Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Các nhà bán lẻ tại Nhật Bản bắt đầu tính phí túi nylon từ ngày 1/7

Mai Hương(T/H) 14:18 02/07/2020

Kể từ ngày thứ Tư (1/7), các nhà bán lẻ tại Nhật Bản đã bắt đầu tính phí đối với túi nilon trong một động thái nhằm giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa.

Tất cả cửa hàng bao gồm cả cửa hàng tiện lợi trên khắp Nhật Bản có quyền quyết định thu mức phí bao nhiêu đối với khách hàng sử dụng túi nylon khi mua sắm, phổ biến nhất là ba yên (hơn 600 Việt Nam đồng) cho mỗi túi.

Luật mới dường như ngay lập tức mang lại tác động tích cực, khi một số người tiêu dùng bắt đầu mang theo túi cá nhân có thể tái sử dụng để thay thế cho túi nylon.

"Hiện đang có rất nhiều vấn đề về môi trường, ví dụ như sự nóng lên toàn cầu. Càng nhiều người có ý thức hơn thì càng tốt. Cũng vì vậy mà tôi mang theo túi riêng của mình khi đi mua hàng", Yoshimi Soeda, 66 tuổi, chia sẻ với phóng viên bên ngoài một cửa hàng tại Tokyo.

Nhật Bản cũng được biết tới như là một trong những quốc gia sản xuất nhiều bao bì nilon nhất trên thế giới, Liên Hợp Quốc cho biết. Nhiều người đến Nhật Bản không khỏi ngạc nhiên bởi số lượng bao bì nhựa được sử dụng, ngay cả trong những giao dịch nhỏ nhất. Hầu hết các cửa hàng tiện lợi tại đây đều bọc từng quả chuối bằng túi nylon. Nhiều nhà vận động cũng đã chỉ trích các thành phố lớn như Tokyo khi đã quá nhẹ tay trong việc giảm thiểu rác thải nhựa.

Theo Liên Hợp Quốc, quốc gia Đông Á này đứng thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ, về số lượng rác thải nhựa trên đầu người. Trong đó, túi nylon chiếm 2%. Vào năm 2018, Nhật Bản đã tuyên bố sẽ cắt giảm một phần tư trong 9.4 triệu tấn rác thải nhựa hiện tại ở quốc gia này vào năm 2030.

Trong một cuộc gặp mặt tại thành phố Osaka vào năm ngoái, lãnh đạo đến từ nhóm G20 cũng đã đồng tình sẽ giảm thiểu lượng rác thải biển.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/cac-nha-ban-le-tai-nhat-ban-bat-dau-tinh-phi-tui-nylon-tu-ngay-1-7-d78582.html

Bạn đang đọc bài viết Các nhà bán lẻ tại Nhật Bản bắt đầu tính phí túi nylon từ ngày 1/7 tại chuyên mục Tin tức quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức quốc tế