Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Một thập kỷ nhiều vấn đề ở Công ty Friesland Campina - chủ nhãn hàng sữa cô gái Hà Lan

DTVN 14:43 16/07/2020

Sau khi tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Friesland Campina Hà Nam và phát hiện nhiều tồn tại, vi phạm của doanh nghiệp...

Nhà máy có nhiều vấn đề

Sau Kết luận Thanh tra số 72/KL-SCT của Sở Công Thương tỉnh Hà Nam đã chỉ ra hàng loạt sai phạm của Công ty TNHH Friesland Campina Hà Nam (Friesland Campina) không chấp hành pháp luật chuyên ngành trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Friesland Campina Hà Nam có trụ sở chính và nhà máy đặt tại Cụm công nghiệp Tây Nam (nay là Khu công nghiệp Châu Sơn), phường Lê Hồng Phong, Thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài, thuộc sở hữu của Công ty TNHH Friesiand Campina Việt Nam, Bình Dương. Chuyên sản xuất, kinh doanh chính là sản xuất, chế biến, đóng gói sữa và các sản phẩm từ sữa do Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Hà Nam cấp đăng ký lần đầu ngày 25/9/2006, đăng ký thay đối lần thứ 7 ngày 23/3/2016. Các sản phẩm mà Friesland Campina đang cũng cấp ra thị trường hầu hết là các sản phẩm hiện đang được tiêu thụ lớn như sữa uống Friso, sữa Dutchlady và Yomost.

Vài năm trước, Sở Công Thương tỉnh Hà Nam đã đưa ra hàng loạt sai phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh chuyên ngành trong lĩnh vực công thương, lĩnh vực lao động thương binh - xã hội và y tế.

Cụ thể, Friesland Campina đã giới thiệu, quảng cáo về công ty và các sản phẩm do công ty sản xuất ra thông qua hình ảnh, lời giới thiệu, quảng cáo, hồ sơ chất lượng sản phẩm trên 04 website thương mại điện tử bán hàng có tên miền là frileslandcampina.com; dutchlady.com.vn; yomost.com.vn và friso.com.vn. Các Website này đều chưa thực hiện thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng. Điều này đã vi phạm luật theo quy định tại Điều 27, Điều 52 Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử và sẽ bị xử phạt hành chính.

Bên cạnh đó, Friesland Campina có sử dụng 314 hóa chất các loại để phục vụ hoạt động sản xuất được lưu trong 07 kho với các hóa chất như NH3, Gas, HNO3…Theo quy định tại Điểm a, khoản 1, Điều 9 Thông tuư 32/2017/TT-BCT ngày 28/12/2017 của Bộ Công Thương về quy định và hướng dẫn thi hành một số điều luật của Luật hóa chất và Nghị định số 113/2017/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ ngày 09/10/2017 thì Friesland Campina chưa thực hiện báo cáo tình hình hoạt động hóa chất.

Vào tháng 05/2017, Friesland Campina đã mở lớp tập huấn huấn luyện an toàn hóa chất cho 237 nhân viên; tổ chức thực tập Phương án chữa cháy, lập phiếu an toàn hóa chất HCI, NaOH…; hướng dẫn ứng phó ban đầu khi có sự cố tràn, đỗ, rò rỉ các chất nguy hại; diễn tập ứng phó, xử lý tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, tập huấn an toàn hóa chất cho công nhân chưa theo đúng quy định tại Điều 4 Thông tư 36/2014/TT-BCT ngày 22/10/2014 của Bộ Công Thương quy định về huấn luyện kỹ thuật an toàn hóa chất và cấp giấy chứng nhận huấn luyện kỹ thuật an toàn hóa chất. Chưa xây dựng biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất có thể thức trình bầy, bố cục, nội dung theo đúng quy định tại Khoản 2, Điều 21 Nghị định số 113/2017/NĐ-CP và Khoản 1, Điều 5 Thông tư 32/2017/TT-BCT và ra quyết định ban hành biện pháp theo quy định tại Khoản 1, Điều 21 Nghị định 113/2017/NĐ-CP.

Cùng với sai phạm luật chuyên ngành trong lĩnh vực công thương, Friesland Campina còn sử dụng lao động nữ làm thêm giờ khi mang thai vào tháng thứ 7 đã vi phạm liên quan đến chế độ chính sách đối với lao động nữ. Trong kết luận thanh tra cũng chỉ ra trong lĩnh vực y tế, công ty còn chưa có hệ thống thông gió phù hợp với công xuất nhà ăn; khu vực kho sắp xếp chưa gọn gàng gây mất an toàn thực phẩm tại khu vực bếp ăn tập thể. Với số lượng lao động không nhỏ, việc giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm vô cùng quan trọng ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Với các sai phạm nêu trên của Công ty TNHH Friesland Campina Hà Nam, Sở Công thương tỉnh Hà Nam yêu cầu công ty dừng ngay việc giới thiệu, quảng cáo về Công ty và các sản phẩm do Công ty sản xuất ra trên các website thương mại điện tử bán hàng không thực hiện thông báo việc thiết lập website với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định. Kiến nghị với Công ty Friesland Campina Việt Nam khắc phục ngay các vi phạm về sử dụng website thương mại điện tử bán hàng.

Đồng thời, yêu cầu Công ty xây dựng và phê duyệt Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất theo các nội pháp luật quy định. Tập huấn an toàn hóa chất cho công nhân, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của tổ chức trong thực hiện Biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố hóa chất; định kỳ báo cáo tình hình hoạt động hóa chất hàng năm gửi các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Sở công Thương tỉnh Hà Nam cũng yêu cầu Công ty chấm dứt ngay hành vi vi phạm liên quan đến chế độ chính sách đối với lao động nữ tại doanh nghiệp. Công ty phải có trách nhiệm đóng hằng tháng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN và trích từ tiền lương của người lao động để đóng cùng một lúc; đóng bảo hiểm xã hội theo mức lương quy định, theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội, Luật bảo hiểm y tế, Luật việc làm, Luật an toàn vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn luật.

Công ty có trách nhiệm tiếp tục duy trì và tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất kinh doanh thực phẩm; thường xuyên duy trì tốt các điều kiện, quy định của pháp luật trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

Sau khi tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH Friesland Campina Hà Nam và phát hiện nhiều tồn tại, vi phạm của doanh nghiệp này, Sở Công thương Hà Nam đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 20 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm thuộc trách nhiệm quản lý của Sở Công thương.

Một thập kỷ với nhiều tai tiếng bị người dùng tố về chất lượng sản phẩm

Theo Phapluatnet, ngày 8/5/2017, chị Vũ Thị M. (Hà Nội) có mua một thùng sữa tươi có đường mang nhãn hiệu Dutch Lady Active 20+ tại siêu thị Lotte Mart (Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội) cho người chồng bị tai biến uống. Trước khi mua chị có kiểm tra về ngày sản xuất, hạn sử dụng trước khi mua một cách kĩ lưỡng. Theo thông tin trên bao bì thì thùng sữa có ngày sản xuất 12/2/2017 và hạn sử dụng đến ngày 12/8/2017.

Thế nhưng sau khi chị M. cho chồng uống mấy túi sữa thì đến ngày 4/7/2017, sau khi bóc một túi sữa ra uống thì chồng chị bắt đầu có biểu hiện bị đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn và chóng mặt… Do chồng chị đã từng trải qua một lần tai biến nên các chức năng nhận biết bị suy giảm nên không phát hiện ra túi sữa đã bị hỏng và vẫn uống bình thường.

