Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Vũng Tàu: 8 công trình không phép 'mọc' ngay đối diện lối vào UBND

Mai Hương(T/H) 09:47 16/06/2020

Những công trình này nằm đối diện ngay đường vào trụ sở UBND, Công an phường 10, chuyện không phát hiện để xử lý ngay từ đầu là câu chuyện vô cùng khó hiểu.

Công ty TNHH Việt Trung 1: 8 công trình không phép

Gần đây, dư luận xôn xao việc Công ty TNHH Việt Trung 1 xây dựng những căn nhà không phép bề thế, mặc dù đã bị xử phạt hành chính và buộc tháo dỡ nhưng chỉ thực hiện nửa vời. Đây là những căn nhà xây không phép tại 222 Lưu Chí Hiếu, phường 10, TP Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Theo báo cáo của UBND phường 10, năm 2008, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có văn bản chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Việt Trung 1 được xây dựng nhà ở trên phần diện tích đất công ty đang sở hữu tại đường Lưu Chí Hiếu thì công ty này đã xây dựng hàng loạt công trình không phép nhà gỗ, mái ngói, diện tích từ 90-150m² cùng sân bóng đá mini 2.000m².

Công trình không phép “khủng” giữa lòng thành phố Vũng Tàu.

Năm 2019, cơ quan chức năng kiểm tra thì phát hiện có tổng cộng 8 công trình không phép có kết cấu móng, cột bê tông cốt thép và cột gỗ, kèo gỗ, mái lợp ngói với tổng diện tích công trình vi phạm 1.875m². Điều đáng nói là những công trình này chỉ cách UBND phường 10 khoảng 100m và nằm ngay mặt tiền đông đúc người dân qua lại.

Tháng 10/2019, Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP Vũng Tàu có báo cáo đề xuất chủ tịch UBND TP xử phạt hành chính đơn vị này. Theo đó, cơ quan chức năng lập biên bản ghi nhận tám căn nhà gỗ xây không phép có kết cấu: Móng bê tông cốt thép, đá bó nền, khung cột gỗ, xà gồ gỗ, vì kèo gỗ, mái lợp ngói, diện tích nhỏ nhất là 24,9 m2, lớn nhất là 552 m2.

Tháng 11/2019, UBND TP Vũng Tàu đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Việt Trung 1 với mức phạt tiền 40 triệu đồng về hành vi xây dựng không phép và yêu cầu công ty bổ sung giấy phép trong vòng 60 ngày nhưng công ty này không xuất trình được giấy tờ.

Hết thời hạn, công ty không cung cấp được GPXD cũng chưa đóng phạt nên ngày 17/2, TP Vũng Tàu đã ban hành quyết định cưỡng chế. Sau 15 ngày nếu công ty không tự tháo dỡ, TP sẽ cưỡng chế theo quy định.

Cũng trong ngày 17/2, ông Trần Đình Khoa, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu, dẫn đầu đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế công trình trái phép này. Ông Khoa yêu cầu xử lý nghiêm các công trình vi phạm và tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân nếu có vi phạm.

10 ngày sau, công ty có đơn xin tự tháo dỡ công trình vi phạm nhưng trúng vào đợt dịch bệnh COVID-19 nên chưa thực hiện. Ngày 8/3, công ty lại có đơn xin lùi thời hạn tự tháo dỡ với lý do dịch COVID-19 nên khó tìm được nhân công tháo nhà gỗ. Công ty cam kết tự nguyện tháo dỡ những hạng mục không phù hợp quy hoạch (tức một phần công trình vi phạm), thời gian thực hiện từ ngày 1/4 đến 1/7.

Ngày 10/3, Thành ủy Vũng Tàu có văn bản đồng ý nội dung đơn xin dời thời gian tháo dỡ công trình xây dựng không phép của công ty. Thành ủy giao UBND TP Vũng Tàu chỉ đạo cơ quan chuyên môn, UBND phường 10 theo dõi, giám sát việc xử lý, đảm bảo thực hiện đúng thời gian, pháp luật và thường xuyên báo cáo tiến độ và kết quả xử lý về Thường trực Thành ủy.

Công trình không phép nằm đối diện lối vào UBND?

Ngày 11/6, ghi nhận thực tế của PV Pháp Luật TP.HCM, tại công trình không phép cho thấy Công ty Việt Trung 1 mới chỉ tự tháo dỡ 2/8 căn nhà gỗ. Bên ngoài, công ty đóng kín cổng ra vào, bên trong không thấy công nhân thực hiện việc tháo dỡ sáu căn nhà gỗ còn lại và các hạng mục khác có vi phạm. Khi liên hệ với Giám đốc Công ty TNHH Việt Trung 1 Trần Thanh Tịnh để hỏi về tiến độ tháo dỡ công trình vi phạm. Ông Tịnh cho biết đang có công việc ở quê nên chưa trả lời.

Đại diện UBND phường 10 cho biết phường gặp khó trong việc liên hệ với người có thẩm quyền của công ty. Trụ sở công ty cũng là nơi có công trình vi phạm luôn đóng cổng, không có người ra vào nên không thể gửi giấy tờ cần thiết.

Ngày 11/6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Vũ Hồng Thuấn cho biết ngày 25-5, TP đã có văn bản gửi Phòng QLĐT, Đội Trật tự xây dựng và phường 10 về việc kiểm tra, giám sát việc công ty tự tháo dỡ các công trình không phép. Theo đó, văn bản yêu cầu công ty phải đảm bảo đúng thời gian từ ngày 1/4 đến 1/7.

UBND phường 10 giám sát việc tháo dỡ các công trình không phép. Trường hợp Công ty Việt Trung 1 không thực hiện đúng cam kết thì phường 10 phải kịp thời báo cáo TP để xử lý theo quy định. Quá trình giám sát, Phòng QLĐT và Đội Trật tự đô thị hỗ trợ về nhân lực, chuyên môn nghiệp vụ cho UBND phường 10…” - ông Thuấn nói.

Liên quan đến vấn đề các công trình không phép không được ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu, ông Nguyễn Trung Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND phường 10 cho biết, khi phát hiện vụ việc, phường đã mời Sở Xây dựng và các ban ngành của thành phố tiến hành kiểm tra, ngăn chặn, xử lý. Công ty TNHH Việt Trung 1 bước đầu có chấp hành nhưng một thời gian ngắn sau khi kiểm tra lại tiếp tục thi công.

Tiếp đó là do các cán bộ, công chức trực tiếp quản lý trật tự xây dựng đã không quyết liệt ngăn chặn và sau việc này UBND phường nhận thấy cần rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn.

Điều đáng nói là công trình này nằm đối diện ngay đường vào trụ sở UBND, Công an phường 10, chuyện không phát hiện để xử lý ngay từ đầu là câu chuyện vô cùng khó hiểu, nhất là khi công trình này được xây dựng trong một khoảng thời gian khá dài.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/vung-tau-8-cong-trinh-khong-phep-moc-ngay-doi-dien-loi-vao-ubnd-d77723.html

Bạn đang đọc bài viết Vũng Tàu: 8 công trình không phép 'mọc' ngay đối diện lối vào UBND tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước