Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Nghệ An: Kêu oan vì ngồi ở nhà, bất ngờ bị kết tội “đánh bạc”?

DTVN Theo Sở hữu Trí tuệ 20:48 19/04/2021

Liên quan đến vụ án đánh bạc tại TX Hoàng Mai, Nghệ An, gia đình của anh Hồ Đình Trí đã làm nhiều đơn khiếu nại với các cấp có thẩm quyền về quyết định khởi tố tội danh đánh bạc đối với anh Trí.

Theo cáo trạng Viện KSND Thị xã Hoàng Mai, khoảng 15h ngày 07/7/2020, Vũ Văn Khánh, Vũ Văn Linh, Vũ Văn Nguyên, Hồ Đình Trí, Lê Văn Ngọc( tên thường gọi là Học), Hồ Đình Cường (tên thường gọi là Thiên) đều trú tại Phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An và Hồ Sĩ Tài, Văn Đức Thành, Triệu Quốc Thế (1986), Hồ Hữu Báu (1993), Nguyễn Văn Cường (1996), Nguyễn Duy Đông (1987) cùng một số người khác đến nhà Vũ Văn Thường trú tại khối 03, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Tại đây họ rủ nhau vào phòng học bên cạnh bếp nhà Thường để đánh bạc, hình thức đánh bạc là xóc đĩa mức sát phạt từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi ván do Thành cầm cái. Quá trình đánh bạc tại nhà Thường, Khánh và Linh có đứng ra thu của mỗi người 300.000 đồng tiền hồ để đưa cho Thường. Sau đó, Linh thu của mỗi người tham gia đánh bạc 300.000 đồng và đưa cho Thường 1,8 triệu đồng.

Tới 16h cùng ngày, khi nghe thông tin có lực lượng công an đến kiểm tra thì Thường bảo mọi người ra về còn Thường, Linh, Nguyên, Khánh, Thành và Đại thì ngồi lại uống nước. Lúc này, Công an thị xã Hoàng Mai phối hợp cùng công an phường Quỳnh Xuân tiến hành kiểm tra tại nhà Vũ Văn Thường. Các đối tượng sau đó khai báo là có đánh bạc và bị công an lập biên bản sự việc và đưa các đối tượng về trụ sở làm việc.

Sau quá trình điều tra cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã Hoàng Mai tiến hành triệu tập các đối tượng Hồ Sỹ Tài, Hồ Đình Hành, Hồ Đình Trí, Lê Văn Ngọc (tên thường gọi Học), Hồ Sỹ Cường (tên thường gọi Thiên) và Văn Đức Thành để tiếp tục điều tra nhưng các đối tượng vẫn cố tình lẩn trốn.

Ngày 03/8/2020 Văn Đức Thành (1982) đến cơ quan cảnh sát điều tra để xin đầu thú khai nhận hành vi đánh bạc của mình.

Ngày 18/8/2020 cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã Hoàng Mai ra quyết định khởi tố bị can với Văn Đức Thành, Hồ Đình Hành, Hồ Sỹ Tài, Hồ Đình Trí, Lê Văn Ngọc (Học), Hồ Đình Cường (Thiên) về hành vi đánh bạc.

Kết luận điều tra theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ 15h tới 16h ngày 07/7/2020 tại nhà của Vũ Văn Thường (khối 03, phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An) Vũ Văn Khánh, Vũ Văn Nguyên, Vũ Văn Linh, Hồ Đình Hành, Hồ Đình Cường, Lê Văn Ngọc, Văn Đức Thành, Hồ Sỹ Tài và Hồ Đình Trí cùng nhau đánh bạc với hình thức “xóc đĩa” tổng số tiền dùng vào việc đánh bạc là 16.190.000 đồng thì bị Công an thị xã Hoàng Mai kiểm tra, phát hiện điều tra xử lý.

Đối với Vũ Văn Thường không trực tiếp tham gia đánh bạc nhưng đã dùng địa điểm nhà mình cho các bị can đánh bạc thu tiền hồ chưa đến mức xử lý về tội tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc nên Vũ Văn Thường phải chịu trách nhiệm hình sự về tội danh đánh bạc.

Ảnh minh hoạ

Ngày 20/1/2021, Ông Hồ Văn Trị (SN 1964) là bố ruột của Hồ Đình Trí đã làm đơn khiếu nại lên Công an tỉnh Nghệ An với niềm mong mỏi xem xét việc tạm giữ anh Hồ Đình Trí.

Theo ông Trị, vụ việc diễn ra vào thời điểm tháng 7/2020 nhưng đến tận ngày 18/11/2020, gia đình mới được tiếp nhận thông báo của cơ quan điều tra. Lúc này anh Trí mới xin được công việc và đi làm tại TP Hồ Chí Minh. Khi hay tin, cả gia đình lẫn anh Trí đều bất ngờ vì tự dưng được kết luận tội danh.

“Tôi cũng có nghe dư luận trong nhân dân về vụ việc đánh bạc ở nhà anh Thường, tôi không tin con trai tôi tham gia đánh bạc vì nó không có tiền và đang đi xin việc làm để kiếm sống”., ông Trị phân trần.

Mặc dù khá bất ngờ khi biết mình bị kết tội, tuy nhiên ngày 08/12/2020, Hồ Đình Trí vẫn cùng gia đình và ba luật sư có mặt ở công an thị xã Hoàng Mai (Đội cảnh sát hình sự) để làm rõ thông tin vụ việc. Tại đây, anh Trí bị công an Hoàng Mai bắt giữ và tạm giam, sau 09 ngày gia đình ông Trị mới nhận được thông báo tạm giữ và thông báo bắt người đang bị truy nã đối với con trai là Hồ Đình Trí.

Cũng theo khiếu nại của ông Trị, mặc dù anh Trí có đến địa điểm trên tuy nhiên khi lực lượng chức năng có mặt thì lúc đó anh Trí đang ngồi ở nhà không có hành động nào khác liên quan đến hành vi đánh bạc. Bên cạnh đó, việc kết tội “đánh bạc” là loại tội cấu thành vật chất, chứng cứ để buộc tội là tiền hoặc vật chất tham gia đánh bạc, chứ không phải mấy lời khai của những người đánh bạc mà làm chứng cứ.

Bên cạnh đó, theo ông Trị số tiền 16.190.000 đồng bị thu giữ là số tiền sau khi cơ quan công an có mặt là tiền không phục vụ để đánh bạc.

Chính vì những điều trên, gia đình ông Trị đã nhiều lần gửi khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền nhằm xem xét bằng chứng, tang vật cũng như bối cảnh vụ việc để xét xử khách quan, công tâm và đúng với quy định của pháp luật hiện hành.

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nghe-an-keu-oan-vi-ngoi-o-nha-bat-ngo-bi-ket-toi-danh-bac-d95010.html

Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Kêu oan vì ngồi ở nhà, bất ngờ bị kết tội “đánh bạc”? tại chuyên mục Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xã hội