Mập mờ nguồn gốc, xuất xứ
Trong bài viết với nhan đề "'Thổi phồng' công dụng ghế massage Royal, chất lượng sản phẩm có đảm bảo?", Chất lượng Việt Nam đề cập tới tình trạng sản phẩm ghế massage Royal (ghế massage Hoàng Gia) đang quảng cáo với thông tin sai sự thật trên các nền tảng internet. Thương hiệu ghế massage Royal (ghế massage Hoàng Gia) của Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Nhất Phong (có địa chỉ tại xóm Thanh Phú, xã Thạch Trung, TP. Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh), công ty do ông Võ Tá Nam là người đại diện pháp luật.
Tuy nhiên, không chỉ quảng cáo sai sự thật về chất lượng, công dụng sản phẩm, thời gian qua, sản phẩm ghế massage Royal còn có dấu hiệu "mập mờ" về nguồn gốc xuất xứ. Trên website thethaohoanggia.vn, mặc dù liên tục có những bài viết với ngôn từ "có cánh" quảng cáo về công dụng sản phẩm, tuy nhiên, không có nội dung nào nói về nguồn gốc sản phẩm này. Tất cả chỉ vỏn vẹn trong cụm từ "công nghệ Nhật Bản". Còn lại, những thông tin về việc sản phẩm ghế massage Royal được sản xuất tại nước nào thì không thấy Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Nhất Phong đề cập.
Đưa ra nhiều thông tin chi tiết về sản phẩm ghế massage Royal nhưng lại không đề cập tới nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm.
Bên cạnh đó, việc quảng cáo sản phẩm "công nghệ Nhật Bản" cũng có nhiều điểm rất "mù mờ" vì người dùng không thể biết rõ sản phẩm ghế massage Royal được sản xuất theo công nghệ nào của Nhật Bản. Công nghệ này được chuyển giao cho Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Nhất Phong hay công ty này tự làm theo. Lấy gì để chứng minh công nghệ của sản phẩm là từ Nhật Bản?
Theo thông tin phóng viên tìm hiểu được, thời gian qua, Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Nhất Phong đã nhập rất nhiều sản phẩm, linh kiện ghế massage từ Trung Quốc. Tuy nhiên, thông tin quảng cáo về sản phẩm lại không thấy đề cập gì tới việc này hay nguồn gốc chính xác của sản phẩm. Vậy phải chăng Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Nhất Phong đang cố tình che giấu nguồn gốc thật sự của sản phẩm ghế massage do công ty này phân phối? Cái mác "công nghệ Nhật Bản" là có thật hay chỉ là chiêu trò để lừa dối người tiêu dùng?
Ghế massage Royal được quảng cáo với những từ ngữ chung chung như "công nghệ Nhật Bản độc quyền"?
Chưa dừng lại ở đó, trên các nền tảng internet, sản phẩm ghế massage Royal của Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Nhất Phong còn được quảng cáo đạt "tiêu chuẩn quốc tế". Tuy nhiên, trên thực tế, người tiêu dùng còn không thể biết sản phẩm này sản xuất theo tiêu chuẩn nào chứ chưa nói tới chuyện đó là tiêu chuẩn quốc tế hay trong nước? Tất cả những nghi vấn đặt ra cũng khiến người tiêu dùng cảm thấy hoang mang về chất lượng sản phẩm ghế massage Royal mà Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Nhất Phong phân phối.
Trước đó, như Chất lượng Việt Nam đã nêu, trên website và Facebook của Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Tín Phong, nhiều sản phẩm ghế massage được quảng cáo có khả năng trị liệu chuyên sâu, hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp. Trên website thethaohoanggia.vn, sản phẩm ghế massage Royal R1600 được quảng cáo có khả năng “Giảm đau nhức xương khớp; Hạn chế các bệnh cột sống; kích thích hệ tiêu hoá; Tác động tích cực lên hệ thần kinh; Giảm chứng phù nề chân tay”.
Sản phẩm này còn được quảng cáo có tính năng massage nhiệt hồng ngoại chuyên biệt “giúp thải bỏ độc tố trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình hồi phục cho người mới ốm dậy, phụ nữ sau sinh... tăng cường lưu thông khí huyết” và “giảm những cơn đau nhức, hỗ trợ điều trị bệnh xương khớp,...”. Một sản phẩm ghế massage khác là Royal R889 được quảng cáo có khả năng “giúp máu huyết lưu thông, hỗ trợ hệ thống tim mạch, ngăn ngừa nhức mỏi cơ bàn chân, bắp chân, hông, đùi...”.
