Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Vượt qua New York - Tâm dịch Mỹ, Bang Florida ghi nhận số mắc mới cao kỷ lục tại Mỹ

Mai Hương(T/H) 10:44 13/07/2020

Nếu Florida là một quốc gia, họ sẽ đứng thứ 4 thế giới về số ca nhiễm Covid-19 mới nCoV, sau Mỹ, Brazil và Ấn Độ.

Sang đến sang ngày 13/7, Mỹ - ổ dịch lớn nhất thế giới, ghi nhận thêm 55.680 ca mắc và 371 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này lên 3.411.326 và tổng số ca tử vong vì dịch bệnh này là 137.773 người.

Trong đó, riêng bang Florida của Mỹ vào ngày 12/7 thông báo đã ghi nhận 15.299 ca dương tính mới với virus SASR-CoV-2 trong 24 giờ qua, qua đó trở thành bang có số ca mắc COIVD-19 mới trong 1 ngày cao kỉ lục kể từ khi đại dịch này bắt đầu bùng phát tại Mỹ.

Nếu Florida là một quốc gia, họ sẽ đứng thứ 4 thế giới về số ca nhiễm Covid-19 mới nCoV, sau Mỹ, Brazil và Ấn Độ. Số ca nhiễm mới ở Florida cũng vượt mức tăng cao nhất hàng ngày của tất cả các nước châu Âu ở thời điểm dịch bùng phát dữ dội nhất.

Florida còn phá kỷ lục của New York với 12.847 ca nhiễm mới vào ngày 10/4, khi bang này còn là tâm dịch của Mỹ. Ngày 12/7 cũng là ngày thứ 3 liên tiếp bang này xác nhận hơn 10.000 ca mắc mới.
Sở Y tế bang Florida cho hay cùng ngày đã có thêm 45 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số ca tử vong tại đây kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát là 4.242 ca.
Tại Mỹ, một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng, một trọng những nguyên nhân chính khiến số ca mắc Covid-19 tăng vọt có thể là do “những nhân tố lây truyền thầm lặng”, tức những người không có hoặc có rất ít triệu chứng. Nghiên cứu được công bố trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia cho thấy, “nhân tố thầm lặng” có thể đã gây ra hơn một nửa số ca mắc Covid-19. Nghiên cứu cũng nêu bật tác dụng của khẩu trang trong việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2.
Thêm vào đó, câu chuyện số ca bệnh tăng cao tại Mỹ khiến cho quốc gia này trở thành tâm dịch được cho là có nguyên nhân lớn từ việc mỗi bang ở Mỹ giải quyết khác nhau khi đối phó với dịch.
Bà Ellen Nolte - giáo sư về các dịch vụ y tế tại Trường Y học nhiệt đới & vệ sinh dịch tễ London - từng nhận xét ở Mỹ giống như thể có tới 51 hệ thống y tế khác nhau tại 50 bang và thủ đô Washington.
Đại dịch COVID-19 đặt ra một thách thức chưa từng có tiền lệ với các bang. Trong khi New York, Washington và California áp dụng các biện pháp quyết liệt ngăn dịch bệnh, hai bang Ohio và Maryland đã làm theo họ, còn một số bang khác vẫn miễn cưỡng áp dụng các quy định giãn cách xã hội (social distancing), một trong những biện pháp hiệu quả nhất để chống dịch đã được chứng minh. Phần nhiều vì lo ngại tác động tiêu cực của chính sách giãn cách xã hội với nếp sống hằng ngày, đặc biệt là hoạt động kinh doanh.

Thực tế thoạt đầu chính bang New York cũng đã lưỡng lự khi đưa ra khuyến cáo "ở nhà" với người dân, căn cứ vào những thông điệp "chỏi nhau" giữa thống đốc bang Andrew Cuomo và thị trưởng thành phố New York, ông Bill de Blasio. Tương tự, dù đã ra lệnh đóng cửa trường học tới tuần cuối cùng của tháng 4-2020 nhưng thống đốc Jay Inslee của bang Washington cũng không thoải mái lắm khi phải phát lệnh yêu cầu người dân "ở trong nhà".

Trong khi đó, nhiều thống đốc bang vẫn áp dụng quan điểm nới lỏng hơn trước khủng hoảng dịch bệnh, ít nhất là giai đoạn đầu. Chẳng hạn thống đốc bang Oklahoma, ông Kevin Stitt, vẫn tweet (sau đó đã xóa) hình ảnh ông và gia đình đi ăn tối tại nhà hàng ngay cả khi các bang khác đã đóng cửa các hoạt động kinh doanh không thiết yếu. Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis, thì đã phớt lờ những kêu gọi phát lệnh toàn dân ở nhà chống dịch.

Ngay chính Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng có quan điểm không dứt khoát như vậy. Theo Bloomberg, trong lá thư gửi tới các thống đốc bang ngày 26-3, ông Trump nói muốn "gắn nhãn" các hạt theo mức độ nguy cơ dịch bệnh, để các nhà hoạch định chính sách địa phương có thể tùy theo đó mà duy trì, tăng cường hay nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội đã áp dụng.

Ông Trump từng lặp lại nhiều lần quan điểm muốn mở lại nền kinh tế bất chấp những cảnh báo từ giới chuyên gia y tế cộng đồng cho rằng nếu làm việc đó quá sớm có thể gây bùng nổ số ca bệnh.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/vuot-qua-new-york--tam-dich-my-bang-florida-ghi-nhan-so-mac-moi-cao-ky-luc-tai-my-d78987.html

Bạn đang đọc bài viết Vượt qua New York - Tâm dịch Mỹ, Bang Florida ghi nhận số mắc mới cao kỷ lục tại Mỹ tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế