Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Cần làm rõ việc DN vừa thành lập đã trúng đấu giá dự án nhà ở Ngọc Khám tại Bắc Ninh

ĐTVN 09:36 27/03/2021

Công ty Thuận Thành vừa thành lập ngày 20/5/2020 đã trúng đấu giá dự án Khu nhà ở thôn Ngọc Khám, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành.

Vừa thành lập đã trúng đấu giá dự án lớn

Theo báo Giao thông, UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành nhằm kiểm tra trình tự, thủ tục thực hiện đấu giá, xác định giá khởi điểm để đấu giá, quyền sử dụng đất; việc huy động vốn, góp vốn, đặt cọc, kinh doanh hạ tầng, hoạt động kinh doanh bất động sản, việc đăng tin, quảng cáo, rao bán… tại 6 dự án trên địa bàn.

Một trong những dự án bị chỉ tên là Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở thôn Ngọc Khám, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành do Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Thuận Thành làm chủ đầu tư.

Một trong những dự án bị chỉ tên là Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở thôn Ngọc Khám, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành do Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Thuận Thành làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Thuận Thành, chủ đầu tư dự án là doanh nghiệp "non", thành lập ngày 20/5/2020, sau khi có quyết định phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất dự án xây dựng Khu nhà ở thôn Ngọc Khám của tỉnh Bắc Ninh 14 ngày (6/5/2020).

Chưa đầy 3 tháng đi vào hoạt động và thay đổi giấy đăng ký kinh doanh 2 lần, doanh nghiệp này đã trúng gói thầu Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở thôn Ngọc Khám với diện tích 72.866,1 m2.

Theo đó, nhà đầu tư sẽ xây dựng hạ tầng kỹ thuật, gồm: San nền, đường giao thông nội bộ, cấp nước sạch, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp điện sinh hoạt, điện chiếu sáng, hệ thống hào, cống cáp kỹ thuật, bãi đỗ xe, vườn hoa, cây xanh. Tổng mức đầu tư phần hạ tầng kỹ thuật là 59,168 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2022.

Đối với phần nhà ở, Dự án được tạm thời xác định xây dựng 47 căn nhà có mặt tiền tiếp giáp với tuyến đường Quốc lộ 17 và tuyến đường từ Quốc lộ 38 qua Trung tâm Điều dưỡng thương binh huyện Thuận Thành đi Quốc lộ 17 đoạn nút N1 - N2 mặt cắt rộng 35,5 m và đoạn nút N2 - N3 mặt cắt rộng 25 m.

Dự án nhiều lùm xùm

Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở thôn Ngọc Khám, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành có chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Thuận Thành. Công ty này có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 2301135653 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cấp đăng ký lần đầu ngày 20/5/2020 và đăng ký thay đổi lần 2 ngày 17/6/2020.

Công ty có địa chỉ tại thôn Ngọc Khánh, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Người đại diện pháp luật là ông Lê Thành Công, Chủ tịch HĐTV và bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó giám đốc.

Theo phản ánh của nhiều người dân và những người đã “trót” đổ tiền vào dự án, chủ đầu tư đã huy động vốn trái phép.

Khách hàng nộp tiền sẽ nhận được phiếu thu từ Công ty. Ảnh: Báo Tài Nguyên và Môi trường.

Bởi trong hợp đồng của đổ tiền vào dự án thể hiện, ngay đợt nộp tiền đầu tiên, người mua đã phải nộp 80% giá trị của lô đất. Tiếp đó, chậm nhất trong vòng 5 ngày, bên cho vay cho bên vay vay tiếp 20% số tiền còn lại.Theo thông tin từ phía Công ty, khách có nhu cầu mua các lô đất của dự án sẽ ký vào bản Hợp đồng vay vốn. Theo đó, người cho vay (khách mua lô đất) sẽ tự nguyện nộp tiền cho bên bán là Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Thuận Thành số tiền đúng bằng với số tiền mua căn hộ tại dự án theo 2 đợt. Số tiền này sẽ được bên vay dùng để thực hiện dự án. Thời hạn vay là 12 tháng. Bên vay sẽ thanh toán vốn vay và gốc vay cho bên cho vay vào ngày kết thúc hợp đồng vay. Hợp đồng cũng nêu rõ, hai bên có thể thanh toán vốn và lãi vay bằng tiền mặt hoặc hoán đổi bằng tài sản theo thỏa thuận của hai bên.

Khi đó, nhiều chuyên gia pháp lý đã lên tiếng cho rằng, bản hợp đồng này là một hình thức có dấu hiệu “lách luật”. Bởi hiện tại khu đô thị chưa hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, chưa có nghiệm thu về hạ tầng, nên không thể thực hiện hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật.

Một luật sư chuyên về mảng bất động sản khẳng định, hợp đồng của Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh thương mại Thuận Thành chứa đựng rủi ro rất lớn đối với người mua. Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của phóng viên, dự án chưa được phê duyệt về hạ tầng, nghĩa là dự án chưa đủ điều kiện về mặt pháp lý để mở bán, không thể đưa vào giao dịch. Vậy Công ty Đầu tư và Kinh doanh thương mại Thuận Thành lại lấy căn hộ “chưa có”, “chưa hình thành”, chưa phải của mình để làm tài sản đối trả cho khoản vốn vay của khách là hoàn toàn không đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, theo điểm a, khoản 2, Điều 19, Nghị định 99 ngày 20/10/2015 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở thì: “Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết quy định tại điểm này chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn quy định tại điểm này hoặc các hình thức huy động vốn khác để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn”.

Như vậy, việc xác lập hợp đồng vay vốn giữa khách hàng và Công ty Đầu tư và Kinh doanh thương mại Thuận Thành nhằm giành quyền ưu tiên mua lô đất là có dấu hiệu trái pháp luật.

Minh An/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/can-lam-ro-viec-dn-vua-thanh-lap-da-trung-dau-gia-du-an-nha-o-ngoc-kham-tai-bac-ninh-d92343.html

Bạn đang đọc bài viết Cần làm rõ việc DN vừa thành lập đã trúng đấu giá dự án nhà ở Ngọc Khám tại Bắc Ninh tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản