Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Lợi ích bất ngờ ít ai biết đến của cà chua trong bảo vệ làn da, hệ miễn dịch

VIETQ 19:02 31/07/2022

Không chỉ lycopene mà nhiều hợp chất khác có trong cà chua cũng mang lại nhiều lợi ích cho những phần khác nhau của cơ thể.

Trong các loại rau củ hoặc trái cây màu đỏ đặc biệt là cà chua cà có chứa một hợp chất rất tốt cho sức khỏe gọi là lycopene. Không chỉ lycopene mà nhiều hợp chất khác có trong cà chua cũng mang lại nhiều lợi ích cho những phần khác nhau của cơ thể.

Bảo vệ làn da

Theo một nghiên cứu, cà chua có thể hỗ trợ bảo vệ làn da, chống lại các tia UV có hại và giảm nguy cơ cháy nắng. Các nhà nghiên cứu cho biết, cà chua có khả năng này là do nồng độ cao của carotenoid, một thành phần của hợp chất lycopene có trong nó. Ngoài ra, một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng cà chua còn có đặc tính chống lão hóa.

Cà chua có khả năng bảo vệ và cải thiện làn da. Ảnh: Brightside

Tốt cho tim mạch

Lycopene là một hợp chất chống oxy hóa có thể bảo vệ các tế bào trong cơ thể khỏi quá trình oxy hóa. Một số nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ lycopene có nguy cơ mắc bệnh về tim, tiểu đường và đột quỵ thấp hơn. Lycopene cũng có thể góp một phần trong việc giảm mức cholesterol xấu cũng như giảm huyết áp và từ đó khả năng mắc bệnh về tim cũng được giảm đáng kể. Ngoài ra, cà chua cũng là một nguồn phong phú các vitamin và chất dinh dưỡng khác như vitamin B, E và flavonoid có khả năng cải thiện sức khỏe tim mạch.

Cải thiện tầm nhìn

Ngoài lycopene, cà chua còn chứa một số hợp chất dinh dưỡng có lợi cho mắt là lutein và beta – carotene. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những chất dinh dưỡng này có khả năng bảo vệ mắt khỏi các bệnh như đục thủy tinh thể, đồng thời hỗ trợ thị lực. Ngoài ra trong nó còn có zeaxanthin và lutein có lợi trong việc bảo vệ thị lực khỏi ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính. Các chất này cũng góp phần giúp giảm đau đầu do mỏi mắt.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Bằng cách cung cấp lycopene, chất có khả năng hoạt động như một chất chống oxy hóa cho cơ thể, cà chua làm giảm các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào và làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Từ đó nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi, tuyến tiền liệt hoặc dạ dày cũng giảm.

Làm chắc xương

Là một nguồn cung cấp các chất tăng cường xương như vitamin K và canxi, cà chua không chỉ có thể giữ cho xương ở tình trạng tốt nhất mà còn giúp sửa chữa các mô xương.

Giúp tóc chắc khỏe

Cà chua cũng rất giàu vitamin A có khả năng giúp tóc chắc khỏe và bóng mượt. Mặc dù không có khả năng khiến tóc trở nên dày hơn nhưng cà chua vẫn có thể cải thiện tình trạng hiện tại của tóc.

Hỗ trợ giảm cân

Cà chua có thể giúp giảm cân bởi nó là một món ăn nhẹ có hàm lượng carb thấp nhưng lại giàu chất xơ và nước có thể tạo cảm giác no lâu. Không chỉ vậy, cà chua cũng có khả năng giữ cho lượng đường trong máu ở mức cân bằng, đây cũng chính là chía khóa giúp giảm cân bởi nó có chứa crom, chất có khả năng giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Tốt cho phổi

Đặc tính chống oxy hóa của lycopene có thể giúp kiểm soát mức độ gốc tự do trong cơ thể từ đó ảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề về hô hấp. Trong cà chua cũng chúa beta – carotene được biết là có tác dụng cải thiện chức năng của phổi. Hơn nữa chất này cũng có khả năng giúp làm chậm quá trình lão hóa của phổi. Một số nghiên cứu còn cho thấy cà chua có thể giúp phục hồi các thương tổn trong phổi do thuốc lá gây ra.

Hỗ trợ sức khỏe răng miệng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lycopene có thể giúp chữa các bệnh về nướu như viêm nướu hay viêm chân răng bằng cách làm giảm các gốc tự do. Tuy nghiên cần lưu ý rằng không nên ăn nhiều cà chua sống vì trong chúng có tính axit khá cao có khả năng làm hỏng lớp men răng và việc đánh răng ngay sau đó có thể khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Vậy nên cần phải đợi ít nhất 30 phút trước khi chải răng hoặc chỉ súc miệng sau khi ăn cà chua.

Vân Thảo (Theo Brightside)

Bạn đang đọc bài viết Lợi ích bất ngờ ít ai biết đến của cà chua trong bảo vệ làn da, hệ miễn dịch tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống