Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Điểm danh doanh nghiệp liên quan đến đại gia Nguyễn Văn Tuấn huy động vốn qua trái phiếu

người đưa tin 12:07 12/04/2022

Không ít những doanh nghiệp liên quan đến đại gia Nguyễn Văn Tuấn đang huy động hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng từ kênh trái phiếu.

Nổi danh với hàng loạt phi vụ mua bán, sáp nhập đình đám, thậm chí từng được coi là một "hiện tượng" trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đại gia Nguyễn Văn Tuấn đang nắm giữ trọng trách của hàng loạt doanh nghiệp lớn.

doanh nghiep lien quan den dai gia tuan muot huy dong von qua trai phieu dspl
Đại gia Nguyễn Văn Tuấn- CEO Gelex.

Không ít những doanh nghiệp liên quan đến đại gia Tuấn mượt đang huy động hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng từ kênh trái phiếu.

Đầu tiên phải kể đến Công ty CP Tập đoàn Gelex (MCK: GEX), tiền thân là Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam, doanh nghiệp nơi ông Tuấn đang làm Tổng Giám đốc.

Ngày 23/12/2021, GEX phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu. Đây là đợt phát hành thứ 3 trong năm 2021 của Tập đoàn Gelex giúp doanh nghiệp này “gom” thành công tổng cộng 1.800 tỷ đồng.

Trong các dợt phát hành của GEX có những lô trái phiếu với lãi suất thấp chỉ 8,5%/năm (thông thường từ 10-12%/năm). Tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu này bao gồm: hơn 21 triệu cổ phần tại Công ty CP Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn thuộc quyền sở hữu của Gelex và Công ty CP Hạ tầng Gelex, 18 triệu cổ phần Công ty CP Thiết bị điện Gelex thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Gelex.

Đồng thời là các quyền lợi phát sinh từ các cổ phiếu nêu trên bao gồm: cổ tức, cổ phiếu do chia tách, phát hành thêm, trái phiếu chuyển đổi, chứng khoán chuyển đổi thành cổ phiếu phát sinh từ cổ phiếu bảo đảm,..

Công ty chứng khoán VIX là tổ chức liên quan đến đợt phát hành trái phiếu của GEX cũng như nhiều doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Gelex.

Một pháp nhân khác liên quan đến ông Nguyễn Văn Tuấn là Công ty TNHH MTV Đầu tư GEX (Đầu tư GEX).

Đây là một công ty mới thành lập cuối tháng 4/2016 trực thuộc Công ty TNHH thiết bị và xây lắp Huy Hoàng.

Sau đợt tăng vốn nghìn tỷ, hai cổ đông lớn nhất của Huy Hoàng là bà Dương Thị Hồng Hạnh (51%) và bà Đào Thị Lơ (vợ và mẹ ông Nguyễn Văn Tuấn) lần lượt nắm giữ 51% và 23% cổ phần tại doanh nghiệp này. Mẹ ông Tuấn làm đại diện pháp luật tại Đầu tư GEX.

Tháng 6/2021, Đầu tư GEX phát hành 10.000 trái phiếu, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, tương đương tổng mệnh giá trái phiếu là 1.000 tỷ đồng cho 100% nhà đầu tư trong nước. Lô trái phiếu này có kỳ hạn 5 năm, với mục đích phát hành là để đầu tư tài chính.

Chứng khoán VIX là tổ chức tư vấn, phát hành, quản lý tài sản đảm bảo cho đợt phát hành này.

Không chỉ giúp các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Gelex của ông Nguyễn Văn Tuấn phát hành trái phiếu, Công ty chứng khoán VIX trong năm 2021 cũng phát hành trái phiếu thu về 500 tỷ đồng. Điểm đáng chú ý, 2 lô trái phiếu của VIX không có tài sản đảm bảo.

Trong năm 2021, Chứng khoán VIX cũng giúp nhóm doanh nghiệp gồm: CTCP Outstanding Investment, CTCP Đầu tư MHC, CTCP Thương mại và Dịch vụ Việt Kim và CTCP Mua bán nợ Thế Hệ Mới phát hành khoảng 2.000 tỷ đồng trái phiếu.

Theo tìm hiểu của PV, Outstanding Investment được thành lập vào tháng 8/2016, các cổ đông sáng lập là bà Khúc Thị Thu Huyền (40% VĐL), bà Khúc Thị Trang (30% VĐL) và ông Nguyễn Minh Quang (30% VĐL).

Đến ngày 5/8/2021, Outstanding Investment tăng vốn điều lệ lên gấp 6 lần, đạt mức 300 tỷ đồng. Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật hiện nay là bà Nguyễn Thị Thơm (SN 1991).

Chứng khoán VIX cũng là đơn vị thu xếp cho các lô trái phiếu của CTCP Mua bán Thế Hệ Mới (300 tỷ đồng, kỳ hạn 3 năm), CTCP Thương mại Dịch vụ Việt Kim (500 tỷ đồng, kỳ hạn 5 năm), CTCP Đầu tư MHC (300 tỷ đồng, kỳ hạn 5 năm).

CTCP Thương mại và Dịch vụ Việt Kim (Việt Kim) được thành lập ngày 26/10/2020, đóng trụ sở tại thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn kim loại và quặng kim loại.

Việt Kim có vốn điều lệ 2 tỷ đồng, gồm 9 cổ đông sáng lập, đều là các cá nhân, trong đó 4/9 cổ đông có địa chỉ hộ khẩu thường trú tại tỉnh Hà Nam.

Một số cổ đông đáng chú ý của Việt Kim có thể kể đến như: Ông Phạm Bá Huy - Chủ tịch HĐQT CTCP MHC (Mã CK: MHC); ông Đào Trọng Điểm - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Công nghệ và Giáo dục Hải An; ông Đặng Duy Hải - Tổng giám đốc CTCP FTG Việt Nam.

Ông Phạm Bá Huy còn là Tổng giám đốc của CTCP Đầu tư MHC - công ty thành viên do MHC sở hữu 99% vốn điều lệ.

Đầu tháng 3/2021, Việt Kim tăng vốn điều lệ lên mức 20 tỷ đồng. Sau đó, công ty này tiếp tục tăng mạnh vốn điều lệ lên mức 110 tỉ đồng vào cuối tháng 5/2021.

Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Việt Kim hiện nay là ông Nhữ Mạnh Dũng (SN 1983).

CTCP Mua bán nợ Thế Hệ Mới (THM) được thành lập vào tháng 2/2017, đóng trụ sở tại tòa nhà văn phòng Indochina Plaza, Hà Nội. Công ty này đăng ký ngành nghề kinh doanh chính trong lĩnh vực tư vấn đầu tư và mua bán nợ.

Khi mới thành lập, THM có vốn điều lệ 100 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông không được tiết lộ. Đến ngày 5/3/2021, công ty này đã nâng vốn điều lệ lên mức 500 tỷ đồng.

Link gốc : https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/diem-danh-doanh-nghiep-lien-quan-den-dai-gia-tuan-muot-huy-dong-von-qua-trai-phieu-a533693.html

Bạn đang đọc bài viết Điểm danh doanh nghiệp liên quan đến đại gia Nguyễn Văn Tuấn huy động vốn qua trái phiếu tại chuyên mục Tư vấn chiến lược. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn chiến lược