Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Nguyễn Nam Tuấn:'Trồng lan chính là một nghệ thuật,người trồng lan chính là nghệ nhân'

DTVN 11:04 12/03/2021

CEO Nguyễn Nam Tuấn sở hữu là hơn 1.000 giò lan, trong đó nhiều mặt lan var đột biến quý hiếm được nhiều người săn lùng và sưu tập.

Trong giới chơi lan, Nguyễn Nam Tuấn là cái tên quen thuộc được nhiều người tin tưởng, lựa chọn khi những kinh nghiệm anh chia sẻ đã tạo ra giá trị không nhỏ cho niềm đam mê và tăng trưởng kinh kế.

Chia sẻ giống tốt, kinh nghiệm chăm cây quý báu và giúp những người đã và mới bắt đầu chơi lan làm kinh tế chính là kim chỉ nam giúp doanh nhân Nguyễn Nam Tuấn chiếm trọn sự tin tưởng của mọi người.

Bắt đầu chơi lan từ 2016. Trong một dịp tình cờ đi công tác tại Điện Biên và được một người bạn thân tặng một nhánh lan rừng, anh về chăm tại ban công nhà mình chu đáo tỉ mỉ.

--Chân dung CEO Nguyễn Nam Tuấn công ty TNHH Nam Anh.

Sau một thời gian chăm sóc, cây đơm hoa đẹp ngoài sức tưởng tượng. Anh bắt đầu hứng thú với lan lúc nào không hay. Nhiều người bạn đến chơi thấy ban công nhà anh có nhiều chậu lan đẹp liền hỏi anh kinh nghiệm. Từ đó “tiếng đồn vang xa”, nhà anh càng ngày càng nhiều người đến hỏi và mua. Thậm chí có những lần chậu lan nhà anh được trả giá rất cao so với sức tưởng tượng. Đam mê của anh đã tạo ra giá trị thực, anh càng yêu thích hoa lan hơn và kinh nghiệm cũng ngày một dày dặn.

Số lượng lan anh sưu tập được tại ban công ngày càng nhiều, dần ban công nhỏ hẹp không đủ để thỏa mãn đam mê.

Năm 2018, anh quyết định đầu tư một vườn lan nhỏ 2 tầng với diện tích mỗi sàn hơn 100m2 tại chính trụ sở công ty mình. Đa số thời gian của anh là làm việc tại công ty nên đây là lý do anh chuyển vườn về công ty để tiện chăm chút hơn.

--Giàn lan được Nguyễn Nam Tuấn đầu tư quy mô ngay trong khuôn viên sân vườn công ty.

Tuy nhiên, như bao người chơi lan khác, anh Tuấn cũng gặp phải những khó khăn nhất định. Nhưng chính xuất phát điểm của anh là một nhà kinh doanh giỏi nên tất cả đều được anh xử lý nhẹ nhàng. Anh cho biết khó khăn lớn nhất anh gặp phải là bố trí thời gian để chăm sóc cây tại vườn sao cho cân bằng được với công việc mà hiệu quả vẫn cao. Bởi trên vai anh đang gánh vác là 200 bát cơm của người lao động.

Anh cho rằng: “Trồng lan chính là một nghệ thuật, người trồng lan chính là nghệ nhân, nhưng trước đó bạn cần phải tự lần mò tìm tòi kinh nghiệm, rồi làm nạn nhân, rồi có những phát hiện ra sai lầm, thậm chí mắc phải rất nhiều sai lầm cơ bản, và trả giá cho những sai lầm đó rất nhiều”.

Bởi lan rất phong phú, đa dạng nhưng yêu cầu về ánh sáng, gió, nước, chất liệu môi trường nuôi trồng, phân bón phải có nguyên tắc.

Sau một thời gian dài đam mê với lan đột biến và có những thành công nhất định trong cuộc đời, anh Tuấn cho rằng: “Thành công không phải là chuyện chỉ sau một đêm là thành, vì thế đừng hy vọng rằng mình không tốn sức mà vẫn có thể thành công. Tất cả đều là từng bước, từng bước mà đi lên, từng chút, từng chút một mà tích luỹ”.

--Giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với Hội lan Var Kinh Bắc.

Những người nhẫn nại, nỗ lực trước nay đều nắm vững được mục đích của đời mình, luôn có thể đứng lên từ thất bại. Bởi họ tin tưởng vào năng lực của bản thân. Họ không bao giờ mong mỏi sự may mắn nhất thời, phát tài sau một đêm.

Để giàn lan của mình được sinh sôi trong điều kiện đảm bảo nhất, an toàn nhất, anh Tuấn đầu tư cả hệ thống giám sát an ninh tích hợp báo động, hệ thống phun tưới tự động kết nối wifi, hệ thống giàn làm mát và bóng chiếu sinh trưởng hỗ trợ cây, phòng ươm kie và chăm sóc cây vượt đông …

Anh Tuấn chia sẻ: “Điều thích nhất khi chơi lan là cảm nhận sức sống mãnh liệt của loài cây rừng cộng với khi sưu tập được giống cây lạ và quý nở ra những hoa bông hoa độc đáo mặt hoa đột biến ít người sở hữu tạo ra đam mê kì lạ.

Vua chơi lan quan chơi trà. Chơi cá dưỡng tâm, chơi chim dưỡng tính chơi cây dưỡng thần. Chơi lan rèn luyện bản thân tĩnh tại”.

Có lẽ đó cũng là một phần toát lên trong con người vị doanh nhân này. Kiên cường nhất, nhẫn chịu nhất và có một nội tâm mạnh mẽ nhất. Một người đàn ông thể hiện khí chất của mình trong từng việc nhỏ hàng ngày. Cho dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, anh cũng luôn ước chế được bản thân mình, tôn trọng đối phương. Họ luôn đứng trên góc độ của đối phương suy nghĩ.

--Giàn lan tự động của CEO Nguyễn Nam Tuấn.

Với tổng số giò lan hiện nay anh Tuấn sở hữu là hơn 1.000 giò. Trong đó nhiều mặt lan var đột biến quý hiếm được nhiều người săn lùng và sưu tập: Bảo Duy, Bạch Tuyết, Người đẹp không tên,Gấu trúc, Ngọc Sơn Cước, á hậu, Hồng Bồng lai và nhiều mặt hoa giá trị khác với tổng giàn lên đến vài trăm tỉ.

Bên cạnh những quy tắc nuôi trồng khắt khe, việc di chuyển lan đi các tỉnh để giao lưu trao đổi các giống lan, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm về chăm sóc nhân giống cũng khiến anh Tuấn gặp không ít khó khăn.

Vượt lên mọi khó khăn thách thức, người đàn ông quyết liệt ấy đã phát triển công ty TNHH đầu tư phát triển và kinh doanh thương mại Nam Anh trở thành doanh nghiệp phân phối lớn của Việt Nam. Không những thế, anh Nam còn có tấm lòng nhân ái, luôn quan tâm đến những phận người khốn cùng. CEO Nguyễn Nam Tuấn đã bộc bạch nỗi niềm, góc nhìn về cuộc đời…

“Việc trồng lan vừa để thỏa sức đam mê vừa tạo ra giá trị đích thực trong cuộc sống là điều Tuấn luôn hướng đến”.

Tháng 9/2019, Nguyễn Nam Tuấn cùng các thành viên hội Hội bảo tồn lan rừng Việt Nam và CLB hoa lan Ninh Bình huy động đấu giá lan thiện nguyện. Toàn bộ số tiền thu được là 200 triệu đồng dành để tổ chức chương trình Cùng em đến trường, trao tặng 81 xe đạp, 81 xuất học bổng trị giá 1 triệu đồng/1 suất. Trao tặng trực tiếp tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập tại Ninh Bình.

--Tổ chức chương trình Cùng em đến trường tại Ninh Bình.

Ngày 23/11/2019, Hội bảo tồn lan rừng Việt Nam, Hội hoa lan Yên Bái, Đài truyền hình tỉnh Yên Bái và Phòng GD&ĐT Huyện Yên Bình lần thứ 2 huy động đấu giá lan thiện nguyện thực hiện tại Yên Bái với sự đồng hành của hội hoa lan Yên Bái nhằm trao tặng 20 suất học bổng và 50 xe đạp, tổng kinh phí gần một trăm triệu đồng.

--

Nỗ lực khẳng định năng lực vị thế của bản thân trong công việc, và cống hiến hết mình trong các hoạt động thiện nguyện xã hội, đó là hình ảnh bạn bè trong giới chơi lan var vẫn luôn biết đến Nguyễn Nam Tuấn.

Nguyễn Nam Tuấn – sinh năm 1982

Quê Quán: Nam Đàn- Nghệ An

CEO công ty TNHH Nam Anh

Nguyễn Nam Tuấn (facebook.com)

Theo SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/nguyen-nam-tuantrong-lan-chinh-la-mot-nghe-thuatnguoi-trong-lan-chinh-la-nghe-nhan-d91215.html

Bạn đang đọc bài viết Nguyễn Nam Tuấn:'Trồng lan chính là một nghệ thuật,người trồng lan chính là nghệ nhân' tại chuyên mục Người nổi tiếng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Người nổi tiếng