Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Bảo vệ tổ dân phố đánh hai thiếu niên có thể bị xử lý hình sự về tội gì?

Duy Bùi Theo Sở hữu Trí tuệ 13:30 16/04/2021

Vừa qua vụ việc một bảo vệ tổ dân phố đánh đập hai thiếu niên một cách dã man đã gây nên nhiều ý kiến phẫn nộ trong dư luận. Vậy hành vi nêu trên sẽ bị xử lý như thế nào?

Vào chiều 1-4 vừa qua, trên mạng lan truyền clip dài gần một phút ghi lại cảnh hai thiếu niên bị đấm, đá, tát vào mặt bởi một người mặc áo dân phòng. Nơi xảy ra vụ việc sau đó được xác nhận là phòng giám thị trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP.HCM và người thực hiện hành vi trên là một bảo vệ tổ dân phố phường 14 thuộc quận 10.

Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TPHCM, nơi xảy ra vụ việc.

Lãnh đạo ủy ban nhân dân Quận 10, phường 14 và trường THCS Nguyễn Văn Tố đã lên tiếng xác nhận sự việc trên. Người bảo vệ tổ dân phố có hành vi đánh đập hai thiếu niên đã bị đình chỉ công tác và tiến hành kiểm điểm về sự việc trên. Các cơ quan, tổ chức xã hội về bảo vệ trẻ em đã lên tiếng yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý nghiêm trường hợp này. Vậy người bảo vệ tổ dân phố này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gì?

Lãnh đạo UBND quận 10 trả lời họp báo về vụ việc

Dựa vào các tình tiết đã được xác minh, bảo vệ tổ dân phố đánh hai thiếu niên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội cố ý gây thương tích được qui định tại điều 134 Bộ luật hình sự 2015. Dù thương tích trong trường hợp này có thể dưới 11% nhưng vẫn có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo điểm c (Đối với người dưới 16 tuổi) và điểm I (có tính chất côn đồ) khoản 1 điều này do hai thiếu niên bị đánh được xác nhận là mới 14 tuổi (sinh năm 2007) và hành vi của đối tượng thể hiện rõ tính chất côn đồ.

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác41

  1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
  2. c) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;
  3. i) Có tính chất côn đồ;

Hình ảnh bảo vệ tổ dân phố đánh đập hai thiếu niên được cắt ra từ clip lan truyền trên mạng

Việc xử lý hành vi đánh đập hai thiếu niên của người bảo vệ tổ dân phố là cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người chưa thành niên, vốn là những đối tượng dễ tổn thương trong xã hội. Đồng thời điều này cũng thể hiện sự cam kết, tận tậm của Việt Nam trong thực hiện các thỏa thuận quốc tế khi nước ta là một trong các quốc gia đi đầu trong việc xây dựng và ký kết các điều ước quốc tế về quyền của người chưa thành niên.

Nếu bạn có bất cứ nhu cầu về dịch vụ pháp lý nào vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Thông tin liên hệ:

Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự

Địa chỉ: Số 3, đường Trung Yên 3, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0913 83 1789 (zalo) – 029 99999983 (Hotline)

Email: [email protected]

Website: www.vanphongluatsuhanoi.vn

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/bao-ve-to-dan-pho-danh-hai-thieu-nien-co-the-bi-xu-ly-hinh-su-ve-toi-gi-d94605.html

Bạn đang đọc bài viết Bảo vệ tổ dân phố đánh hai thiếu niên có thể bị xử lý hình sự về tội gì? tại chuyên mục Tin tức trong nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức trong nước