Còn trên trang Facebook Thể Thao Hoàng Gia và trang Facebook ROYAL Sports, sản phẩm ghế massage được quảng cáo “tích hợp 6 bài massage nổi tiếng với khả năng trị liệu thần tốc”. Tuy nhiên, phía Công ty lại không đưa ra bằng chứng khoa học nào chứng minh việc ghế massage Royal có khả năng trị liệu như quảng cáo.
Mặc dù quảng cáo sản phẩm có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh về xương khớp, trị liệu hay giảm các triệu chứng một số bệnh nhưng phía Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Nhất Phong lại không đưa ra bằng chứng, căn cứ khoa học nào liên quan tới việc ghế massage của công ty có các công dụng kể trên là sự thật.
Người dùng nên cẩn trọng
Theo các chuyên gia y tế, các loại ghế massage chủ yếu có chức năng massage, thư giãn, tạo cảm giác sảng khoái, dễ chịu cho người dùng. Phần lớn những bệnh như xương khớp, cột sống là bệnh mãn tính, cần điều trị lâu dài và khoa học. Việc ghế masage được quảng cáo sử dụng chế độ sưởi ấm giúp tăng tuần hoàn, trị bệnh là không đúng sự thật. Đây là phương pháp chữa bệnh chưa được chứng minh một cách khoa học và chưa được Bộ Y tế khuyến cáo nên sử dụng.
Cũng theo ý kiến của chuyên gia, ghế massage hiện là mặt hàng chiếm thị phần lớn nhất và có giá trị gia tăng cao nhất trong các thiết bị massage. Và trong những ngày đầu, với lợi thế tiếp cận sớm các nền tảng thương mại điện tử và kinh nghiệm làm tiếp thị, một số công ty sản xuất và OEM ghế massage giá rẻ đã nhanh chóng tiến vào thị trường, thu hút người tiêu dùng với chiến lược giá thấp.
Trước đây, những chiếc ghế massage được xem là thiết bị gia dụng cao cấp, có giá lên tới cả trăm triệu đồng thì giờ đây, bạn dễ dàng có thể sở hữu sản phẩm chỉ với 40-50 triệu đồng, thậm chí đặt mua từ Trung Quốc về với giá chỉ 15-20 triệu đồng kể cả phí vận chuyển.
Tuy nhiên, do thiếu tích lũy kỹ thuật, các nhà sản xuất nhỏ nói trên có xu hướng đẩy sản phẩm của mình lên tầm cao hơn bằng cách cải thiện hình thức bên ngoài và đa dạng tính năng phụ trợ, thay vì chú trọng vào chất lượng và độ an toàn. Kinh nghiệm non kém, dịch vụ hậu mãi khó được đảm bảo khiến thị trường ghế massage đang dần trở nên hỗn tạp.
Bên cạnh các thương hiệu ghế massage truyền thống thì ngày càng có nhiều thương hiệu, sản phẩm ghế massage mới từ trung cấp đến cao cấp, thậm chí cả thương hiệu đồ gia dụng nổi tiếng cũng lấn sân sang lĩnh vực ghế massage. Người tiêu dùng như bị đưa vào ma trận.
Trước tình trạng này, người dùng không nên vội vàng tin vào những quảng cáo không có cơ sở, vượt ngoài tầm công dụng của một sản phẩm như ghế massage. Đồng thời, trước khi chọn mua cần quan tâm tới chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, không mua các sản phẩm không thể chứng minh nguồn gốc, xuất xứ.
Nhìn vào những phân tích trên có thể thấy việc quảng cáo sản phẩm ghế massage Hoàng Gia (ghế massage Royal) hiện đang có nhiều thông tin sai sự thật, chưa đúng với công dụng, chất lượng thực tế của sản phẩm.
Câu hỏi đặt ra, tại sao phía Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Nhất Phong, Tập đoàn Thể thao Hoàng gia lại quảng cáo các sản phẩm ghế massage có công dụng trị liệu, điều trị các loại bệnh? Căn cứ vào cơ sở nào để công ty này quảng cáo như vậy? Nếu người dùng mua sản phẩm trải nghiệm nhưng chất lượng không như quảng cáo, Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Nhất Phong có chịu trách nhiệm? Vì sao nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm ghế massage lại không được nói tới?
Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục đề cập trong các bài viết sau!
Tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, sửa đổi một số điều năm 2018 nghiêm cấm hành vi: “Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố”. Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015 quy định, người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10 - 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 05 - 50 triệu đồng, cấm làm công việc nhất định từ 01 - 05 năm. |