Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

CĐT khu dân cư Melosa Garden bất chấp xây trạm xử lý nước thải dưới trụ điện cao thế

Mai Hương(T/H) 14:52 16/06/2020

Trạm xử lý nước thải tập trung này lại nằm ngay sát trụ điện đường dây cao thế 220KV, chỉ cách khu dân cư khoảng 15 – 16m và ngay đầu hướng gió Nam và Đông thổi quanh năm vào khu dân cư.

Trạm xử lý nước thải sai phép xây dựng bất chấp phản ứng của dân cư

Khu dân cư Melosa Garden (222 Võ Chí Công, phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM) là dự án do Công ty TNHH ĐT&KD BĐS Song Lập (Công ty Song Lập - một đơn vị thuộc Công ty Cổ phần ĐT&KD BĐS Khang Điền) làm chủ đầu tư.

Với vị trí “vàng” liền kế Trung tâm hành chính Quận 2, gần Trung tâm quận 1 và 2, gần bờ sông Rạch Chiếc, Melosa Garden được quảng cáo là chốn an cư tiện nghi, hiện đại, trong lành xanh mát tại TP.HCM.

Tuy nhiên, từ tháng 5/2019, các hộ dân ở tại khu đô thị Melosa Garden đã phải gửi đơn khiếu nại khẩn cấp về việc chủ đầu tư là xây dựng công trình xử lý nước thải (quy mô 600 m3) sát ngay chân đế của trụ điện đường dây cao thế 220 kV nằm ngay trong khu dân cư Melosa Garden.

Trong đơn khiếu nại khẩn cấp, các hộ dân kiến nghị Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND TP.HCM, UBND Q.9, Điện lực TP.HCM... kiểm tra, xử lý dứt điểm.

Trạm xử lý nước thải tập trung này nằm ngay sát trụ điện đường dây cao thế 220KV, chỉ cách khu dân cư khoảng 15 – 16m.

Cụ thể, vào tháng 4/2019 chủ đầu tư - Công ty Song Lập đã tiến hành xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung trong khu dân cư. Tuy nhiên, trạm xử lý nước thải tập trung này lại nằm ngay sát trụ điện đường dây cao thế 220KV, chỉ cách khu dân cư khoảng 15 – 16m và ngay đầu hướng gió Nam và Đông thổi quanh năm vào khu dân cư.

Công trình này đe dọa đến an toàn hệ thống lưới điện và gây ảnh hưởng cho hàng chục hộ dân. Khi phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc xây dựng công trình, có nguy cơ rủi ro lớn cho an ninh năng lượng và ảnh hưởng đến đời sống. Hàng chục cư dân đã lên tiếng phản ánh và kiến nghị nên công trình này đã bị đình chỉ xây dựng.

Tuy nhiên không hiểu sao, đến tháng 4/2020 Khang Điền lại tiếp tục tiến hành xây dựng trạm xử lý nước thải ngay tại vị trí cũ. Và chỉ những gia đình sống gần khu vực xây dựng trạm mới nhận được thông báo của Ban quản lý khu dân cư.

Theo phản ánh của người dân, việc xây dựng trạm gây ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường sống và sức khỏe của cư dân, đặc biệt là các người già và trẻ em. Việc ép cọc xây dựng đã gây rung chuyển các dãy nhà, ảnh hưởng đến các công trình đã xây dựng trước đó, không đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân…

Rất nhiều 'điểm mờ' về pháp lý của Trạm xử lý nước thải tập trung

Theo ghi nhận của Phapluatplus, cư dân phản ánh khu dân cư khép kín Melosa Garden do Khang Điền làm chủ đầu tư được tiến hành triển khai xây dựng từ năm 2014 và bán nhà cho người dân từ năm 2016. Nhưng không hiểu sao đến năm 2019 mới tiến hành xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung nói trên.

Điều đáng nói, Trạm xử lý nước thải tập trung tại khu dân cư này hoàn toàn không có giấy phép xây dựng, vi phạm các tiêu chuẩn về yêu cầu chung về môi trường đối với trạm xử lý nước thải sinh hoạt tập trung do Bộ Khoa học và công nghệ ban hành, mà cụ thể là TCVN 7222:2002.

Khi cư dân chất vấn về pháp lý và vấn đề liên quan về trạm xử lý nước thải tập trung thì chủ đầu tư đưa ra công văn số 380/UBND-ĐT của UBND TP HCM ký chỉ sơ lược “Về xây dựng công trình trạm xử lý nước thải thuộc dự án khu nhà ở Song Lập tại phường Phú Hữu, quận 9”. Tại công văn số 1527/TTĐHCM-KT của Truyền tải điện TP HCM cũng chỉ có thỏa thuận các biện pháp an toàn khi thi công trạm xử lý nước thải…

Điều mà chúng tôi thắc mắc là vị trí, giấy phép xây dựng trạm... và các tiêu chuẩn kỹ thuật về trạm xử lý nước thải trong khu dân cư thì chủ đầu tư không cung cấp”. Nhiều cư dân bức xúc.

Đến khi người dân khiếu nại lên các cấp chính quyền và cơ quan chức năng thì chủ đầu tư mới đưa ra công văn số 10741/STNMT-CCBVMT do Phó Giám đốc Sở Nguyễn Thị Thanh Mỹ ký ngày 10/12/2019. Tuy nhiên, tất cả các văn bản này đều ý kiến chung chung, mơ hồ và không nêu rõ vị trí đặt trạm xử lý nước thải tập trung ở đâu…”. Cư dân cho biết thêm.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cdt-khu-dan-cu-melosa-garden-bat-chap-xay-tram-xu-ly-nuoc-thai-duoi-tru-dien-cao-the-d77748.html

Bạn đang đọc bài viết CĐT khu dân cư Melosa Garden bất chấp xây trạm xử lý nước thải dưới trụ điện cao thế tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước