Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Bộ KH&CN: Vụ việc Asanzo rất phức tạp, phải xem xét nhiều yếu tố

DTVN 10:32 10/10/2019

Đại diện Tổng cục TCĐLCL (Bộ KH&CN) cho biết, vụ việc Asanzo là vụ việc mang tính chất phức tạp, có nhiều yếu tố cần phải xem xét.

Chia sẻ với báo chí về vụ việc liên quan tới Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo được dư luận quan tâm thời gian qua, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) cho hay, liên quan đến vụ việc của Asanzo, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) và Bộ KH&CN đã tiến hành kiểm tra, xác minh.

“Đây là vụ việc hết sức phức tạp, rất nhiều yếu tố liên quan chứ không chỉ riêng về nhãn “made in Viet Nam”, vì nhãn ở đây chỉ là một khía cạnh rất nhỏ trong toàn bộ sự việc. Liên quan đến hoạt động này, Bộ KH&CN đã thông tin cho Ban chỉ đạo 389 để thực hiện đúng theo quy định", ông Nguyễn Hoàng Linh nói.

Nhấn mạnh về tính phức tạp của vụ việc, ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết, đang có những tình tiết được cơ quan chức năng xem xét cụ thể. “Về nhãn cũng như vậy, có một số điểm đang xem xét có vi phạm nhưng vi phạm ở mức độ nào đó và ai chịu trách nhiệm thì hiện nay đang báo cáo để xem xét cụ thể”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL nói thêm.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Linh, đối với quy định về nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, Chính phủ đã ban hành Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 về nhãn hàng hóa. Trong đó yêu cầu cụ thể về thông tin thể hiện cho các nhóm sản phẩm hàng hóa, nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, tên hàng hóa, nhãn hiệu,… Nghĩa vụ của các doanh nghiệp có sản phẩm được sản xuất, nhập khẩu, lưu thông trên thị trường là phải tuân thủ theo Nghị định này.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN).

Với các trường hợp cụ thể, yêu cầu về nhãn hàng hóa còn nhiều thông tin khác nhau. Ví dụ như thông tin về xuất xứ hàng hóa phục vụ cho các hoạt động xuất khẩu lại có các quy định khác mà doanh nghiệp phải tuân thủ theo các quy định của thế giới và của Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Linh cũng nhắc lại sự kiện vừa qua Bộ Công Thương có gửi dự thảo Thông tư quy định thế nào là sản phẩm hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam (Made in Viet Nam).

Làm rõ hơn những phát biểu của Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết, liên quan đến quá trình điều tra vụ việc liên quan tới Asanzo, chỉ Ban chỉ đạo 389 mới được phép công bố thông tin.

“Chính phủ phân công các khâu tương đối rõ, trong đó Bộ KH&CN làm bước về các quy định pháp luật quy định phải ghi nhãn như thế nào. Trong các tình huống xảy ra khi được trưng cầu Bộ KH&CN cũng sẽ trả lời và nghiên cứu xem trường hợp ghi nhãn đó là đúng hay sai”, Thứ trưởng Bùi Thế Duy nói.

Cũng theo sự phân công của Chính phủ, khi hàng hóa của các doanh nghiệp lưu hành trên thị trường thuộc quyền quản lý của Tổng cục Quản lý thị trường. Nếu ở khâu xuất nhập khẩu, phía Hải quan cũng sẽ có trách nhiệm liên quan đến lĩnh vực xuất nhập khẩu. Khi vụ việc lên mức tinh vi hơn, gây hại hơn thì sẽ có bên Công an đảm nhiệm.

“Như vậy, công cuộc phòng chống hàng giả có rất nhiều đơn vị tham gia, bản thân người dân, doanh nghiệp cũng tham gia rất sát sao quy trình này. Khi thấy doanh nghiệp có ý định xâm phạm thì người ta cũng có nhiều kênh, có thể qua kênh hành chính hoặc tòa án, điều này đã được thể hiện tại quy định của pháp luật”, Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh

Theo Phong Lâm/Vietq

Bạn đang đọc bài viết Bộ KH&CN: Vụ việc Asanzo rất phức tạp, phải xem xét nhiều yếu tố tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự