Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Dự án Gem Sky World do Đất Xanh phân phối thu 50 triệu 'phí tư vấn', tiền này là gì?

Mai Hương(T/H) 16:28 15/06/2020

Khi được hỏi vì sao không phải là phiếu đặt cọc mà là phiếu tư vấn thì người này thú nhận đây là cách hợp thức hóa thủ tục pháp lý, để lách luật vì hiện tại dự án Gem Sky World chưa có đầy đủ thủ tục.

Gem Sky World: Huy động tiền bằng hợp đồng “Thỏa thuận tư vấn bất động sản”?

Thời gian gần đây, trên nhiều kênh thông tin truyền thông liên tiếp quảng cáo sản phẩm bất động sản của siêu dự án Gem Sky World do Tập đoàn Đất Xanh làm nhà phát triển dự án.

Theo quảng cáo, dự án Gem Sky World có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An. Theo thông tin trên mạng, chiều ngày 23/8/2019, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức thành công phiên đấu giá khu đất “vàng” (xã Long Đức, huyện long Thành) gần khu vực Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, thu về hơn 3.060 tỷ đồng.

Đây là khu đất công có diện tích hơn 92 ha do Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai sử dụng được UBND tỉnh thu hồi, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai quản lý. Mục đích sử dụng đất là đất ở dự án, đất công trình giáo dục, đất công trình dịch vụ đô thị.

Tham dự cuộc đấu giá khu đất này có 6 doanh nghiệp. Qua 3 vòng đấu giá, với giá khởi điểm là hơn 1.645 tỷ đồng, kết quả Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh BĐS Hà An (Công ty con của Tập đoàn Đất Xanh) đã trúng đấu giá khu đất với số tiền gần 3.060 tỷ đồng, cao gần gấp 2 lần giá khởi điểm. Đây là khu đất công bán được giá cao nhất từ đầu năm đến nay.

Được giới thiệu có vị trí đắc địa, Dự án nằm liền kề ngay sân bay quốc tế Long Thành và song song với cao tốc Tp.HCM – Long Thành - Dầu Giây và tiếp giáp với tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu với 4.022 sản phẩm, bao gồm Nhà ở liên kế có sân vườn – Biệt thự Song lập – Biệt thự Đơn lập Nhà phố xây sẵn: Nhà phố liên kế & Nhà phố thương mại Shophouse. Dự kiến, tổng mức đầu tư của dự án trên sẽ là hơn 4.117 tỷ đồng.

Khi khách hàng có nhu cầu về dự án thì được rất nhiều nhân viên tư vấn bất động sản của nhiều sàn do tập đoàn Đất Xanh quản lý tư vấn Dự án đã đầy đủ pháp lý và sắp được mở bán vào cuối tháng 06 tới đây.

Nếu khách hàng thiện chí chọn lô thì nhanh tay đặt chỗ, chọn số ưu tiên để được chọn vị trí lô đẹp nhất; với hình thức mỗi lô là 50 triệu đồng.

Theo ghi nhận của PV Thương Trường, thì 50 triệu này chỉ để giữ chỗ mà không xác định vị trí đặt, khi mở bán chính thức sẽ tiến hành phân lô từng vị trí chính xác, nếu lúc ấy khách hàng không muốn mua thì trả lại tiền. Vì hiện tại, bên Tập đoàn Đất Xanh vẫn chưa có giá chính thức nhưng theo thông tin từ lễ ra quân ngày 21/5 thì giá đất nền từ 20 triệu/m2 đến 22 triệu/m2, còn các căn shophouse sẽ có giá trên 6 tỷ.

Cơ sở hạ tầng dự án còn sơ khai nhưng đã rầm rộ nhận tiền tư vấn. Ảnh: Pháp Luật Plus.

Thậm chí, nhân viên môi giới cũng không nắm chính xác thời gian mở bán chính thức, mà chỉ cho hay: “Chắc tầm cuối tháng 6 nhưng cũng không biết chính xác nữa”.

Trong vai người mua đất, PV Phapluatplus được các nhân viên tư vấn nhiệt tình đồng thời được hướng dẫn xuống tiền đặt chỗ ưu tiên dưới hình thức “Phiếu yêu cầu tư vấn. Một người xưng tên Khởi, Trưởng phòng kinh doanh cho biết: Đây là phiếu yêu cầu tư vấn và giá trị của tư vấn là 50 triệu đồng.

