Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Viên uống Kovir đội giá lên cả triệu đồng, muốn mua phải đặt cọc

VIETQ 18:12 14/09/2021

Viên uống Kovir liên tục đội giá trong thời gian gần đây. Đáng chú ý, có nơi còn bán sản phẩm này với mức giá lên đến 1 triệu đồng.

Mới đây, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học thuộc Viện Y dược học dân tộc TP.Hồ Chí Minh vừa thông qua báo cáo kết quả về tính an toàn và hiệu quả của chế phẩm viên nang cứng Kovir, được sử dụng kết hợp phác đồ điều trị nền trên bệnh nhân mắc Covid-19 thể nhẹ và vừa. Trước thông tin này, nhiều người dân đã đổ xô đi mua viên uống Kovir của công ty Sao Thái Dương.

Theo ghi nhận tại các cửa hàng thuốc trên địa bàn thành phố Hà Nội, sản phẩm viên uống Kovir được bán với giá từ 100.000 đến 200.000 đồng/hộp 3 vỉ 15 viên. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng đều đang trong tình trạng cháy hàng.

Bên cạnh đó, cũng có không ít cửa hàng đội giá sản phẩm Kovir lên đến 1 triệu đồng/hộp 30 viên. Nguyên nhân được đưa ra là do dịch bệnh Covid-19 và những diễn biến phức tạp của nó nên sản phẩm đã tăng giá. Các cửa hàng đã yêu cầu khách hàng cần đặt cọc tiền trước để giữ hàng.

Viên uống Kovir được bán tràn lan trên chợ mạng với mức giá từ 600.000 đến 1 triệu đồng/hộp 15 viên. Ảnh: Lao động

Minh chứng cho thấy, trong vai 1 một khách hàng đi mua thuốc tại 1 cửa hàng, khi được hỏi giá sản phẩm viên uống Kovir, nhân viên bán hàng đã không ngần ngại trả lời sản phẩm có giá hơn 1.000.000 đồng. Đây là mức giá cho 1 hộp 30 viên. Người bán hàng cũng cho hay, trước dịch sản phẩm có giá 200.000 đồng. Do dịch bệnh Covid-19 nên sản phẩm viên uống Kovir đã tăng giá.

Chưa dừng lại ở đó, một người phụ nữ tại cửa hàng đã ngay lập tức giới thiệu, viên thuốc Kovir chỉ để hỗ trợ tăng cường sức đề kháng. Người phụ nữ đã đưa ra một sản phẩm tương tự với lời giải thích là có thành phần tương tự. Vì viên uống Kovir được quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng nên đội giá lên. Người này cũng đưa ra yêu cầu, nếu có nhu cầu mua sản phẩm thì sẽ giúp đỡ lấy hàng nhưng phải đặt cọc tiền trước.

Còn trên các chợ mạng, viên uống Kovir được bán tràn lan với mức giá dao động từ 600.000 đến 1 triệu đồng/hộp 15 viên.

Hiện tại, khi người dân muốn biết rõ về giá niêm yết của sản phẩm Kovir trong website chính thức của Công ty Sao Thái Dương thì lại nhận được thông báo không tìm thấy sản phẩm khớp với lựa chọn.

Sản phẩm Kovir đã không còn tồn tại trên website chính thức của Sao Tháo Dương. Ảnh: Diệu Hương.ư

Trước đó, sản phẩm này cũng vướng vào lùm xùm về việc chưa được cấp phép nhưng đã được đưa vào hỗ trợ điều trị Covid-19.