Hình ảnh sữa cô gái Hà Lan bị tố vón cục, kém chất lượng xuất hiện trên nhiều thông tin báo chí

Sau khi kiểm tra lại cốc sữa thì chị M. phát hiện sữa có mùi hôi, chua, vón cục, cô đặc khác thường so với các gói sữa đã sử dụng trước đây. Kiểm tra lại toàn bộ thùng sữa thì chị M. thấy các gói sữa bị dính chặt vào nhau không thể tách từng gói sữa ra được, dưới đáy thùng xuất hiện các dòng nước đục màu trắng đục có mùi hôi rất khó chịu.

Sau đó chị M. đưa chồng đi khám, các bác sĩ cho biết chồng chị bị ngộ độc thực phẩm ở thể nhẹ.

Trước đó, hồi cuối tháng 10/2016 một khách hàng tại Bắc Ninh cũng rơi vào trường hợp tương tự như chị M. Theo phản ánh của anh Nguyễn Văn Huấn (phố Chẹm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), vợ anh có mua 10 lốc sữa (40 hộp) Cao khỏe của nhãn hiệu sữa Dutch Lady ở một đại lý tạp hóa gần nhà về cho con uống. Nhưng khi các con uống được mấy hộp thì xảy ra tình trạng bị tắc không uống được nên anh cắt ra và phát hiện sữa kém chất lượng.

Trong khi đó, những hộp sữa này được sản xuất ngày 15/5/2016 và hết hạn ngày 15/11/2016. Sau khi phát hiện sự việc anh đã liên hệ với phía công ty sữa theo số đường dây nóng 18001545 in trên vỏ hộp sữa để khiếu nại về tình trạng trên. Sau đó, phía công ty đã cho người về nhà anh lấy mẫu sữa và hứa sau một tuần sẽ trả lời cho anh về kết quả kiểm tra và mức độ an toàn của sữa.

Không chỉ riêng gì sữa tươi, người tiêu dùng đã không ít lần mếu máo với sữa bột của Dutch Lady. Điển hình là vào cuối tháng 1/2013, chị Phan Thị Hương (Việt Hưng, Hạ Long, Quảng Ninh) cũng đã phản ánh về chất lượng của sữa Dutch Lady đến báo chí.

Cụ thể, chị Hương cho biết có mua một hộp sữa bột Dutch Lady Gold Step 2400g tại cửa hàng bán buôn ở gần nhà.

Sau khi sử dụng được gần 1 tuần, đến ngày 31/1/2013 khi mở nắp lấy sữa cho con chị Hương giật mình phát hiện gần dưới hộp sữa có một cục đen, bẻ đôi ra thấy có chất màu vàng đục, dẻo. Khi kiểm tra lại hạn sử dụng thì dưới đáy hộp có ghi rõ ràng là ngày sản xuất 13/09/12, hạn sử dụng 13/09/14.

Tuy nhiên, sau khi Công ty Friesland Campina cho nhân viên xuống nhà chị Hương để kiểm tra thì kết luận rằng lô sản phẩm sữa bột nhãn hiệu Dutch Lady Gold Step 2, cùng lô với sản phẩm mà chị Hương đã sử dụng hoàn toàn đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng qui định, hoàn toàn không có “ngoại vật” bên trong.

Còn nguyên nhân tại sao sữa Dutch Lady trong hộp mà chị Hương đang dùng bị vón cục và chuyển màu, công ty này giải thích: Có thể trong quá trình sử dụng sản phẩm do muỗng sữa bị hơi nước trong bình làm ẩm (trong lúc cho bột sữa vào bình bú) và một phần bột sữa vẫn còn dính lại trên muỗng lường bột sau mỗi lẫn pha sữa cho bé, dần dần cấu trúc sữa sẽ đóng vón như chị mô tả.

Còn trong thư Công ty Friesland Campina gửi cho chị Hương, nguyên nhân công ty đưa ra là do: "Sữa cũng có thể bị vón cục khi bảo quản không tốt. Theo khuyến cáo, hộp sữa sau khi đã được mở ra cần phải được bảo quản nơi thoáng mát, khô ráo, tránh bị ánh nắng chiếu vào. Khi hộp sữa đã được mở, hạn sử dụng ghi trên nắp hộp không còn ý nghĩa nữa và hộp sữa đó chỉ có thể được sử dụng trong thời gian ngắn sau đó..."

