn làm thủ tục cấp sổ đỏ cho dân?

Sở hữu trí tuệ 00:17 12/05/2021

Dù biết là chữ ký giả nhưng cán bộ tư pháp xã Vĩnh Hòa vẫn “nhắm mắt” xác nhận, chứng thực và hoàn thiện khiến hồ sơ bị sai lệch, không đảm bảo theo quy định của pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng.

Việc cấp sổ đỏ, thực hiện quá trình làm sổ đỏ không được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật rất dễ xảy ra tranh chấp, kiện tụng kéo dài và gây bức xúc cho nhân dân.

Theo đơn phản ánh của bà Trịnh Thị Liêm (SN 1976) trú tại thôn Nghĩa Kỳ, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc: Bố mẹ chồng bà là ông Vũ Mạnh Hợp và bà Nguyễn Thị Vân cùng trú tại thôn Nghĩa Kỳ, xã Vĩnh Hòa có 4 người con là chồng bà – ông Vũ Nguyên Hoàng (đã mất), cùng 1 người em trai (đã mất) và 2 em gái là Vũ Thị Hoan và Vũ Thị Cúc.

Đơn thư phản ánh của bà Trịnh Thị Liêm.

Đất của ông Hợp có nguồn gốc là đất ở trước năm 1960 theo đo đạc 299/Ttg năm 1985 tại thửa đất số 142 tờ bản đồ số 11. Đến năm 1994 ông Vũ Mạnh Hợp được nhà nước công nhận quyền SDĐ số D0997119 ngày 15/4/1994. Đến năm 2007 ông Vũ Mạnh Hợp cấp đổi lại GCNQSDĐ số vào sổ 00102 theo QĐ số 130/QĐ-UBND ngày 15/1/2007 tại thửa 1255 tờ bản đồ số 20 diện tích 836m2, trong đó đất ONT 778 m2, đất CLN 158 m2.

Năm 2011 gia đình chuyển nhượng 1 phần đất cho ông Vũ Xuân Chính và được cấp lại GCNQSDĐ số BE 213078 số vào sổ 000592 tại thửa 1255 tờ BĐ 20, tổng diện tích 741 m2, trong đó đất ONT 670 m2, đất CLN 71 m2.

Bà Liêm cho biết, sau khi ông Hợp mất, năm 2017 bà Nguyễn Thị Vân có nhờ cán bộ Tư pháp và cán bộ địa chính xã Vĩnh Hòa làm thủ tục chia đất cho hai người con gái là bà Cúc và bà Hoan mà không có đầy đủ các thành phần được hưởng thừa kế tài sản theo đúng quy định pháp luật của ông Hợp sau khi mất.

Bà Liêm rất bức xúc trước việc ông Trịnh Thế Hân - Cán bộ tư pháp xã Vĩnh Hòa làm ngơ trước chữ ký giả mạo tên bà.

Bà Liêm cho biết chồng mà mất sớm, một mình bà bươn chải nuôi nấng 2 con ăn học nhưng đến khi chia đất thì các con của bà Liêm không nhận được thừa kế nên đã có đơn khiếu nại gửi UBND xã Vĩnh Hòa, phòng Tài nguyên Môi trường và UBND huyện Vĩnh Lộc xem xét.

Đáng nói, tại văn bản trả lời đơn thư ngày 15/9/2020, UBND xã Vĩnh Hòa cho biết, do sơ suất nên cán bộ tư pháp xã là ông Trịnh Thế Hân đã để cho gia đình bà Vân ký thay cho 2 con dâu bà – người bảo lãnh các cháu về quyền được hưởng thừa kế tài sản của ông nội. và cũng thiếu thành phần nên không phát hiện được trước khi mất ông Hợp có di chúc để lại cho cháu nội Vũ nam Dương 108 m2.

Tuy nhiên, tại biên bản làm việc với UBND xã Vĩnh Hòa ngày 22/9/2020, bà Nguyễn Thị Vân cho biết, sau khi ông Vũ Mạnh Hợp mất, do nợ nần nhiều nên phải bán đất để trả nợ và con gái bà là Vũ Thị Hoan không muốn mẹ bán đất cho người ngoài nên đã mua lại một mảnh đất giá 300 triệu đồng, còn bản di chúc cho chồng bà là ông Vũ Mạnh Hợp viết thì bà không hề hay biết!?

Theo chia sẻ của bà Liêm, điểm khiến bà bức xúc nhất là bà không hề biết đến cuộc họp gia đình và không hề được tham dự nhưng tại biên bản làm việc giữa gia đình và cán bộ xã Vĩnh Hòa lại vẫn có chữ ký của bà Liêm?