Cụ thể, vào tháng 6/2021, viên nang cứng Kovir của Sao Thái Dương có giá bán 1 triệu đồng/hộp (2 vỉ x 15 viên) chưa được cấp phép, nhưng sản phẩm này vẫn có tên trong danh mục một số thuốc cổ truyền và các sản phẩm y học cổ truyền trong phòng và hỗ trợ điều trị COVID-19 được ban hành kèm theo công văn của Bộ Y tế gửi tới một số địa phương phía Nam, nơi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Tại Công văn số 648/YDCT-QLY ngày 24/6/2021 của Cục Quản lý y dược cổ truyền (Bộ Y tế) ban hành gửi các Sở Y tế: Bình Dương, Đồng Nai; Sở Y tế, Bệnh viện Y học cổ truyền, Viện Y - Dược học dân tộc TP Hồ Chí Minh về việc sử dụng sản phẩm y học cổ truyền và hướng dẫn sử dụng một số thuốc, sản phẩm y học cổ truyền trong phòng, nâng cao sức khoẻ, hỗ trợ điều trị Covid-19, Cục Quản lý y dược cổ truyền đề nghị các đơn vị căn cứ hướng dẫn sử dụng một số thuốc cổ truyền, sản phẩm y học cổ truyền trong phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19 ban hành kèm theo công văn này để hướng dẫn, chỉ đạo sử dụng cho người bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2, đội ngũ y, bác sỹ tuyến đầu và đối tượng cách ly (F1).

Cũng trong thời điểm đó, Cục này đề nghị các cơ sở y tế có thể nghiên cứu, đánh giá bước đầu hiệu quả sử dụng thuốc, các sản phẩm y học cổ truyền để nâng cao sức đề kháng phòng, chống SARS-CoV-2 và hỗ trợ điều trị bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh. Trong danh sách kèm theo của Công văn 648 có các sản phẩm là viên nang Kovir (cứng và mềm) và Nobel tăng cường miễn dịch của Công ty cổ phần Sao Thái Dương.

Trên thực tế, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ viên nang cứng Kovir chỉ mới được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế công bố sản phẩm ngày 25-6-2021 (sau một ngày Công văn 648 của Cục Quản lý y dược cổ truyền) chứ chưa được cấp phép.

Ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục Quản lý y dược cổ truyền cho biết, đây có thể là sự nhầm lẫn. Viên nang Kovir là sản phẩm được cho, sản phẩm đi vận động, xin về. Nhưng sự “nhầm lẫn” theo lý giải này có thể gây nguy hại khi bác sĩ đưa vào hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân Covid-19? Dư luận đặt câu hỏi về sự dễ dãi thông qua sản phẩm này của Cục Quản lý y dược cổ truyền mà không kiểm tra, thẩm định xem sản phẩm đã được cấp phép hay chưa, có được chứng minh bằng khoa học về việc hỗ trợ điều trị Covid-19 không?

Tiếp theo sau đó, ngày 24/7, Bộ Y tế ban hành Công văn số 5944/BYT-YDCT về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu để góp phần phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Kèm theo công văn này là hướng dẫn và danh mục về 12 loại thuốc, sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19.

Trong số 12 sản phẩm trên, có viên nang Kovir (cứng và mềm) của Công ty cổ phần Sao Thái Dương. Và trước khi có công văn này vài ngày, sản phẩm viên nang cứng Kovir của Sao Thái Dương đã tăng giá bán lên 1 triệu đồng/hộp, gây xôn xao dư luận. Ngày 26/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã ký văn bản thu hồi thu hồi công văn nói trên “do có một số nội dung chưa phù hợp”.

Được biết, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir được Công ty cổ phần Sao Thái Dương sản xuất và lưu hành trên thị trường từ năm 2017. Văn bản xác nhận công bố sản phẩm Kovir do Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế ký ngày 31/7/2017.

Tuy nhiên, năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới và tại Việt Nam, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir của Công ty cổ phần Sao Thái Dương bất ngờ được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội và trên thị trường với những công dụng "điều trị" và "diệt trừ virus". Thậm chí, sản phẩm còn được quảng cáo quá công dụng như "khỏi ngay sau lần uống đầu tiên", “hiệu quả cao đối với các bệnh virus”, “hỗ trợ điều trị Covid-19”. Ngay sau đó, ngày 14/9/2020, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông báo khẳng định thông tin như vậy là không chính xác, không có loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào có công dụng dự phòng, điều trị hoặc hỗ trợ điều trị Covid-19.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/vien-uong-kovir-doi-gia-len-ca-trieu-dong-muon-mua-phai-dat-coc-d110716.html

Bạn đang đọc bài viết Viên uống Kovir đội giá lên cả triệu đồng, muốn mua phải đặt cọc tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường