Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Tỷ phú Trần Bá Dương quyết định đầu tư 2.000 tỷ đồng vào nông nghiệp sau 1 giờ mời gọi

DTVN 09:40 10/01/2020

Tối 9/1, tại TP Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Sản xuất, Chế biến và Phân phối Nông nghiệp Đông Dương (Thadi, thuộc Tập đoàn Thaco) đã tổ chức ký hợp tác chiến lược với Công ty Cổ phần Hùng Vương (HVG).

Thương vụ 2.000 tỷ đồng được quyết định trong vòng 60 phút

Theo thoả thuận này, Thadi đầu tư vào HVG thông qua việc sở hữu 35% cổ phần và tham gia quản trị, cử đại diện giữ chức Phó chủ tịch HĐQT, Giám đốc tài chính và các chuyên gia phụ trách kỹ thuật, bán hàng.

Thadi nắm 65% liên doanh Thadi – HVG trong mảng sản xuất heo giống với quy mô 45.000 con, trị giá đầu tư 2.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này sẽ đầu tư chăn nuôi heo thịt với quy mô 1,2 triệu con một năm để cung cấp cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Chia sẻ tại lễ ký hợp tác, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, thoả thuận bước đầu với HVG có cách đây hai tháng, sau khi “vua cá tra” Dương Ngọc Minh chủ động mời gọi. Hai bên đã phân tích tình hình tài chính và thẩm định kế hoạch sản xuất kinh doanh của HVG trong niên độ 2019-2020.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco phát biểu tại buổi ký kết hợp tác

“Thoả thuận này thể hiện văn hoá chia sẻ và hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam. Thời gian tới tôi sẽ đi thăm, làm việc để gỡ từng nút thắt trong dây chuyền sản xuất ông Minh đã gầy dựng nhiều năm qua”, ông Dương nói.

Còn ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT HVG cho biết, hơn 2 tháng trước, ông đã chủ động gặp gỡ ông Trần Bá Dương để bàn về những công việc và chúng tôi gặp nhau khoảng 60 phút là quyết định bắt tay nhau. Ông tin rằng trong thời gian tới, với kinh nghiệm đã trải qua của cá nhân và của Thaco, sẽ tạo nên một Hùng Vương có sự phát triển đột biến trong lĩnh vực nuôi trồng chế biến thủy sản, để người tiêu dùng Việt Nam có được sản phẩm được kiểm soát, quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm với giá thành hợp lý hơn.

Kỳ vọng lớn

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, năm 2019 thế giới chứng kiến lần đầu tiên trong vòng hơn một năm, 33 nước trên thế giới bị tổn thương rất lớn của dịch tả lợn châu Phi.

Sự kiện Thaco cùng Hùng Vương bắt tay với nhau ở lĩnh vực mới đó là tập trung phát triển sản phẩm chăn nuôi, sản phẩm thủy sản, một thành tố rất quan trọng trong an ninh lương thực của Việt Nam và nói rộng hơn ở khu vực, nói rộng hơn nữa là thế giới, bởi vì năm 2019, Việt Nam đã xuất khẩu tới 41,3 tỷ USD. Chúng ta trở thành nước đứng thứ 12 xuất khẩu nông sản trên thế giới.

Sự kiện 2 doanh nghiệp Việt bắt tay nhau cùng làm ăn, đây là sự trưởng thành của doanh nghiệp Việt Nam đại diện các thành phần kinh tế của Việt Nam, để tiếp tục vẽ nên câu chuyên nông nghiệp hội nhập của Việt Nam.

“Để làm được ngành hàng thịt lợn thành công, liên doanh HVG - Thadi dứt khoát phải làm theo chuỗi, phải có nhà máy chế biến giết mổ hiện đại, để hình thành một chuỗi từ con giống, từ chế biến thức ăn, từ nông trại cho đến nhà máy chế biến giết mổ, cho đến tổ chức thị trường thành một chuỗi. Chỉ có chuỗi như vậy mới có được một kết quả ổn định, một giá trị thặng dư ổn định”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đề nghị.

Thaco và Hùng Vương chính thức ký kết hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp

Được biết, Thadi có vốn điều lệ 3.500 tỉ đồng và tổng vốn đầu tư đến nay là 11.000 tỉ đồng. Thadi đang sở hữu tổng diện tích đất 29.600 ha (mua lại từ Công ty CP Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HNG) trồng cây ăn trái và trang trại nuôi 90.000 con bò thịt. Đồng thời, chịu trách nhiệm bao tiêu sản phẩm của HNG với diện tích cây ăn trái 26.500 ha. Dự kiến doanh thu năm 2020 khoảng 1tỷ USD (của Thadi là 600 triệu USD và HNG ước đạt 400 triệu USD).

Trong khi đó, HVG có 15 năm hoạt động trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu cá da trơn lớn nhất Việt Nam, với chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất thức ăn chăn nuôi đến nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu. HVG còn sở hữu độc quyền giống heo được chuyển giao từ Đan Mạch và đã đầu tư xây dựng các trại heo giống công nghệ cao tại An Giang, Bình Định. HVG cũng sản xuất thức ăn gia súc, cung cấp heo giống và thức ăn gia súc theo quy trình công nghệ châu Âu an toàn, chất lượng cao cho người dân tham gia chăn nuôi.

Tuy nhiên, thời gian qua, HVG gặp những khó khăn nhất định, HVG đã chủ động mời gọi Thaco (từng giải cứu Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức) hợp tác, chia sẻ, hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Hai ngày trước lễ ký kết, cổ phiếu HVG ghi nhận giao dịch thoả thuận đột biến với khối lượng 56,38 triệu cổ phiếu (tương đương 24,8% tổng số cổ phiếu đang lưu hành). Doanh nghiệp này vừa báo lỗ sau thuế hợp nhất niên độ 2018-2019 xấp xỉ 500 tỷ đồng. Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ cũng giảm hơn phân nửa, chỉ còn khoảng 4.000 tỷ đồng.

T.Hà/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/ty-phu-tran-ba-duong-quyet-dinh-dau-tu-2000-ty-dong-vao-nong-nghiep-sau-1-gio-moi-goi-d68685.html

Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú Trần Bá Dương quyết định đầu tư 2.000 tỷ đồng vào nông nghiệp sau 1 giờ mời gọi tại chuyên mục Hợp tác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Hợp tác