Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Người phụ nữ Mường làm giàu cho bản Dao

DTVN 12:40 05/12/2019

Nhìn bước chân nhanh nhẹn, nụ cười tươi rói, ít ai ngờ chị năm nay đã ở tuổi lục tuần, vẫn trăn trở tìm đầu ra cho những sản phẩm nông nghiệp của bà con, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Bán tinh dầu sả cho Phó Thủ tướng

Người phụ nữ đảm đang ấy là chị Nguyễn Thị Bình (SN 1955) – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp bản Dao, xã Thống Nhất (TP Hoà Bình, Hòa Bình). Chị là người mang ý tưởng chưng cất tinh dầu sả đến với cuộc thi “Phụ nữ và tương lai nền kinh tế xanh”, “ý tưởng khởi nghiệp”, một cuộc thi nhằm tôn vinh tinh thần sáng tạo, thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong thời đại kinh tế 4.0.

“Năm 2005, tôi thấy bà con trồng được rất nhiều mía, sả, măng… nhưng không bán được hoặc bán cũng bị thương lái ép giá nên nảy ra ý tưởng mời các hộ dân tham gia vào HTX nông nghiệp bản Dao để cùng nhau sản xuất và phát triển. Ở HTX, tôi giao cho các thành viên tự trồng rồi hỗ trợ phân bón, kĩ thuật sản xuất, sau đó tôi tự tìm đầu ra, bao tiêu sản phẩm cho bà con”, chị Bình tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Bình, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp bản Dao

Chị nói thêm: “Nghe thì thấy dễ nhưng thực tế lại vất vả lắm, để cân bằng diện tích trồng mía, ngô, sả sao cho hợp với nhu cầu thị trường là cả một bài toán nan giải. Có những năm sản lượng mía nhiều quá, không tìm được đầu ra, tôi phải bán nợ cho công ty mía đường Hòa Bình. Sau đó được họ trả bằng 100 tấn đường sản phẩm.

Ngặt nỗi là người dân có ăn đường thay cơm được đâu nên tôi phải chạy vạy khắp nơi mới bán hết số đường đó trong 3 ngày, chịu lỗ 29 triệu đồng mới lấy được tiền về cho bà con”.

Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến HTX là hình ảnh những chồng tải thành phẩm nằm la liệt cùng tốp người đang sơ chế, phân loại nào sả tươi, măng rừng, tinh dầu sả… để đem giao tại các chợ đầu mối ngoại tỉnh như Nam Định, Hải Phòng, Ninh Bình, Thái Bình…

Tháng 8/2018, Nhận thấy nhiều lợi ích từ cây sả mang lại cho sức khỏe con người như trị cảm cúm, xua đuổi côn trùng, nguyên liệu cho xông hơi… Chị Bình đã mạnh dạn đưa ra ý tưởng nhằm giải quyết việc “cung quá cầu” bằng cách chế biến sả tươi thành tinh dầu để giải quyết những khó khăn về đầu ra sản phẩm.

Một trong những gian hàng của HTX bản Dao được Phó Thủ tướng Chính Phủ Trương Hòa Bình ghé thăm và mua sản phẩm

“Ban đầu chúng tôi phải chở sả tươi đi chưng cất thuê ở tỉnh bạn, sau nhận thấy chi phí tốn kém nên tôi tự bỏ tiền túi, huy động thêm chị em góp vốn xây dựng lò chưng cất tại HTX để giảm thiểu công vận chuyển. Hiện chúng tôi đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm tinh dầu chất lượng, mẫu mã đa dạng với giá thành phải chăng.

Ngay tại đại hội Dân tộc thiểu số tỉnh Hòa Bình tháng 10 vừa rồi, phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đến tham quan gian hàng và dùng thử sản phẩm của HTX bản Dao, sau đó mua hết hàng cho chúng tôi đấy”, chị Bình phấn khởi khoe.

Chính sự tự tin, năng động, dám nghĩ dám làm, chị Bình đã viết ý tưởng của mình: “Dự án kinh doanh với mô hình sản xuất tinh dầu sả” mang đến cuộc thi “khởi nghiệp sáng tạo Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh”. Vượt qua hơn 700 hồ sơ dự thi ý tưởng khởi nghiệp trong toàn quốc, dự án về tinh dầu sả của chị là một trong 34 ý tưởng tiêu biểu được Hội LHPN Việt Nam lựa chọn hỗ trợ với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng.

Chị chính là đại diện chị em phụ nữ, khẳng định vai trò vị thế của mình trong thời đại kinh tế 4.0, tham gia bình đẳng vào cộng đồng doanh nghiệp để đưa ra các giải pháp góp phần đổi mới sáng tạo và ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng một nền kinh tế xanh.

Hệ thống chưng cất tinh dầu sả trị giá hàng trăm triệu của HTX bản Dao

Người chị cả gương mẫu của bản Dao

Để phát triển kinh tế của một gia đình đã khó, phát triển cả một tập thể với hàng chục thành viên có tính cách riêng, cách làm việc khác nhau thì càng khó khăn hơn. Chị thường xuyên đến từng hộ gia đình của từng Thành viên động viên, giúp đỡ, trao đổi với họ về cách trồng trọt, chăn nuôi, phát triển con giống, cây trồng, tìm những ý tưởng phát triển mô hình kinh tế phù hợp nhất, khai thác được tiềm năng năng lực trong cộng đồng là vốn quý sẵn có của Thành viên trong HTX.

Chị Nguyễn Thị Tình (HTX bản Dao) cho biết: “Chị Bình không chỉ là Giám đốc mà còn là một người bạn, người chị thân thiết luôn động viên, giúp đỡ chị em chúng tôi những lúc khó khăn. Chị luôn nhiệt tình hỗ trợ những người dân nghèo không có vốn sản xuất, hỗ trợ phân bón, cây giống để bà con canh tác. Chị là tấm gương sáng để chúng tôi học tập ở đức tính cần cù, tự tin, yêu đời và dám nghĩ dám làm để khẳng định bản thân”.

Với trách nhiệm của người làm công tác quản lý, chị Bình luôn cố gắng tìm hiểu các thông tin, học hỏi các mô hình phát triển kinh tế thông qua các hội thảo do Liên minh hợp tác xã, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp tổ chức, tìm mọi cách, mọi biện pháp tốt nhất cho phát triển kinh tế HTX để bà con xã viên có việc làm ổn định, tăng thu nhập cải thiện đời sống. Hơn nữa nhiệm vụ không thể thiếu đó là bao tiêu sản phẩm làm ra cho thành viên và người lao động bằng mọi hình thức.

Chị Bình bộc bạch: “Trong thời buổi công nghiệp hóa 4.0 thì phụ nữ hay đàn ông ai cũng cần có những thay đổi về tư duy, nắm bắt thị trường, lao động một cách khoa học, áp dụng mô hình kinh tế xanh, sạch, cách làm sáng tạo để đem lại cuộc sống ổn định.

Tôi luôn cố gắng vận dụng những hiểu biết, kinh nghiệm mà mình học hỏi được để giúp bà con có được niềm vui trong lao động, sản xuất. Mong muốn góp một phần công sức của mình vào sự phát triển kinh tế của quê hương Bản Dao, giúp chị em phụ nữ có thu nhập ổn định, tự tin hơn và từng bước thoát nghèo”.

Chị Bình bên những chai tinh dầu sả tại HTX bản Dao

Với nhiệm vụ chú trọng dịch vụ trong Nông nghiệp và bao tiêu sản phẩm cho người lao động, chị và ban quản lý định hướng Hợp tác xã tập trung phát triển các nông sản thế mạnh như: Cây mía các loại, sắn, ngô, tre, luồng… Đặc biệt là phát triển trồng cây sả. Với phương châm tiến từ nhỏ đến lớn, định hướng sản xuất hàng hóa, tiếp cận thị trường thông qua việc chị đã ký được Hợp đồng kinh tế với các đối tác khách hàng, giúp nông dân phát huy vai trò tự chủ của mình, tạo việc làm ổn định cho hàng chục lao động địa phương với mức lương 4 – 6 triệu đồng/tháng.

Ông Bùi Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Thống Nhất cho biết: “Chị Bình là một người phụ nữ gương mẫu, uy tín tại HTX cũng như tại địa phương.Với đức tính cần cù, tự tin, năng động dám nghĩ dám làm, chị xứng đáng là tấm gương cho chị em dân tộc thiểu số noi theo. Là người chèo lái mô hình kinh doanh của HTX, chị đã giúp nhiều hộ gia đình người Dao thoát nghèo, có việc làm ổn định, đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế nông thông thôn mới ở địa phương”.

Có thể nói ,những ý tưởng sáng tạo của chị đã đem lại luồng sinh khí mới trong lao động sản xuất đối với người lao động, đặc biệt là các chị em trong Hợp tác xã bản Dao. Giúp bà con hăng say lao động, thu nhập ổn định, tiến tới làm chủ kinh tế gia đình. Chính những cống hiến đó mà chị Bình đã vinh dự nhận được giải thưởng doanh nhân tiêu biểu tỉnh Hòa Bình năm 2019.

Dần Thanh/ Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nguoi-phu-nu-muong-lam-giau-cho-ban-dao-d66427.html

Bạn đang đọc bài viết Người phụ nữ Mường làm giàu cho bản Dao tại chuyên mục Khởi nghiệp - Làm giàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Khởi nghiệp - Làm giàu