Hà Nội, Thứ Năm Ngày 09/05/2024

Kiểm toán Nhà nước chuyển 2 vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại VDB sang Bộ Công an

DTVN 07:05 09/10/2019

Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 63/2013/QH13 của Quốc hội về tăng cường các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm năm 2019.

Đáng chú ý cơ quan này đã chuyển 2 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tại VDB sang Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Cụ thể, Báo cáo được Kiểm toán Nhà nước gửi các Đại biểu Quốc hội cho biết: theo Công văn số 681/KTNN-TH ngày 03/6/2019 của Kiểm toán Nhà nước gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị điều tra, xử lý sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Hòa Việt Nam và Công ty TNHH Xây dựng Phúc Hưng và một số tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc vay vốn, bảo lãnh vay vốn, sử dụng vốn vay trái quy định được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

Đối với 02 vụ chuyển hồ sơ nêu trên, ngày 12/9/2019 Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã có Văn bản số 1298/ANĐT-P4 thông báo việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.

Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước cung cấp 41 bộ hồ sơ Báo cáo kiểm toán và các tài liệu liên quan cho Cơ quan của Quốc hội, Ủy ban kiểm tra Trung ương, Cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát.

Kiểm toán Nhà nước chuyển 2 vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại VDB sang Cơ quan CSĐT Bộ Công an

Với sai phạm của VDB cho vay tại CTCP Thái Hòa (Lâm Đồng), bước đầu cho thấy, Công ty này có dấu hiệu lập hồ sơ khống mua bán giữa công ty mẹ và công ty con để hợp thức hóa hồ sơ vay ngân hàng nhằm đảo nợ các khoản vay sử dụng cho mục đích khác, dẫn đến không trả được nợ gốc và lãi vay hàng trăm tỉ đồng.

Tương tự tại Công ty TNHH xây dựng Phúc Hưng (Hà Nội), với dấu hiệu làm giả hồ sơ vay vốn để được giải ngân và sử dụng số tiền cho mục đích khác để trả được nợ gốc và lãi vay đến hàng chục tỉ đồng. Trong vụ việc này, Sở Giao dịch 1 của VDB chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát đối với khách hàng.

Không chỉ sai phạm trong cấp tín dụng, việc đầu tư và sử dụng tài sản công của VDB cũng tồn tại rất nhiều bất cập. Kiểm toán nhà nước đã kết luận dự án Trung tâm đào tạo cán bộ VDB tại TP.Nha Trang (Khánh Hòa) điều chỉnh 4 lần, tổng mức đầu tư tăng hơn 39 lần, từ 7 tỉ lên 275 tỉ đồng sau điều chỉnh quy mô, công năng sử dụng, tương đương 3.834%.

Hiện hoạt động tín dụng của VDB gặp nhiều khó khăn. Kết quả chênh lệch thu chi năm 2018 của VDB đang âm, ngân hàng này còn bị lỗ lũy kế đến cuối năm 2018 lên tới hàng ngàn tỉ đồng. Đặc biệt, nợ xấu quá lớn, lên tới vài chục ngàn tỉ đồng. Đáng ngại hơn, trích lập dự phòng rủi ro của VDB này chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng số nợ xấu.

Tính đến ngày 30/9/2019, Kiểm toán Nhà nước thực hiện 209 cuộc kiểm toán. Tổng hợp sơ bộ kết quả xử lý tài chính của các cuộc kiểm toán đến ngày 30/9/2019 là 61.732 tỷ đồng (trong đó tăng thu 6.197 tỷ đồng, giảm chi 12.842 tỷ đồng).

Theo Đông Phong/Tài chính Doanh nghiệp

Bạn đang đọc bài viết Kiểm toán Nhà nước chuyển 2 vụ có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại VDB sang Bộ Công an tại chuyên mục Thời sự. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thời sự