Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Vụ chặt gần 200 cây đem bán, sao không khởi tố?

ĐTVN 21:31 14/03/2021

Gần 200 cây keo trên 10 năm tuổi bị nhóm đối tượng tự ý chặt hạ đem bán nhưng cơ quan điều tra huyện Đồng Hỷ lại không ra quyết định định khởi tố vụ án.

Vụ việc xảy ra vào ngày 27/7/2020 khi ông Lê Văn Hải (xã Tân Lợi, huyện Đồng Hỷ) đến thăm bãi trồng Keo do gia đình trồng năm 2009 trên phần đất được Công ty TNHH TM&XD Hoàng Long ủy quyền bảo vệ, trông coi và trồng cây, ông phát hiện nhóm đối tượng là ông Liễu Văn Bảy và ông Liễu Văn Tuấn (con ruột ông Bảy) là người cùng xã đang dùng dụng cụ chặt hạ gần 200 cây Keo để đem đi bán.

Hiện trạng vụ việc chặt cây.

Ngay khi phát hiện sự việc, ông đã trình báo lên chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn. Phía UBND xã Tân Lợi sau đó đã yêu cầu nhóm người dừng việc chặt cây và giữ nguyên hiện trường. Nhiều ngày sau, nhóm người lại tiếp tục hành vi chặt cây đem bán gây thiệt hại cho gia đình ông Hải ước tính hàng chục triệu đồng.

Trao đổi với PV, ông Bảy – bị đơn phủ nhận, cho rằng nội dung đơn tố của ông Hải không đúng. Bởi theo ông Bảy, ông Hải – nguyên đơn không được Công ty Hoàng Long ủy quyền hay cho phép trồng cây Keo. Thậm chí, ông Bảy còn nghi ngờ có dấu hiệu giả mạo văn bản ủy quyền giữa Công ty Hoàng Long và ông Lê Văn Hải.

Đề cập đến nguồn gốc cây Keo, ông Bảy cho biết được trồng năm 2005 (trước thời điểm ông Hải nêu trong đơn là năm 2009). Toàn bộ số giống cây được ông nhổ hoang mang về trồng, phương pháp nhân giống này được áp dụng đến năm 2008. Tuy nhiên, quá trình làm việc, ông Bảy không cung cấp được bất cứ văn bản, tài liệu nào chứng minh được phép sử dụng đất trồng cây tại đây.

Ông Liễu Văn Bảy cho biết nguồn gốc cây trồng từ năm 2005 và do ông nhổ hoang mang về.

Nhằm rộng đường dư luận, chiều ngày 13/3, PV đã có buổi trao đổi với ông Trần Tiến Lung, Giám đốc Công ty Hoàng Long. Ông Lung cho biết, thời điểm tháng 8/9/2008, để giải quyết việc nạo vét giải trừ sự cố Mỏ sắt Trại Cau, phía Công ty Gang thép Thái Nguyên đã ký với Công ty Hoàng Long bản hợp đồng số 13.

Hợp đồng số 13 giữa Công ty Hoàng Long và Công ty Gang thép Thái Nguyên.

Sau đó, ngày 11/1/2009, ông Lung là người trực tiếp ký, xác nhận văn bản ủy quyền cho ông Lê Văn Hải (xã Tân Lợi) trông coi, bảo vệ bờ đập, trồng cây, bảo vệ môi trường giải trừ sự cố Mỏ sắt Trại Cau. Thù lao là toàn bộ số cây ông Hải đã trồng khi đến tuổi khai thác.

Văn bản ủy quyền cho ông Lê Văn Hải, được ký xác nhận bởi ông Trần Tiến Lung, Giám đốc Công ty Hoàng Long.

Cũng theo tìm hiểu, thời điểm năm 2005, thửa đất trồng Keo nêu trên vốn là nơi chứa bùn thải của Mỏ sắt Trại Cau. Đến năm 2008, sau khi ký kết hợp đồng giữa Công ty Gang thép Thái Nguyên và Công ty Hoàng Long, khi đó bùn thải mới được đưa đi xử lý và đổ đất hình thành hiện trạng đất như hiện nay. Đó là chưa đề cập đến, thời điểm năm 2008, số diện tích trên do Công ty Hoàng Long quản lý. Như vậy, việc ông Bảy thông tin ông trồng cây từ bắt đầu từ năm 2005 đến năm 2008 là hoàn toàn thiếu cơ sở.

Không khởi tố

Ngày 22/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Đồng Hỷ đã có thông báo số 15/CSĐT-ĐTTH do Thiếu tá Lương Quang Thắng, Phó thủ trưởng Cơ quan ký với nội dung không khởi tố vụ án hình sự với lý do “không có sự việc phạm tội xảy ra” đối với đơn tố giác tội phạm về hành vi có dấu hiệu “công nhiên chiếm đoạt tài sản” của ông Lê Văn Hải.

Vì không đồng ý với nội dung thông báo, ông Hải sau đó đã có đơn kiến nghị. Ngày 6/1/2021, Thượng tá Bùi Công Trường, Thủ trưởng CSĐT huyện Đồng Hỷ đã ký Quyết định số 01/QĐ-CQĐT bác bỏ nội dung khiếu nại công dân về thông báo số 15, lý do là nội dung khiếu nại sai toàn bộ.

Ông Hải cho rằng, quá trình thụ lý, giải quyết vụ việc, cơ quan điều tra đã bỏ qua nguyên tắc “trọng chứng hơn trọng cung” khi những hồ sơ, tài liệu, nhân chứng hợp pháp chứng minh cá nhân ông Hải có đầy đủ pháp lý đối với số tài sản đã bị nhóm đối tượng chặt, đem bán không được đưa ra để làm căn cứ. Mặt khác, ông nghi ngờ quá trình lấy lời khai của bị đơn, bên cơ quan điều tra đã không đấu tranh xác minh tính chính xác trong lời khai mà chỉ dựa vào lời nói để làm căn cứ mà không dựa trên chứng cứ khiến hồ sơ vụ việc bị sai lệch?

Do vậy, ông Hải đã làm đơn tố cáo đến cơ quan chức năng đề nghị xem xét lại nội dung vụ việc, điều tra làm rõ hành vi của nhóm đối tượng chặt cây đem bán và thông báo không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan điều tra Công an huyện Đồng Hỷ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nhóm PV/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/dong-hy--thai-nguyen-vu-chat-gan-200-cay-dem-ban-sao-khong-khoi-to-d91369.html

Bạn đang đọc bài viết Đồng Hỷ - Thái Nguyên: Vụ chặt gần 200 cây đem bán, sao không khởi tố? tại chuyên mục Xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xã hội