Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Moderna phát triển vaccine '2 trong 1' ngừa COVID-19 và cúm

SỞ HỮU TRÍ TUỆ 07:26 13/09/2021

Thông tin từ Reuter cho biết, hãng dược Moderna mới đây đã thông báo đang phát triển một loại vaccine kết hợp có khả năng ngăn ngừa đồng thời bệnh dịch COVID-19 và bệnh cảm cúm.

Theo đó, vào ngày 9/9, Tổng giám đốc của Moderna, ông Stéphane Bancel phát biểu trong buổi cung cấp thông tin đến các nhà đầu tư về các loại thuốc đang được công ty bào chế cho biết: "Chúng tôi tin có rất nhiều cơ hội lớn ở phía trước nếu công ty có thể đưa ra thị trường một liều tiêm tăng cường hằng năm, có hiệu quả cao chống lại các loại bệnh đường hô hấp".

Trong tương lai, Moderna hy vọng hãng sẽ có thể kết hợp các loại vaccine đang nghiên cứu chống lại virus hợp bào hô hấp gây viêm phổi (RSV) và các bệnh hô hấp khác trong cùng một mũi tiêm hằng năm.

Moderna đang thử nghiệm lâm sàng với vaccine RSV ở người lớn tuổi và có một số ứng viên vaccine cúm đang phát triển.

Trước đó, ngày 8/9, hãng dược Novavax của Mỹ cũng công bố thông tin cho biết đang thử nghiệm lâm sàng kết hợp vaccine ngừa COVID-19 với vaccine ngừa cúm để đánh giá độ an toàn và khả năng sinh miễn dịch từ vaccine trên người.

Thử nghiệm sẽ tiến hành ở Úc, tại 12 điểm nghiên cứu, với 640 tình nguyện viên khỏe mạnh từ 50 - 70 tuổi, hoặc đã nhiễm COVID-19 trước đây, hoặc đã tiêm vaccine COVID-19 ít nhất 8 tuần trước nghiên cứu.

Theo Reuters, những người tham gia sẽ được chỉ định ngẫu nhiên vào các nhóm để đánh giá nhiều công thức khác nhau.

Họ sẽ được tiêm 2 liều vaccine kết hợp vắc xin ngừa COVID-19 và vaccine cúm NanoFlu, hoặc sẽ được tiêm một loại chất bổ trợ và vaccine tăng cường.

Dự kiến kết quả thử nghiệm này sẽ có vào nửa đầu năm 2022.

Trước đó, các nghiên cứu về hiệu quả của vaccine cúm đối với người nhiễm COVID-19 tại Anh, Mỹ, Brazil cũng cho thấy các vaccine này giúp làm giảm đáng kể các triệu chứng nặng của người mắc COVID-19. Dù vậy, các nghiên cứu không khuyến khích thay thế vaccine COVID-19 bằng vaccine cúm.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/moderna-phat-trien-vaccine-2-trong-1-ngua-covid-19-va-cum-d110424.html

Bạn đang đọc bài viết Moderna phát triển vaccine '2 trong 1' ngừa COVID-19 và cúm tại chuyên mục Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Thị trường