Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Dự án Hinode City xây dựng sai phép, hàng trăm hộ dân đã về ở?

DTVN 13:21 15/06/2020

Dự án Hinode City Minh Khai (Q.Hai Bà Trưng) của Tổng Công ty CP Thương mại Xây dựng Vietracimex từng được Thanh tra CP chỉ ra một loạt sai phạm. Chưa giải quyết nhưng hiện nay đã hàng trăm cư dân ở.

Dự án Hinode City với một loạt sai phạm

Dự án Hinode city Minh Khai (quận Hai Bà Trưng) của Tổng Công ty CP Thương mại Xây dựng Vietracimex từng được Thanh tra Chính phủ (TTCP) chỉ ra một số sai phạm.

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Dự án Hinode City có diện tích sử dụng đất 28.176m2; tổng mức đầu tư hơn 4.825 tỷ đồng; tiến độ thực hiện dự án điều chỉnh từ quý I/2017 đến quý I/2021. Nguồn gốc đất trước khi chuyển đổi mục đích do Vietracimex thuê làm trụ sở làm việc và nhà xưởng.

Ngày 8/5/2008, UBND TP Hà Nội có văn bản số 2758/UBND – NNDC chấp thuận về chủ trương cho Tổng Công ty CP Thương mại xây dựng được chuyển mục đích sử dụng đất tại 201 Minh Khai để thực hiện dự án xây dựng văn phòng, nhà ở và nhà trẻ.

Đến ngày 17/9/2012, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 4095/QĐ-UBND phê duyệt tiền sử dụng đất dự án là gần 475 tỷ đồng, nhưng đến ngày 28/2/2017 chủ đầu tư mới nộp đủ số tiền trên vào ngân sách Nhà nước.

“Đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư còn nợ tiền chậm nộp tiền sử dụng đất hơn 143 tỷ đồng”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Ngày 25/5/2017, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 2559/UBND-SXD về việc chấp thuận điều chỉnh đầu tư Dự án xây dựng Khu văn phòng, nhà ở và nhà trẻ số 201 phố Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Theo quyết định điều chỉnh này, tổng số căn hộ theo phê duyệt ban đầu là 810 căn, sau đó được điều chỉnh thành 1.099 căn, tăng 289 căn. Quy mô dân số ban đầu khoảng 3.842 người, tăng lên thêm 159 người thành 4.001 người.

Về việc tăng 289 căn hộ và quy mô dân số sau điều chỉnh, chủ đầu tư từng khẳng định, việc điều chỉnh này đều đáp ứng đúng theo quy chuẩn của Sở Quy hoạch Kiến trúc.

Tháng 9/2019, liên ngành của Quận, Sở Xây dựng và các phòng ban của UBND quận đã kiểm tra phát hiện một số sai phạm tại công trình 201 Minh Khai.

Sai phạm về cốt hạ tầng khớp nối với đường của dự án; Một số nội dung liên quan đến công tác phòng cháy chữa cháy – bổ sung thêm một số hạng mục kỹ thuật PCCC.

Tại quyết định xử phạt, UBND quận Hai Bà Trưng yêu cầu chủ đầu tư trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Vietracimex phải làm thủ tục đề nghị cơ quan thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng.

"Hết thời hạn này Tổng công ty không xuất trình cho người có thẩm quyền xử phạt GPXD điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định", quyết định xử phạt vi phạm hành chính nêu.

Ngoài ra, Quyết định cũng chỉ rõ, sau khi được cấp GXPXD điều chỉnh tổ chức cá nhân vi phạm phải tháo dỡ công trình, phần công trình không được phù hợp với GPXD được cấp mới thì mới được thi công xây dựng.

Thế nhưng, đã quá thời hạn hơn 6 tháng để xin GPXD bổ sung theo quyết định xử phạt trên nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện được. Đáng nói, các sai phạm của chủ đầu tư không bị cưỡng chế tháo dỡ và công trình thì vẫn có hoạt động thi công, hoàn thiện thay đổi từng ngày.

Hàng trăm cư dân đã vào ở khi dự án còn dở dang chờ "hợp thức hóa vi phạm"

Trong khi các sai phạm tại dự án chung cư Hinode City 201 Minh Khai chưa được giải quyết triệt để thì chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho cư dân về ở.

Được biết, hiện tại, ngoài khối toà nhà hỗn hợp mặt đường Minh Khai đang trong quá trình thi công hoàn thiện, còn 2 khối chung cư (khoảng 400 căn hộ) đã có nhiều hộ dân về ở. Nhân viên bảo vệ, quản lý toà nhà cũng được bố trí tại các sảnh toà chung cư, hầm gửi xe…

Tại khu vực tầng hầm, có hàng trăm phương tiện xe máy – ô tô dừng đỗ, ra vào liên tục. Người ra vào các sảnh căn hộ, tập thể dục tại khu vực sân, hành lang toà nhà cũng diễn ra sôi động vào cuối giờ chiều.

Theo chia sẻ của một số cư dân đang sống tại chung cư Hinode City 201 Minh Khai cho biết, nhiều người đã chuyển về đây ở từ cuối năm 2019, số căn hộ có cư dân về ở ngày càng đông, chủ đầu tư cũng chưa làm sổ đỏ cho từng căn hộ…

Ghi nhận thực tế, người dân đã về ở tại chung cư này đã tới hàng trăm căn hộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cháy nổ, an ninh.

Theo quy định hiện hành, việc bàn giao nhà ở cho người sử dụng chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành nghiệm thu đưa công trình nhà ở và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở nêu trong nội dung dự án được phê duyệt vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng. Vậy chủ đầu tư dự án Hinode City 201 Minh Khai có đang ngang nhiên sai phạm?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/du-an-hinode-city-xay-dung-sai-phep-hang-tram-ho-dan-da-ve-o-d77682.html

Bạn đang đọc bài viết Dự án Hinode City xây dựng sai phép, hàng trăm hộ dân đã về ở? tại chuyên mục Thị trường địa ốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường địa ốc