Luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân, người được uỷ quyền của Công ty TNHH Sharp Việt Nam (SVN) cho hay, cùng với việc gửi đơn tố cáo Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo tới Bộ Công an, SVN cũng đã gửi đơn tới cơ quan Hải quan, Công an TP HCM.
Cụ thể, trong đơn gửi tới Hải quan ngày 27/9, SVN yêu cầu làm rõ nguồn gốc hàng hóa của của Asanzo không nhập khẩu từ Công ty Sharp Hong Kong.
SVN cũng gửi đơn tới Công an TPHCM yêu cầu làm rõ những tài liệu Asanzo công bố tại buổi họp báo là giả mạo.
“Nói Asanzo giả mạo vì thời điểm đó không còn thực thể là Công ty Sharp - Roxy Hong Kong (SRH) mà vẫn còn văn bản xác nhận có con dấu như thế là không phù hợp”, luật sư Trần Cao Đại Kỳ Quân nói và cho biết thêm, sau khi gửi đơn, SVN đang chờ cơ quan công an xử lý.
Được biết, sau khi nhận được văn bản của SVN, cơ quan Hải quan tại TPHCM đã có lịch làm việc cụ thể với SVN về những vấn đề mà SVN đề cập trong văn bản gửi tới cơ quan này.
Tập đoàn Sharp đề nghị Hải quan làm rõ nguồn gốc hàng hoá của Asanzo |
Đánh giá mức độ nghiêm trọng của vụ việc, ông Quân cho biết: Vụ việc trước tiên làm ảnh hưởng đến danh tiếng của Tập đoàn Sharp và SVN. “Người tiêu dùng xài hàng không rõ xuất xứ hàng hóa của đơn vị nào đó khác với chất lượng của Sharp. Khi chất lượng của hàng hóa đó không tốt hơn sản phẩm của Sharp thì họ cũng sẽ đánh giá hàng hóa của Sharp không tốt, vài ba năm hỏng thì thương hiệu Sharp bị ảnh hưởng.
Người tiêu dùng sẽ không chọn hàng của Sharp nữa thì khi đó thiệt hại không tính được bằng tiền. Mà thương hiệu Sharp đã được xây dựng 107 năm. Sharp không có buôn bán kiểu đó”, luật sư đại diện của Sharp nói.
Ông Quân cũng cho biết, văn bản Sharp yêu cầu Asanzo xin lỗi và cải chính công khai đã được gửi tới Asanzo nhưng chưa thấy Asanzo có bất cứ phản hồi nào.
“Nếu Asanzo cải chính thì có thể bỏ qua. Điều đó còn tùy vào thái độ của họ vì chúng tôi cũng muốn dư luận và người tiêu dùng biết sự thật như thế nào”, luật sư đại diện Sharp nói.
“Còn trong trường hợp Asanzo không thực hiện việc xin lỗi, cải chính công khai thì chúng tôi sẽ khởi kiện ra tòa án để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật”, luật sư đại diện SVN khẳng định lại quan điểm của công ty này trước vụ việc.
Trước đó, ngày 26/9, ông Masashi Kubo, Tổng giám đốc Công ty TNHH Điện tử Sharp Việt Nam, đã ký đơn tố cáo Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo đến các cơ quan an ninh, Bộ Công an.
Theo đó, được sự uỷ quyền của Tập đoàn Sharp (Nhật Bản), Sharp Việt Nam cho biết đã nhận được thông tin buổi họp báo ngày 17/9/2019 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo (Asanzo) công bố trước công chúng về việc Asanzo đang sở hữu công nghệ Nhật Bản như các phát ngôn trên truyền thông, và Asanzo đang có quan hệ hợp tác với Sharp-Roxy (Hong Kong - SRH).
Tại buổi họp báo này, Asanzo đã công bố thư xác nhận của SRH về mối quan hệ hợp tác này vào ngày 12/9/2019.
“Chúng tôi khẳng định thông tin Asanzo đưa ra là sai sự thật và tài liệu đưa ra là giả mạo. Bởi Tập đoàn Sharp trước đây có hợp tác cùng Công ty điện tử Roxy, tạo thành liên doanh Sharp - Roxy.
Tuy nhiên ngày 25/9/2016 Tập đoàn Sharp đã kết thúc việc liên doanh này và SRH trở thành công ty con 100% vốn sở hữu bởi Tập đoàn Sharp”, đơn tố cáo của Sharp nêu rõ.
Tổng giám đốc của Sharp Việt Nam cũng khẳng định, không thể xảy ra việc SRH xác nhận theo thư công bố của Asanzo vào ngày 12/9/2019.
“Chúng tôi khẳng định thông tin Asanzo đưa ra là sai sự thật và tài liệu đưa ra là giả mạo”, Sharp Việt Nam nhận định.
“Trong văn bản tố cáo Asanzo gửi tới cơ quan an ninh Bộ Công an ngày 26/9/2019 do Tổng giám đốc Masashi Kubo ký, SVN cho biết: “Được sự ủy quyền của Tập đoàn Sharp (Nhật Bản) chúng tôi làm đơn này tố cáo hành vi “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” của Công ty cổ phần tập đoàn”, trong đơn tố cao Asanzo của SVN. |