Tuy nhiên, chị Hương không hài lòng với giải thích của Công ty Friesland Campina đưa ra. Chị cho rằng "kết luận của công ty không hề liên quan gì đến việc này".

Chị Hương cũng cho biết, trong quá trình kiểm tra các mẫu sản phẩm, chị không thấy phía Công ty Friesland Campina có biên bản làm việc mà chỉ thấy gửi cho khách hàng Phiếu kết quả kiểm nghiệm mẫu sản phẩm bị vón.

Như vậy, qua quá trình kiểm tra, “ngoại vật” được tìm thấy trong hộp sữa mà chị Hương ở Quảng Ninh mua về chỉ là trường hợp hi hữu và để xảy ra việc sữa bị vón cục có lẽ là do người sử dụng đã bảo quản không tốt. Theo Công ty Friesland Campina: “Cho đến thời điểm này, đây vẫn là chỉ là phản ánh duy nhất mà chúng tôi nhận được từ thị trường đối với sản phẩm sữa này”.

Một vụ việc tai tiếng khác của Dutch Lady đã gây không ít hoang mang cho người tiêu dùng khi 2 lần Công ty TNHH FrieslandCampina Vietnam phát sữa miễn phí cho học sinh các trường tiểu học rồi bị ngộ độc.

Ngày 14/12/2014, hàng chục học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, Bà Rịa - Vũng Tàu) nhập viện trong tình trạng chóng mặt, đau đầu, đau bụng, nôn mửa… sau khi ăn sữa chua tại trường.

Theo đó, sáng 14/12/2, 2014 hãng xà bông Life Bouy kết hợp với hãng Dutch Lady mở chiến dịch rửa tay và phát sữa chua miễn phí cho các em học sinh trong trường. Có hơn 400 em đã dùng sữa chua, sau đó có một số em bị đau bụng, nôn mửa nên nhà trường đã tổ chức đưa các em đi cấp cứu.

Vụ việc khiến 24 em học sinh nhập viện trong tình trạng đau đầu, nôn mửa, chóng mặt, đau bụng... Ngay sau đó, các sản phẩm sữa chua của Dutch Lady đã được thu về và mang đi kiểm nghiệm.

Tuy nhiên, đến ngày 31/12, FrieslandCampina Vietnam đã thông báo kết quả kiểm nghiệm sản phẩm sữa chua Dutch Lady rằng sản phẩm sữa chua ăn Dutch Lady hoàn toàn âm tính và an toàn cho người sử dụng.

Trước đó, vào tháng 4/2014, nhóm tiếp thị sữa Cô gái Hà Lan của Dutch Lady đã đến trường Tiểu học xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định để tặng sữa cho gần 590 học sinh ở đây. Sau khi uống xong, 12 học sinh của trường có biểu hiện ngộ độc. Theo giáo viên của trường Mỹ Tân, sản phẩm sữa mà các em học sinh được phát chỉ còn một tháng nữa là hết hạn sử dụng.

Tuy nhiên, kết quả kiểm nghiệm của Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Nam Định, cho thấy sản phẩm sữa Cô Gái Hà Lan an toàn và không liên quan đến vụ việc 12 học sinh tiểu học của trường tiểu học Mỹ Tân. Các số liệu kiểm nghiệm được công bố, cho thấy sản phẩm Dutch Lady Sữa Chọn hoàn toàn âm tính và an toàn cho người sử dụng. (Còn nữa).

Hoàng Anh (TH)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/mot-thap-ky-nhieu-van-de-o-cong-ty-friesland-campina--chu-nhan-hang-sua-co-gai-ha-lan-d79157.html

Bạn đang đọc bài viết Một thập kỷ nhiều vấn đề ở Công ty Friesland Campina - chủ nhãn hàng sữa cô gái Hà Lan tại chuyên mục Đời sống. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đời sống