Lợi nhuận của Coca-Cola sụt giảm nghiêm trọng
Nhà sản xuất đồ uống có ga Coca-Cola ngày 21/7 đã công bố báo cáo lợi nhuận quý II/2020 giảm mạnh do sự sụt giảm lớn. Lợi nhuận ròng của Coca-Cola chỉ đạt 1,8 tỷ USD, giảm 32% trong quý II vừa qua. Doanh số bán của công ty giảm 28% xuống còn 7,2 tỷ USD.
Lợi nhuận ròng của Coca-Cola chỉ đạt 1,8 tỷ USD, giảm 32% trong quý II vừa qua. Doanh số bán của công ty giảm 28% xuống còn 7,2 tỷ USD. Doanh số của Coca-Cola đã chạm đáy vào tháng Tư với mức giảm 25%. Tuy nhiên, công ty cho biết mức suy giảm trên đã cải thiện dần và xuống còn 10% trong tháng Sáu khi các lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng.
Các thị trường phát triển như Mỹ, Ấn Độ hay đều chịu tác động lớn. Phong tỏa/bán phong tỏa đồng nghĩa với việc nhiều cửa hàng phải đóng cửa, trực tiếp ảnh hưởng tới doanh số của Coca Cola.
Các hoạt động tiêu dùng tại các sự kiện tụ họp ngoài trời, đặc biệt là vào giai đoạn các lệnh phong tỏa để ngăn chặn dịch Covid-19 lên đỉnh điểm. Nhiều điểm vui chơi khác như rạp chiếu phim hay sân vận động cũng chưa kịp trở lại. Một số môn thể thao đã bắt đầu thi đấu, nhưng với điều kiện không khán giả.
Trong báo cáo, Coca-Cola cho hay hiệu suất bán hàng của họ đã được thúc đẩy nhờ sự cải thiện xu hướng trong các kênh tiêu thụ ngoài trời, cùng với doanh số tăng ổn định trong các kênh tiêu thụ tại gia.
Báo cáo kinh doanh mới nhất đã nhấn mạnh sự phụ thuộc của Coca-Cola vào hoạt động bán hàng các sự kiện thể thao, rạp chiếu phim và khu giải trí. Đây vốn là các phân khúc đã bị “vùi dập” bởi các lệnh giãn cách xã hội được áp đặt để hạn chế đà lây lan của Covid-19.
Nửa cuối năm sẽ là thời điểm để phục hồi?
Lãnh đạo của Coca-Cola hy vọng quý II/2020 sẽ là giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19 trong năm 2020, nửa cuối năm sẽ là thời điểm để phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
Giống như nhiều công ty lớn khác, Coca-Cola đã rút lại dự báo kinh doanh hàng năm thường được công bố vào mùa Xuân trong bối cảnh chính phủ nhiều nước đã áp đặt các hạn chế đi lại vì dịch Covid-19. Công ty đã không đưa ra một dự báo mới trong báo cáo kinh doanh quý II/2020 của mình, một dấu hiệu cho thấy tình hình sẽ còn nhiều biến động khi các thị trường lớn bao gồm Mỹ tiếp tục phải đối phó với dịch Covid-19.
Các nhà phân tích cho rằng rất khó để dự đoán được kết quả kinh doanh trong thời gian tới của công ty khi đại dịch COVID-19 vẫn đang "tấn công" các nền kinh tế toàn cầu và khiến mọi thứ trở nên khó đánh giá.
Trước đó, Giám đốc điều hành của Coca-Cola cho biết, công ty đang cắt giảm chi phí ở mức tối đa, bao gồm cả việc rút lại các khoản chi tiêu cho tiếp thị. Bên cạnh đó, Coca-Cola không có kế hoạch cắt giảm cổ tức nhưng có thể sẽ không thực hiện bất kỳ vụ mua lại đáng kể nào trong năm nay.
Ngoài ra, để hưởng ứng phong trào ủng hộ George Floyd, Coca Cola cũng cam kết chi 500 triệu USD cho các nhà cung cấp da đen tại Mỹ trong 5 năm tới. Ngoài ra, hãng đồ uống cũng tuyên bố ngừng tham gia quảng cáo mạng xã hội để góp phần ngăn chặn các phát ngôn gây thù hận.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