Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Bí thư TPHCM: Có thể Thành phố không kiểm soát được dịch trước 15/9, phải xin thêm thời gian

THƯƠNG HIỆU SẢN PHẨM 07:15 13/09/2021

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết “có thể Thành phố không hoàn thành mục tiêu cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9 theo Nghị quyết 86, mà chỉ có một số quận, huyện hoàn thành.

Giãn cách nghiêm ngặt không thể kéo dài đến quá sức chịu đựng

Phát biểu kết luận tại hội nghị mở rộng của Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM chiều 11/9, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, tính đến nay Thành phố có 103 ngày với những bước, những mục tiêu, những giải pháp cấp độ khác nhau, ngày càng nâng lên, ngày càng tăng cường, siết chặt trong việc phòng chống COVID-19.

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm thực tiễn trên thế giới trong phòng chống dịch trong thời gian qua, chủng Delta hết sức phức tạp, nguy hiểm. Có thể nói, khó có thể quét sạch F0 trong một thời gian nhất định trên một địa bàn lớn có đặc điểm phức tạp như TPHCM. Mặt khác, việc áp dụng các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt cũng không thể kéo dài đến quá sức chịu đựng của người dân và nền kinh tế.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho rằng quan điểm này là mới so với trước đây. TPHCM sẽ báo cáo Trung ương để xin ý kiến. Đây là cách nhìn nhận của Thành phố qua thực tiễn và đưa ra quan điểm như thế.

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh việc giãn cách hoặc nới lỏng ở mức độ nào phụ thuộc vào chuyển biến tình hình dịch bệnh và nguy cơ của từng khu vực, từng địa bàn.

Có nghĩa là Thành phố đã quét truy tìm F0 nhiều lần trong hơn 100 ngày qua. Đặc biệt, trong hơn 2 tuần qua, Thành phố đã tập trung, tăng cường lực lượng rất mạnh với hy vọng sẽ quét, phát hiện đến F0 cuối cùng trên địa bàn. Đó là mong muốn, nhưng rất khó trong một thời gian nhất định và dù khó cũng phải làm.

Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng phương châm chung của Thành phố là an toàn trên hết. Nếu có nới giãn cách, hay có mở đến mức nào đi nữa thì cũng phải đặt mục tiêu an toàn trên hết. “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, Bí thư Nên nói.

Y tế là một trong những trụ cột khi mở cửa trở lại

Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, trong thời gian tới, TPHCM sẽ làm ngược lại, thực hiện Chỉ thị 16 toàn thành phố và Chỉ thị 15 có trọng tâm, trọng điểm. Nơi nào an toàn thì nới lỏng dần và sẽ chọn địa phương làm thí điểm để rút kinh nghiệm.

Người đứng đầu Thành ủy TPHCM khẳng định kế hoạch của thành phố không thể tách rời mà phải có sự phối kết hợp chặt chẽ với tình hình chung của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Thành phố tuyệt đối không chủ quan, không nôn nóng, triển khai từng bước thận trọng, chặt chẽ, chắc chắn.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu từng bước khôi phục hoạt động “bình thường mới” ở từng lĩnh vực. Y tế là một trong những trụ cột khi mở cửa trở lại.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cũng đề cập đến chiến lược giáo dục đào tạo. Khi học trực tuyến không chỉ bất tiện, mà từ bất tiện đó, trong nguy có cơ. Cần tạo môi trường thuận lợi, huy động các nguồn lực trong xã hội tham gia vào giáo dục – đào tạo bằng nhiều loại hình.

"Đừng để trường hợp nào bị bỏ rơi, đừng để trường hợp nào không được đến trường. Chiến lược xa hơn nữa, cần tận dụng môi trường này phát huy trí tuệ của học sinh", Bí Thư Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Trong chiến lược về y tế, từ y tế dự phòng, y tế cơ sở đến trung tâm y tế cấp quận, cấp Thành phố phải hệ thống trở lại… Ngoài củng cố hệ thống y tế nhà nước, cần huy động, phát huy các nguồn lực bằng cơ chế chính sách.

Theo ông Nguyễn Văn Nên, trong thời gian tới TPHCM phải có chính sách nhà ở cấp tốc cho người dân, công nhân, người lao động để giảm tải cho các khu nhà trọ chật hẹp hiện nay.

Đặc biệt, về huy động các nguồn lực, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu chính quyền các cấp và các lực lượng chức năng phải tạo điều kiện để phát huy tinh thần tương thân, tương trợ, đùm bọc giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn

Nhấn mạnh về chiến lược truyền thông, ông Nguyễn Văn Nên lưu ý, trong phòng chống dịch, quan điểm, chiến lược, ý định, sách lược, tất cả là những điều người dân phải biết. Cần có thông tin chính thống, nếu không người dân sẽ nghe các thông tin bị nhiễu. Truyền thông cần chuẩn bị một chiến lược đúng tầm.

TP Hồ Chí Minh mở cửa theo 3 giai đoạn từ sau 15/9

Dự kiến, sau ngày 15/9/2021, TPHCM sẽ đưa ra quy tắc chống dịch để khôi phục sản xuất an toàn, an toàn đến đâu, mở cửa đến đó trong 3 giai đoạn.

Giai đoạn 1 từ ngày 16/9 đến 31/9, người đã tiêm mũi 2 vaccine COVID-19 có thể tham gia các hoạt động lưu thông, sản xuất, ngoại trừ các hoạt động karaoke, vũ trường, kinh doanh trung tâm thương mại, thể dục thể thao.

Khoảng thời gian từ 15/9 đến 31/10/2021, toàn thành phố sẽ có khoảng 80% người trên 18 tuổi tiêm vaccine mũi 1, thành phố sẽ mở dần giãn cách từ các quận huyện vùng xanh như quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ.

Cũng trong thời gian này, thành phố xem xét mở lại các chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức để đảm bảo chuỗi cung ứng lương thực thực phẩm cho người dân, bởi thực tế năng lực của các hệ thống siêu thị trong thành phố chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu dùng.

Giai đoạn 2 từ 31/10/2021 đến 15/1/2022, TPHCM sẽ mở lại các hoạt động cho người có thẻ xanh COVID-19 là trung tâm thương mại, trung tâm thể dục thể thao, vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống.

Trong hai giai đoạn này, người có thẻ vàng hạn chế hơn trong việc đi lại làm việc sản xuất như thực hiện "1 cung đường, 2 điểm đến", làm việc "3 tại chỗ."

Giai đoạn 3 kể từ ngày 15/1/2022 trở đi, mở cửa tất cả các hoạt động của nền kinh tế, các hoạt động sản xuất kinh doanh tụ tập đông người bắt buộc phải có thẻ xanh COVID-19.

Link gốc : https://thuonghieusanpham.vn/bi-thu-tphcm-co-the-thanh-pho-khong-kiem-soat-duoc-dich-truoc-159-phai-xin-them-thoi-gian-22562.html

Bạn đang đọc bài viết Bí thư TPHCM: Có thể Thành phố không kiểm soát được dịch trước 15/9, phải xin thêm thời gian tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước