YEG báo lỗ thuần gần 66 tỷ đồng
Tập đoàn Yeah1 (HoSE: YEG) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 2/2020 với doanh thu thuần chỉ hơn 178 tỷ đồng, tương ứng giảm xấp xỉ 50% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức thấp nhất mà YEG đạt được trong 3 năm trở lại đây kể từ quý 2/2017.
Lợi nhuận gộp YEG quý 2 đạt gần 4.8 tỷ đồng, tương ứng biên lãi gộp chỉ 2.67%, giảm đáng kể so với cùng kỳ. So với quý đầu năm (đánh dấu mốc có lãi sau 3 quý liên lỗ trước đó), biên lãi gộp của YEG quý 2/2020 chỉ bằng khoảng 1/10.
Giá vốn giảm ở mức tương đương khiến lãi gộp chỉ đạt 5 tỷ đồng, giảm 67%. Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý dù giảm nhưng vẫn ở mức cao với tổng cộng 74 tỷ đồng.
Kết quả là YEG báo lỗ thuần gần 66 tỷ đồng. Trong quý cùng kỳ năm 2019, YEG cũng lỗ thuần 111 tỷ đồng nhưng lưu ý rằng nguyên nhân là do Công ty ghi thực hiện trích lập dự phòng liên quan đến việc chuyển nhượng vốn đầu tư tại ScaleLab LLC.
Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 6 tháng đạt 4 tỷ đồng, cải thiện so với con số lỗ 94 tỷ cùng kỳ năm trước. Công ty mới thực hiện 4,8% kế hoạch lợi nhuận sau nửa chặng đường.
Cứu cánh cho YEG xuất hiện từ khoản lợi nhuận khác
Trở lại quý 2 năm nay, cứu cánh cho YEG xuất hiện từ khoản lợi nhuận khác 70 tỷ đồng. Đây là giá trị chuyển nhượng 25% tỷ lệ sở hữu tại ứng dụng Mega1 (được phát triển bởi công ty con của Yeah1 là CTCP Giải trí Yeah1).
Thời điểm cuối quý 2, tài sản ngắn hạn của YEG giảm 28% so với đầu năm, chủ yếu do lượng tiền mặt (tiền, tương đương tiên và tiền gửi ngân hàng dưới 1 năm) giảm hơn 400 tỷ đồng. Trong khi đó phải thu ngắn hạn tăng lên gần 432 tỷ đồng, gồm cả 58 tỷ đồng còn lại từ việc chuyển nhượng 25% sở hữu tại Mega1.
Theo thuyết minh báo cáo tài chính, công ty đã chuyển nhượng 25% tỷ lệ sở hữu ứng dụng Mega1, một ứng dụng được phát triển bởi Công ty Giải trí Yeah1 (tập đoàn nắm 99% vốn) cho một đối tác nhằm cung cấp giải pháp bán hàng cho doanh nghiệp với giá 70 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là đối tác cũng chỉ mới thanh toán 12 tỷ đồng cho YEG , phần còn lại sẽ thanh toán trong quý 3 này.
Chính nhờ khoản lợi nhuận khác này mà YEG may mắn thoát lỗ, qua đó ghi nhận lãi nhẹ hơn 650 triệu đồng.
Mega1 là một nền tảng với các chương trình khuyến mãi, giải thưởng được truyền thông trực tiếp tới người tiêu dùng. Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2020, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống, Chủ tịch HĐQT cho biết muốn xây dựng app Mega1 thành một siêu app tích hợp nhiều tính năng khác. Ví dụ, tập đoàn đang phát triển một nền tảng đọc báo thu phí tên gọi Appnews hay một nền tảng về khách hàng trung thành, tất cả sẽ được tích hợp vào Mega1.
Chương trình đầu tiên Mega1 thực hiện là chương trình khuyến mãi trị giá 69 tỷ đồng cho các sản phẩm nước giải khát của Tân Hiệp Phát với mục tiêu tăng 50% doanh thu cho tập đoàn này và tạo ra 150 triệu tiếp cận trên mạng xã hội.
Giữa tháng 3, Yeah1 và Tập đoàn Tân Hiệp Phát ký thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện về việc phát triển các ứng dụng trên nền tảng hệ sinh thái công nghiệp truyền thông số của Yeah1 nhằm tiếp cận trực tiếp đến người dùng, đặc biệt là giới trẻ để triển khai các chương trình marketing từ 2020.
Nguồn thu lớn của Yeah1 nằm trên nền tảng YouTube và Facebook. Dịch bệnh khiến người dùng ở nhà giúp lượng view cao nhưng quảng cáo sụt giảm, các doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu ảnh hưởng đến nguồn thu.
Bên cạnh đó, tập đoàn đã thực hiện cắt giảm 2 kênh truyền hình hoạt động không hiệu quả là Yeah1 Family và iMove từ cuối tháng 3 và tháng 5. Công ty cũng ngưng đầu tư vào việc sản xuất phim ảnh chiếu rạp từ Yeah1 CMG.
Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