Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Số ca nhiễm corona nhiều hơn bất kì nước nào, vì sao New York dễ tổn thương đến vậy?

Mai Hương(T/H) 09:53 10/07/2020

Bang New York có số người nhiễm corona nhiều hơn bất cứ nước nào và số người bệnh COVID-19 chết ở bang này cũng chiếm một nửa tổng số người chết ở Mỹ. Vì sao New York dễ tổn thương đến vậy?

Bang New York có số người nhiễm corona nhiều hơn bất cứ nước nào và số người bệnh COVID-19 chết ở bang này cũng chiếm một nửa tổng số người chết ở Mỹ. Cụ thể, New York là nơi ghi nhận ca nhiễm lớn nhất với hơn 425.000 ca, California báo cáo hơn 302.000 ca, trong khi ca nhiễm tại Texas, Florida cũng đã vượt 230.000.

Hơn 50 bệnh viện ở Flordia báo cáo không còn giường trống trong các phòng chăm sóc tích cực. Vì sao New York dễ tổn thương đến vậy?

Một bệnh nhân được chuyển lên xe cứu thương tại Manhattan, thành phố New York, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo, từng nhiều lần nói rằng chính mật độ dân cư đông đúc, cộng thêm số lượng du khách nước ngoài tới thành phố New York quá nhiều đã khiến nơi đây trở thành mảnh đất thuận lợi để bệnh dịch bùng phát nhanh đến thế.

Trung tâm tài chính này của Mỹ có khoảng 8,6 triệu dân. Mật độ dân số là 10.000 người/km2, là thành phố đông đúc nhất nước Mỹ.

Hàng triệu người đứng cạnh nhau trên các chuyến tàu điện ngầm đông đúc đi về mỗi ngày. Bên cạnh đó, việc duy trì khoảng cách ở mức độ cần thiết để phòng lây nhiễm đôi khi rất khó khăn trên những vỉa hè chật hẹp.

New York, bang có biệt danh "Quả táo lớn" (Big Apple) của Mỹ, còn có một đặc trưng nữa là tình trạng chênh lệch kinh tế xã hội rất sâu sắc.

Những khu vực quá đông dân và khó khăn hơn, đặc biệt tại hai quận Bronx và Queens, là những nơi vốn đã có nhiều người đau ốm và thiếu điều kiện chăm sóc sức khỏe, cũng là nơi có tỉ lệ lây nhiễm corona cao nhất.

Ông Irwin Redlener, giáo sư chuyên ngành y tế cộng đồng, chuyên gia về dự phòng khủng hoảng tại đại học Columbia cho rằng: "Thành phố New York có đầy đủ những yếu tố tiên quyết để khiến nó sẽ là nơi bị ảnh hưởng dịch rất nặng nề".

Vào ngày 2/3, khi ca bệnh thứ 2 của bang New York được xác nhận tại New Rochelle, ngay phía bắc thành phố New York, ông Cuomo cho biết hệ thống chăm sóc sức khỏe ở đây là "tốt nhất trên hành tinh". "Chúng tôi nghĩ rằng tình hình sẽ không đến mức trở nên tồi tệ như ở các nước khác", ông nói thêm.

Từ 16-3, 6 hạt tại khu vực Vịnh San Francisco đã phát lệnh yêu cầu người dân ở trong nhà để phòng dịch. Ba ngày sau đó, lệnh ở nhà được triển khai trên toàn bang này.

"Một điều tôi nghĩ rất quan trọng là việc 6 hạt gần nhau đã cùng đưa ra một lệnh yêu cầu ở nhà với tất cả các khu vực, và họ đã làm việc đó sớm", bà Meghan McGinty, nghiên cứu viên tại trường y tế cộng đồng thuộc ĐH Johns Hopkins, nói.

"Có một sự nhất quán, chứ không phải là thành phố New York áp dụng biện pháp này, hạt Westchester áp dụng biện pháp khác và đảo Long Island áp dụng biện pháp khác nữa", bà Meghan McGinty phân tích với hãng tin AFP.

Trong khi đó, khoảng thời gian kể từ khi New York phát lệnh đóng cửa trường học tới lúc nơi này chính thức yêu cầu người dân phải ở trong nhà là 6 ngày.

"Về phương diện dịch tễ học, sáu ngày có thể thực sự tạo ra khác biệt trong kiểm soát và lây lan dịch bệnh, vậy nên tôi nghĩ có thể nói rằng New York đã chờ đợi quá lâu", bà McGinty nói.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/so-ca-nhiem-corona-nhieu-hon-bat-ki-nuoc-nao-vi-sao-new-york-de-ton-thuong-den-vay-d78905.html

Bạn đang đọc bài viết Số ca nhiễm corona nhiều hơn bất kì nước nào, vì sao New York dễ tổn thương đến vậy? tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế