Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Biến mô hình khách sạn 'tai tiếng' thành startup tỷ USD

DTVN 09:29 07/11/2019

"Khách sạn tình yêu" là cách gọi cho thời gian lưu trú ngắn hạn, hay theo giờ. Ở Việt Nam gọi chung là nhà nghỉ cho các cặp đôi.

Ông chủ của startup tỷ USD mới nhất xứ sở kim chi

Su Jin Lee là người sáng lập Yanolja, một nền tảng đặt phòng trực tuyến đã thổi làn gió mới vào ngành công nghiệp khách sạn "tình yêu" của Hàn Quốc và khai sinh ra startup kỳ lân mới nhất của nước này.

Để trở thành một doanh nhân thành đạt, người ta thường nói bạn phải có niềm đam mê. Đó là điều mà Su Jin Lee có được khi anh bắt đầu kinh doanh và sau này, thành công cũng đến với anh nhờ đam mê đó.

Khách sạn tình yêu là loại hình lưu trú ngắn hạn, trả tiền tính theo giờ phổ biến ở khắp nơi trên thế giới. Su Jin Lee từng làm nhân viên dọn dẹp tại một "khách sạn tình nhân" tại Hàn Quốc, Lee thành lập Yanolja tại Seoul năm 2007 với mục đích hiện đại hóa thị trường mà anh coi là có "vấn đề". Kể từ đó, công ty này đã phát triển thành một doanh nghiệp khách sạn tỷ đô với 32 triệu lượt tải ứng dụng.

Hiện công ty của Lee là startup kỳ lân của Hàn Quốc và huy động được 242 triệu USD từ các nhà đầu tư.

Ảnh: Nguồn Internet

Tái tạo sức sống cho khách sạn tình yêu

Bắt nguồn từ Nhật Bản, các phòng nghỉ tình yêu đã nổi lên ở Hàn Quốc vào cuối những năm 1980 trong thời đại tự do hóa tình dục ngày càng phát triển. Tuy nhiên, một thời gian sau, hình thức này đã góp phần làm hỏng ngành công nghiệp khách sạn truyền thống của Hàn vì bị cho là nơi tiếp tay cho các hoạt động bất hợp pháp hay ngoại tình.

Tuy nhiên đối với Lee, khách sạn tình yêu không mang ý nghĩa tiêu cực như vậy. Mồ côi từ nhỏ, anh làm nhân viên an ninh tại một khách sạn tình yêu năm 23 tuổi và luôn biết ơn công việc này vì đã cho anh một nơi để ở và mức lương ổn định.

Jong Yoon Kim, CEO của Yanolja chia sẻ với CNBC: "Tôi nghĩ rằng kinh nghiệm đó rất hữu ích để Lee hiểu được bản chất của ngành công nghiệp này".

Ngoài ra, anh còn triển khai các dịch vụ cải tạo của Yanolja để giúp các khách sạn tình yêu "làm sạch" hình ảnh của họ và nhắm tới đối tượng khách hàng mới. Đứng đầu trong số đó là các cặp vợ chồng trẻ và khách du lịch tự túc muốn tìm chỗ ở ngắn hạn.

Ở Hàn Quốc, thông thường người trẻ sẽ sống cùng bố mẹ cho đến khi kết hôn. Chính vì vậy, khách sạn tình yêu đã trở thành một nơi "đi trốn" hấp dẫn để họ tránh được con mắt tò mò của gia đình. Hơn nữa, ngành công nghiệp du lịch đang bùng nổ cũng giúp xứ sở kim chi trở thành một trong những thị trường du lịch lớn nhất châu Á.

Jong Yoon Kim, CEO của Yanolja chia sẻ với CNBC: "Kinh nghiệm làm việc tại khách sạn tình yêu đã giúp Lee hiểu được rõ hơn bản chất của ngành công nghiệp này. Anh ấy đã phát hiện ra ‘điểm đau’ của khách hàng và xây dựng nên Yanolja".

Kỳ lân mới nhất của Hàn Quốc

Sau khi tạo được sức hút và trở thành một trong những trang web đặt phòng khách sạn hàng đầu Hàn Quốc, Lee đã mở rộng thành khách sạn và nhà nghỉ thông thường cũng như thương hiệu lưu trú riêng của Yanolja.

Hiện nền tảng kiếm tiền từ hoa hồng của Lee có tốc độ tăng trưởng hàng năm là 70% và có hơn 20.000 nơi lưu trú đối tác trên khắp Hàn Quốc. Con số đó chiếm gần một nửa trong số 46.000 nhà nghỉ đã đăng ký của nước này với doanh thu hàng năm trên 3,6 tỷ USD.

Vòng tài trợ mới nhất vào tháng 6 vừa qua đã nâng mức định giá của Yanolja lên 1 tỷ USD, giúp startup này trở thành kỳ lân thứ 8 của Hàn Quốc và nền tảng công nghệ tham gia vào nhóm các kỳ lân nổi bật khác trong lĩnh vực du lịch như Airbnb, OYO và Klook.

“Tôi cho rằng nguyên nhân khiến chúng tôi trở thành một kỳ lân công nghệ là Yanolja là thương hiệu cung cấp dịch vụ lưu trú số một tại Hàn Quốc. Nhưng đây mới là bước khởi đầu, tham vọng của chúng tôi là đưa Yanolja trở thành thương hiệu số một toàn cầu trong lĩnh vực hoạt động của mình”, Kim chia sẻ.

Điều đó có nghĩa công ty sẽ tiến hành mở rộng hoạt động kinh doanh của mình bằng cách cung cấp thêm nhiều dịch vụ khác, trong đó bao gồm ứng dụng đặt phòng trực tuyến và các dịch vụ nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Công ty cũng phát triển một loạt các tính năng mới trên ứng dụng nhằm giúp các khách sạn đối tác có thể tự động hóa quá trình check-in cũng như nhiều hoạt động khác.

“Lưu trú chỉ là một dịch vụ đơn lẻ mà thôi. Chúng tôi đang theo đuổi mục tiêu cung cấp một gói dịch vụ tiện ích trọn gói nhằm mục đích phục vụ đa dạng nhu cầu của khách hàng”, Kim cho biết. “Yanolja cũng đang cung cấp dịch vụ đặt bàn ăn và nhiều dịch vụ tiện ích khác như đặt vé tham dự các sự kiện cũng như phương tiện công cộng”.

Nhưng, với sứ mệnh làm mới mô hình khách sạn tình nhân, có nhiều hơn một mục tiêu mà Yanolja hướng tới, trong đó bao gồm niêm yết công ty trên sàn chứng khoán. Sự kiện đó sẽ đánh dấu một bước chuyển mình toàn diện của một ngành công nghiệp từng bị “tống” vào dĩ vãng.

“Tôi chưa xác định được thời điểm cụ thể, vì chúng tôi cần phải cân nhắc đến tình hình của thị trường. Nhưng chúng tôi cần phải luôn trong tâm thế sẵn sàng cho một đợt IPO”, Kim chia sẻ.

Theo Thu Hoài/TBCK

Bạn đang đọc bài viết Biến mô hình khách sạn 'tai tiếng' thành startup tỷ USD tại chuyên mục Khởi nghiệp - Làm giàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Khởi nghiệp - Làm giàu