Khi được hỏi vì sao không phải là phiếu đặt cọc mà là phiếu tư vấn thì người này thú nhận đây là cách hợp thức hóa thủ tục pháp lý, để lách luật vì hiện tại dự án Gem Sky World chưa có đầy đủ thủ tục để chính thức bán cho khách hàng.

Đồng thời, vị trưởng phòng kinh doanh của Đất Xanh cũng thừa nhận đang bán “lúa non” cho khách hàng và đợt mở bán này khách hàng chỉ được ký hợp đồng “Thỏa thuận tư vấn bất động sản chứ không phải là hợp đồng mua bán hay hợp đồng chuyển nhượng mà phải chờ đến tận tháng 9 hoặc tháng 10 thì lúc đó mới được ký hợp đồng mua bán.

Bởi vì thời điểm đó công ty mới đầy đủ thủ tục pháp lý theo quy định của nhà nước để bán sản phẩm.

Vai trò của 'giá trị tư vấn' 50 triệu đồng thực chất là gì?

Không tin vào dự án và chủ đầu tư cũng như sàn phân phối, phóng viên có đề cập về cam kết như thế nào nếu xảy ra rủi ro. Những nhân viên ở đây đều mạnh dạn nói cam kết sẽ đền bù cho khách hàng nếu có vấn đề xảy ra, tuy nhiên trong hợp đồng lại không có những điều khoản về đền bù cũng như cam kết đối với khách hàng.

Mọi điều khoản trong hợp đồng do vị trưởng phòng kinh doanh cung cấp đều là những điều khoản có lợi nhất cho công ty của họ.

Đặc biệt hơn, Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An chính là “con đẻ” của Tập đoàn Đất Xanh. Theo lời kể của nhân viên thì tiền vốn của công ty Hà An chính là tiền của Tập đoàn Đất Xanh đổ vào, thành lập công ty Hà An nhằm hoàn thiện các thủ tục đầu tư của dự án theo quy định của nhà nước.

Nhân viên môi giới của các sàn ngồi quanh "siêu dự án" để "tư vấn" cho khách. Ảnh: Thương Trường.

Cho đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Đất Xanh đang nợ rất nhiều các ngân hàng gồm: Ngân hàng Thương mại CP CT Việt Nam (VietinBank); Ngân hàng TMCP Ngoại thượng Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); Ngân hàng TMCP kỹ thương Việt Nam (Techcombank); Tiên Phong bank; Ngân hàng TM CP Sài Gòn…

Kết thúc năm 2019, tổng dư nợ vay của Đất Xanh ở mức 4.400 tỷ đồng, tăng 53% so với đầu năm. Trong đó, nợ vay chủ yếu là vay ngân hàng dài hạn để mua tài sản với 1.311 tỷ đồng và trái phiếu để đầu tư dự án, bổ sung vốn lưu động với tổng giá trị 2.025 tỷ đồng.

Theo nhận định của các chuyên gia tài chính thì việc việc thu tiền 50 triệu đặt trước để mua dự án Gem Sky World của Tập đoàn Đất Xanh nhằm cải thiện vấn đề tài chính cho Tập đoàn Đất Xanh vì hiện nay thị trường chứng khoán đang đi xuống và giá cổ phiếu Tập đoàn Đất Xanh không có tín hiệu khả quan trong ngắn hạn nên việc thu 50 triệu đồng có lẽ không nhầm mục tiêu triển khai dự án mà là một cách để Tập đoàn Đất Xanh bán cổ phiếu cho khách hàng thay vì bán cổ phần qua sàn không ai mua.

Câu hỏi đặt ra là, có hay không câu chuyện Tập đoàn Đất Xanh đang mang dự án ra làm mồi nhử để thu 1 lượng tiền nhằm cải thiện tình hình tài chính?

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/du-an-gem-sky-world-do-dat-xanh-phan-phoi-thu-50-trieu-phi-tu-van-tien-nay-la-gi-d77698.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án Gem Sky World do Đất Xanh phân phối thu 50 triệu 'phí tư vấn', tiền này là gì? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản