Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Hơn 20 người nhiễm Covid-19 đang 'lang thang' trên địa bàn Hà Nội

Mai Hương 09:08 26/03/2020

Theo Chủ tịch TP. Hà Nội nếu theo tỉ lệ trung bình trên thế giới cứ 1 người lây nhiễm ra 2,4 người, có hơn 20 người nhiễm Covid-19 mà đang 'lang thang' trên địa bàn thành phố.

Theo Chủ tịch Hà Nội UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh TP Hà Nội chiều ngày 25-3, ông Chung đặc biệt cảnh báo nguy cơ lây nhiễm từ cộng đồng sau khi ông nêu số ca dương tính phát hiện qua rà soát người nhập cảnh.

TP đã tổ chức đồng bộ các giải pháp rà soát công dân Việt Nam và người nước ngoài đến Hà Nội từ ngày 10-3 đến trưa ngày 25-3. Theo con số sơ bộ đã xác định có 3.042 người, đây chỉ là những người nhập cảnh vào sân bay Nội Bài và về Hà Nội. Chúng ta đã lấy mẫu xét nghiệm với 2.128 người, đã có 993 mẫu xét nghiệm có kết quả, trong đó đã có 4 trường hợp dương tính”, ông Chung thông tin.

"Cánh cửa an toàn ngày càng hẹp", Chủ tịch UBND TP Hà Nội phân tích.

Cũng theo ông Chung, nếu tính theo tỉ lệ này số ca dương tính được phát hiện qua rà soát như trên, có nghĩa là chúng ta còn ít nhất từ 8-12 trường hợp dương tính mà chưa kịp phát hiện khi đang chờ kết quả, ngoài ra vẫn còn 1.000 trường hợp nữa chưa lấy mẫu. Còn nếu theo tỉ lệ trung bình trên thế giới cứ 1 người lây nhiễm ra 2,4 người, chỉ tính riêng số người này đã có hơn 20 người dương tính mà đang lang thang trên địa bàn TP.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, từ khi phòng, chống dịch cho đến nay, “nguy cơ lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng ngày càng lớn hơn” và “cửa an toàn ngày càng hẹp hơn”; “nguy cơ trên địa bàn có những ổ dịch bệnh mang tính chất rất phức tạp, tiềm tàng bắt đầu phát triển”, đáng kể nhất là Bệnh viện Bạch Mai.

Cung cấp thông tin về trường hợp lây nhiễm chéo ở Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sau khi phát hiện bệnh nhân thứ 86 và 87 là 2 điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai, tại đây đã phát sinh thêm 1 trường hợp mới là bệnh nhân thứ 133, dù chưa biết nguồn lây nhiễm từ đâu, nhưng đã vào điều trị tại Khoa Thần kinh Bệnh viện Bạch Mai.

Đến nay, Bệnh viện Bạch Mai đã đồng loạt lấy mẫu bệnh nhân và nhân viên y tế của Khoa Thần kinh, Khoa Tim mạch, Bệnh viện Nhiệt đới để xét nghiệm.

Kết quả cho thấy, hơn 150 y tá, bác sĩ ở khoa Tim mạch đã đầu âm tính với Covid-19, nhưng trong số các bệnh nhân ở Khoa Thần kinh đã phát hiện 1 bệnh nhân 88 tuổi ở huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên dương tính với Covid-19. Bệnh nhân này nằm cùng phòng với bệnh nhân Covid-19 thứ 133.

Ngoài ra, còn 1 người khác là con dâu của bệnh nhân này ở Thượng Thanh (quận Long Biên, Hà Nội) đến thăm, cũng đã dương tính với Covid-19.

Theo ông, nơi đây có “nguy cơ kép”, bởi nếu như ở viện dưỡng lão chỉ có một nhóm đối tượng khoảng hàng trăm người, thì ở bệnh viện Bạch Mai có rất nhiều khoa với nhiều nhóm bệnh nhân với các loại bệnh khác nhau. Trong đó, một số mang bệnh nặng.

Sau khi trao đổi với Giám đốc bệnh viện, nếu trước kia, mỗi ngày bệnh viện có 6.000 đến 8.000 người qua lại, thì những ngày qua đã giảm 50%. Điều này nghĩa là vẫn còn 3.000 đến 3.500 người qua lại bệnh viện. Cần thông tin rộng rãi các trường hợp này để người dân có biện pháp phòng tránh trong trường hợp bắt buộc phải đến bệnh viện.

Cũng trong chiều ngày 25/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội. Ông Chung yêu cầu các cửa hàng dịch vụ không thiết yếu, trừ các cửa hàng xăng dầu bán lẻ, thuốc chữa bệnh, rau củ quả, lương thực thực phẩm, còn lại đều phải đóng cửa đến hết ngày 5/4.

Tất cả mọi người nên ở nhà, trừ việc ra ngoài mua lương thực thực phẩm. Tất cả quán cà phê, quán bar, nhà hàng, tập gym phải dừng toàn bộ, không kể nội thành, ngoại thành. Các nơi làm việc phải đo thân nhiệt và khử khuẩn”, ông Chung chỉ đạo.

Yêu cầu này áp dụng với cả các trung tâm thương mại không bán hàng thiết yếu, siêu thị điện máy...

Thành phố quyết định chỉ để 20% các phương tiện vận tải công cộng hoạt động, chủ yếu phục vụ công chức, viên chức đi làm. Khuyến cáo người dân không nên đi xe công cộng.

Ông Chung nhắc lại ý kiến của Thủ tướng Chính phủ: 1 - 2 tuần tới là thời gian quyết định có chiến thắng dịch bệnh hay không. Nếu phong tỏa được toàn bộ và hạn chế nguồn lây thì mới đảm bảo được an toàn. "Nếu không thì con đường an toàn của chúng ta sẽ hẹp lại", ông Chung nói.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/hon-20-nguoi-nhiem-covid-19-dang-lang-thang-tren-dia-ban-ha-noi-d72396.html

Bạn đang đọc bài viết Hơn 20 người nhiễm Covid-19 đang 'lang thang' trên địa bàn Hà Nội tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự