Với sự hỗ trợ của Cơ quan Thương mại Úc (Austrade), sáu nhà trồng nho từ Sunraysia, vùng trồng nho cung cấp đến 99% sản lượng nho xuất khẩu, cùng với Chủ tịch Hiệp hội Nho tươi Úc sẽ tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá nho tươi tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, sáu nhà trồng nho của Úc sẽ tổ chức xúc tiến thương mại, quảng bá nho tươi do chính họ trồng tại TP. Hồ Chí Minh ngày 3/12/2019 và ngày 4/12/2019 tại Hà Nội. Địa diện Lãnh sự quán Úc tại Việt Nam cho biết, sự kiện này nằm trong khuôn khổ chương trình Taste Australia của Hort Innovation, hoạt động thương mại nhằm củng cố các mối quan hệ thương mại hiện có và xây dựng các mối quan hệ đối tác mới và hiệu quả giữa Úc và Việt Nam.
Bà Justine Coates - Giám đốc Thương mại Quốc tế của Hort Innovation - cho biết, Việt Nam hiện là nhà nhập khẩu nho tươi lớn thứ tư của Úc. Trong năm qua, xuất khẩu nho tươi của Úc đã tăng trưởng 33%, trong đó xuất khẩu nho tươi sang Việt Nam tăng 81%. Chúng tôi dự đoán, trong năm 2020, hai sản phẩm nho tươi được nhập khẩu chính vào Việt Nam là nho không hạt Thompson và Crimson sẽ tiếp tục tăng trưởng 7,4% và 6,6%. Chúng tôi cũng tin tưởng rằng lượng nhập khẩu nho tươi vào Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh trong vòng 10 năm tới.
"Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng của Australia và ngành nho tươi Australia đã và đang tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức và quảng bá sản phẩm nho tươi tới người tiêu dùng Việt Nam", bà Justine chia sẻ.
Nho tươi bắt đầu chín rộ tại nhà vườn ở Úc và Việt Nam sẽ là điểm đến khi mùa vụ thu hoạch bắt đầu. |
Chủ tịch Hiệp hội Nho tươi Úc, ông Jeff Scott cho hay, một số giống nho mới đã được đưa vào trồng để xuất khẩu trong năm nay, trong đó có thể kể đến các giống Sweet Surrender, Ivory Seedless, Sweet Nectar, Magenta, Sweet Globe, Sweet Celebration và Luisco không hạt. Nhiều nhà vườn đã trồng các giống mới với số lượng lớn và đã bắt đầu xuất khẩu. Với những giống nho thành công và có nhu cầu cao từ các nước nhập khẩu, chúng tôi sẽ mở rộng diện tích trồng để đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Theo ông Jeff Scott, hai giống nho Thompson và Crimson là giống nho không hạt của Úc được các nước nhập khẩu ưa chuộng nhất. Lượng xuất khẩu dự kiến của Thompson sẽ tăng 30% lên 76.000 tấn và Crimson sẽ tăng 70% lên 122.000 tấn. Riêng giống Red Globe, loại giống nho có hạt, dự kiến lượng xuất khẩu vẫn giữ ở mức 30.000 tấn.
Trong khuôn khổ các hoạt động thương mại tại Việt Nam trong tháng 12/2019, ông Jeff Scott sẽ trình bày những thông tin mới nhất về ngành, cung cấp cho các đối tác tại Việt Nam một cái nhìn tổng quan về kết quả mùa vụ năm 2020 cũng như dự báo sản lượng mùa vụ trong vòng 5 - 10 năm tới. Ông cũng sẽ chia sẻ thông tin cụ thể về tiêu chuẩn an toàn và chất lượng mới, cũng như lợi ích khi sử dụng công nghệ chiếu xạ hay tia X trong việc xử lý nho sau thu hoạch.
Ông Jeff Scott nói rằng, Úc có hệ thống quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc chặt chẽ và tất cả nhà trồng trọt đều phải tham gia đào tạo kỹ lưỡng trước khi được cấp phép xuất khẩu. Chiếu xạ trái cây thường kéo dài trong 2 tiếng và sử dụng dải năng lượng như ánh sáng hay âm thanh. Chiếu xạ không sử dụng hóa chất hay nhiệt độ (nóng), do vậy, nó rất an toàn và không để lại dư lượng hóa chất hay chất phóng xạ. “Việc chiếu xạ diễn ra rất nhanh và không xâm lấn, trái cây có thể được vận chuyển ngay lập tức bằng đường hàng không. Điều này có nghĩa là nho Úc có thể có mặt ở thị trường Việt Nam trong vòng 2-3 ngày sau thu hoạch, cho phép thời hạn sử dụng của nho lâu hơn”, ông Jeff Scott thông tin thêm.
Theo Thế Vinh/Báo Công Thương Điện Tử