Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Bộ Tài chính: Ủng hộ giảm giá điện, nhưng EVN không được gây áp lực tăng giá năm sau

DTVN 12:46 11/04/2020

Bộ Tài chính đồng ý đề xuất giảm giá điện của EVN nhưng đề nghị doanh nghiệp cân đối không để xảy ra tình trạng lỗ treo, rồi gây áp lực tăng giá vào các năm sau.

Tại cuộc họp Chính phủ bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn do Covid-19 ngày 10/4, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, cơ quan này đồng ý với đề xuất giảm giá điện cho một số đối tượng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công Thương.

Theo ông Dũng, điện thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ Nhà nước bình ổn giá trên cơ sở nguyên tắc "bảo đảm bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh thực tế hợp lý, có lợi nhuận phù hợp". Các mức đề xuất lần này giảm trực tiếp vào doanh thu của EVN, như vậy sẽ làm giảm các khoản thu ngân sách từ thuế, lợi nhuận sau thuế của tập đoàn này so với kế hoạch.

Vì thế, Bộ trưởng Tài chính lưu ý EVN phải cân đối, không để lỗ treo, nhất là sẽ ảnh hưởng tới các lĩnh vực khác là đầu vào của sản xuất điện (than cho sản xuất điện, khí...), các đơn vị cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho sản xuất điện khi các ngành hàng này không có điều kiện để giảm giá. "EVN cần tính toán phương án tài chính để tránh lỗ và treo lại các khoản lỗ này gây áp lực tăng giá trong năm 2021", ông Dũng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ này cũng đề nghị EVN tính toán lại chi phí mua điện năm nay, các thông số đầu vào như giá than, dầu, khí, tỷ giá, sản lượng điện vào… Trong đó, số liệu sơ bộ cho thấy giá dầu giảm kéo theo giá khí đã giảm sâu 46%.

Với các mặt hàng khác như than, gas, xăng dầu, Bộ trưởng Dũng cho biết giá đều được điều hành theo cơ chế thị trường. Trong đó, giá gas, xăng dầu đang có xu hướng giảm sâu trong tháng 4 và thực tế đã giảm trong tháng 2 và 3 trước đó. Thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tổ chức các giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Trước đó, EVN đã có kế hoạch giảm giá điện và an sinh xã hội để hỗ trợ khách hàng bị tác động bởi dịch Covid-19, với mức giảm 10-100% cho một số đối tượng thời gian áp dụng 6 tháng (từ tháng 4). Ước tính, tổng mức hỗ trợ khoảng 8.000 tỷ đồng.

Sau đó, Bộ Công Thương cũng đã có đề xuất gửi Thủ tướng về việc giảm 10-20% giá điện cho một số đối tượng, thời gian áp dụng 3 tháng (từ tháng 4). Tổng mức hỗ trợ tạm tính khoảng 11.000 tỷ đồng.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/bo-tai-chinh-ung-ho-giam-gia-dien-nhung-evn-khong-duoc-gay-ap-luc-tang-gia-nam-sau-d73476.html

Bạn đang đọc bài viết Bộ Tài chính: Ủng hộ giảm giá điện, nhưng EVN không được gây áp lực tăng giá năm sau tại chuyên mục Tin tức bộ ngành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tin tức bộ ngành