Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Từ 8/3, bắt đầu tiến hành tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca cho toàn dân

DTVN 14:45 05/03/2021

Dự kiến từ ngày 8/3, Bộ Y tế triển khai tiêm vaccine AstraZeneca đầu tiên nhân viên y tế tới 18 cơ sở đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19, ưu tiên Hải Dương.

Tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 sáng ngày 5/3, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế thông tin về lịch triển khai tiêm vaccine AstraZeneca đã nhập khẩu về Việt Nam.
Trước đó, hơn 117.600 liều vaccine AstraZeneca đã về tới Việt Nam hôm 24/2. Bộ Y tế đã hoàn tất thủ tục kiểm định vaccine cả trong nước và quốc tế. Nhà sản xuất tại Hàn Quốc đã có giấy kiểm định chất lượng lô vắc xin xuất xưởng. Đến nay lô vaccine này đã đảm bảo điều kiện tiêm cho người dân Việt Nam.

Lô vaccine AstraZeneca đầu tiên về Việt Nam hôm 24/2

Theo kế hoạch, ngày mai (6/3), Bộ trưởng Bộ Y tế sẽ chủ trì hội nghị triển khai kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, tập huấn toàn tuyến trên toàn quốc trong vấn đề hướng dẫn tiếp nhận, sử dụng, bảo quản vắc xin, cũng như xử lý tai biến sau tiêm…
Ngày 8/3, dự kiến sẽ tiến hành tiêm những liều vắc xin COVID-19 AstraZeneca đầu tiên cho người dân Việt Nam theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Thủ tướng Chính phủ.
Cũng theo Bộ trưởng, lô vaccine đầu tiên được ưu tiên cho nhân viên y tế tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân COVID-19 (những người trực tiếp tham gia quá trình điều trị bệnh nhân); các đối tượng theo Nghị quyết 21; các vùng dịch (tập trung cho 13 tỉnh có dịch, trong đó tập trung nhất cho Hải Dương).
Những người được tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khoẻ điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vaccine.
Dự kiến, trong tháng 4 thêm khoảng 1,3 triệu liều vaccine từ Covax, tháng 5 thêm vaccine mua tiếp theo. Khi đó, Bộ y tế sẽ có kế hoạch triển khai tiêm cho toàn dân theo đúng tinh thần Nghị quyết số 21.
Bộ trưởng Y tế nói thêm, phải khẳng định việc tiêm vaccine không bảo đảm phòng bệnh 100%. Theo thông tin của nhà sản xuất thì vắc xin của Pfizer có hiệu quả bảo vệ trên 90%, vaccine AstraZeneca có hiệu quả là 76% mũi 1, 81% mũi 2.
Theo Bộ trưởng, việc đảm bảo đủ vaccine rất khó khăn. Đây là những vaccine mới phát triển, chưa có nghiên cứu đủ lâu để khẳng định chất lượng, hiệu quả bảo vệ. Quan điểm của Bộ Y tế là bên cạnh việc mua vaccine từ nước ngoài, phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động bằng nguồn vaccine trong nước.
Về đối tượng tiêm chúng ta đã có lộ trình cụ thể. “Vaccine là vấn đề đạc biệt nhạy cảm, Bộ Y tế phải là đầu mối điều phối thống nhất, không thể để tình trạng các địa phương đàm phán trực tiếp với doanh nghiệp mua vaccine”, Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng đề nghị.
Trong một diễn biến khác, hôm nay (5/3), Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một vaccine COVIVAC. Cách thức đăng ký là có thể đến trực tiếp Đại học Y Hà Nội, qua điện thoại, thư điện tử hoặc website. Dự kiến 120 tình nguyện viên chia làm 3 nhóm sẽ tiêm mũi thử đầu tiên thực hiện vào giữa tháng 3.
Theo Doanh nhân Việt Nam

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/doi-tuong-nao-duoc-tiem-vaccine-covid-19-astrazeneca-tu-8-3-29263.html

Bạn đang đọc bài viết Từ 8/3, bắt đầu tiến hành tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca cho toàn dân tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h