Giấy đăng ký kết hôn của bà Liêm cùng chồng là ông Vũ Nguyên Hoàng.

Tại văn bản trả lời ngày 15/9/2020, UBND xã Vĩnh Hòa cũng đã xác định rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan đến trình tự thủ tục cấp GCNQSDĐ của hộ bà Nguyễn Thị Vân cho tặng QSDĐ cho bà Vũ Thị Cúc và Vũ Thị Hoan như sau: Công chức tư pháp và ông trưởng thôn Nghĩa Kỳ được UBND xã giao trách nhiệm tham dự họp gia đình nhưng do thiếu cẩn thận, vai trò trách nhiệm chưa cao nên đã để xảy ra việc thiếu thành phần tham dự họp gia đình nhưng trong biên bản họp gia đình lại thể hiện đầy đủ thành phần tham dự đã kí đầy đủ. Từ đó liên quan đến việc xác nhận, chứng thực và hoàn thiện hồ sơ bị sai lệch, không đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Trong một diễn biến liên quan, làm việc với PV, ông Trịnh Thế Hân – Cán bộ tư pháp xã Vĩnh Hòa thừa nhận sai sót và cho rằng bản thân do thiếu trách nhiệm nên gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Khi được phóng viên hỏi, vì sao biết chữ ký của bà Trịnh Thị Liêm là giả mạo nhưng vẫn “nhắm mắt” xác nhận? Cán bộ tư pháp Trịnh Thế Hân cho hay: “Thành phần cuộc họp lúc đó có đầy đủ con gái của bà Nguyễn Thị Vân, chị Trịnh Thị Liêm chỉ là con dâu, hơn nữa người này cũng không có giấy đăng ký kết hôn với chồng là anh Vũ Nguyên Hoàng (con trai bà Vân, đã mất) nên về mặt pháp luật khó để nhìn nhận họ là vợ chồng.”

Tuy nhiên, khi xác minh lại thông tin từ bà Trịnh Thị Liêm, người này đã cung cấp giấy đăng ký kết hôn với chồng là ông Vũ Nguyên Hoàng và khẳng định mình có quyền lợi hợp pháp tại thửa đất đã cấp sổ đỏ sai cho bà Hoan và bà Cúc. Bà Liêm cũng vô cùng bức xúc trước thông tin sai sự thật mà ông Trịnh Thế Hân đưa ra.

Nhận định về sai phạm nghiêm trọng kể trên của ông Trịnh Thế hân, UBND xã Vĩnh Hòa đã đề xuất phương án sửa sai bằng cách đề nghị UBND huyện Vĩnh Lộc thu hồi GCNQSDĐ đã cấp không đúng quy định pháp luật về đất đai đối với bà Nguyễn Thị vân, Vũ Thị Cúc và Vũ Thị Hoan.

Tiếp đó, tại biên bản làm việc với UBND xã Vĩnh Hòa ngày 22/9/2020, UBND xã Vĩnh Hòa cho biết sẽ có trách nhiệm làm các văn bản đề nghị phòng Tài nguyên Môi trường, UBND huyện Vĩnh Lộc xem xét ra quyết định để thu hồi 02 giấy CNQSDĐ của bà Vũ Thị Cúc và Vũ Thị Hoan trong thời gian sớm nhất từ ngày 23/9/2020 đến 31/12/2020.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà đến nay, sự việc vẫn chưa được các cấp ngành liên quan xử lý dẫn đến bức xúc trong nhân dân.

Một trường hợp tương tự cũng xảy ra tại xã Vĩnh Hòa gây bức xúc lớn cho người dân. Theo đó, nội dung đơn thư của bà Vũ Thị Loan (SN 1962), thôn Nghĩa Kỳ cho rằng bản thân mình và em gái là Vũ Thị Huệ không được tham gia cuộc họp gia đình để phân chia đất đai do bố mẹ để lại. Đồng thời, bà Loan và bà Huệ không ủy quyền cho ai ký tên tham gia cuộc họp, nhưng UBND xã Vĩnh Hòa vẫn làm thủ tục để chuyển quyền sử dụng đất cho 2 người con trai.

Sự việc hiện đang được UBND xã Vĩnh Hòa tiến hành hòa giải giữa các bên nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Liên quan tới những sự việc kể trên, dư luận đặt ra câu hỏi, tại sao đã xác định rõ sai phạm nhưng UBND xã Vĩnh Hòa không hề có bất cứ động thái nào liên quan đến sai phạm của cán bộ Tư pháp Trịnh Thế Hân? Phải chăng có sự bao che, dung túng cho sai phạm?...

PV/SHTT

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Giả mạo chữ kí, cán bộ xã Vĩnh Hòa vẫn làm thủ tục cấp sổ đỏ cho dân? tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước