Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Nguyên nhân nào khiến Bộ Tài chính không đồng ý phương án giảm VAT, phí trước bạ ôtô?

DTVN 20:22 05/05/2020

Bộ Tài chính cho rằng nếu giảm 50% lệ phí trước bạ sẽ vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu.

Trong tờ trình mới nhất dự thảo Nghị quyết các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong Covid-19 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì soạn thảo, Bộ Tài chính không đồng tình giảm 50% thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 5% cho các nguyên vật liệu, hàng hóa, dịch vụ.

Bộ này lý giải đây là thuế gián thu, người tiêu dùng là đối tượng phải nộp thuế. Còn với doanh nghiệp, toàn bộ VAT đầu vào được khấu trừ với thuế giá trị gia tăng đầu ra khi xác định số thuế phải nộp, nên không ảnh hưởng đến chi phí.

Bộ Tài chính không đồng ý phương án giảm VAT, phí trước bạ ôtô. Ảnh minh họa

Tiếp thu ý kiến trên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất sửa quy định theo hướng cho phép hoãn nộp VAT đến tháng 9 với nguyên vật liệu, hàng hóa, dịch vụ thuộc các ngành chịu ảnh hưởng của dịch.

Tương tự, Bộ Tài chính không đồng ý giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã trong năm 2020 do nội dung này trùng với một số chính sách dự kiến áp dụng.

Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị giữ lại đề xuất này để có cơ sở cho Chính phủ quyết nghị phương hướng thực hiện cụ thể, sau đó giao lại cho Bộ Tài chính tiếp tục rà soát.

Về việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 cũng không được Bộ Tài chính đồng ý vì nếu thông qua sẽ vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu.

Bộ Tài chính chỉ chấp thuận giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay để cứu ngành hàng không vì ngành này chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

Với ngành vận tải khác, Bộ Tài chính cho rằng Luật Bảo vệ môi trường không quy định việc miễn, giảm thuế Bảo vệ môi trường nên không đưa vào dự thảo Nghị quyết. Chưa kể, giá xăng dầu hiện đã giảm mạnh.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư giải trình đây là kiến nghị của Bộ Công Thương nhằm khuyến khích sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Cho nên Bộ này đề nghị Bộ Công Thương rà soát, bảo đảm kiến nghị này không vi phạm các cam kết của Việt Nam về không phân biệt đối xử giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu khi gia nhập các tổ chức thương mại quốc tế.

Vũ Đậu (TH)/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nguyen-nhan-nao-khien-bo-tai-chinh-khong-dong-y-phuong-an-giam-vat-phi-truoc-ba-oto-d74936.html

Bạn đang đọc bài viết Nguyên nhân nào khiến Bộ Tài chính không đồng ý phương án giảm VAT, phí trước bạ ôtô? tại chuyên mục Tin tức 24h. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức 24h