Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

Biến động mới nhất về nhân sự Coteccons: Có phải điều tốt nhất cho cổ đông?

Mai Hương(T/H) 17:17 22/06/2020

Giám đốc điều hành The8th - ông Herwig Van Hove, người vừa được bổ nhiệm vào HĐQT Coteccons, cũng hoan nghênh quá trình chuyển giao trách nhiệm quản lý một cách suôn sẻ.

Biến động nhân sự Coteccons

HĐQT Coteccons (HOSE: CTD) vừa công bố thông tin về việc nhận được đơn xin từ chức Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017-2022 của ông Nguyễn Sỹ Công (Tổng Giám đốc) và ông Trần Quyết Thắng.

Các quyết định từ chức khỏi HĐQT của ông Sỹ Công và ông Thắng chỉ mới được đưa ra vào cuối tuần trước (20-21/06).

Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch Coteccons.

Hội đồng quản trị Coteccons ngay sau đó bổ nhiệm ông Bolat Duisenov, quốc tịch Kazakhstan và ông Herwig Guido H. Van Hove, quốc tịch Bỉ thay thế các vị trí trên. Nội dung bầu bổ sung hai nhân sự này sẽ được Coteccons xin ý kiến đại hội đồng cổ đông tại phiên họp thường niên ngày 30/6.

Ông Bolat Duisenov là người có kinh nghiệm 15 năm trong lĩnh vực đầu tư và đang là Tổng giám đốc của Kusto Việt Nam. Đây là thành viên của Kustocem Pte.Lte, cổ đông đang nắm 17,55% vốn Coteccons. Kustocem Pte Ltd là ông chủ lớn nhất của nhà thầu xây dựng lớn nhất nước, Kusto cũng chính là bên khởi xướng làn sóng bất bình với ban lãnh đạo hiện tại của Coteccons, liên quan đến những vấn đề xung đột lợi ích trong việc điều hành doanh nghiệp.

Còn ông Herwig Guido H. Van Hove chính là Tổng giám đốc của The8th, quỹ đầu tư nắm 10,42% vốn Coteccons.

Hai quỹ đầu tư này mới đây cùng lên tiếng tố một số lãnh đạo cấp cao của Coteccons có xung đột lợi ích với các công ty thành viên và vi phạm nguyên tắc quản trị. Tuy nhiên, đại diện Coteccons đều bác bỏ vì cho rằng cáo buộc này vô căn cứ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá cổ phiếu, hoạt động kinh doanh.

Sau 8 năm gắn bó, từ mối quan hệ "đối tác chiến lược", Kusto và Coteccons chuyển sang "đối đầu", chủ yếu vì những bất đồng về Ricons. Thông báo đơn phương triệu tập họp cổ đông bất thường của Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons (CTD) với tư cách cổ đông lớn của Kustocem Pte. Ltd coi như đánh dấu mối quan hệ đối tác chiến lược 8 năm chuyển sang đối đầu.

Sau một loạt những cáo buộc và phản pháo lẫn nhau giữa lãnh đạo Coteccons và các cổ đông lớn vào khoảng đầu tháng 6 vừa qua. Thời gian gần đây đã có những động thái được cho là "hạ thang" xung đột giữa hai bên.

Đại diện Kusto và The8th: 'Đó sẽ là điều tốt nhất cho cổ đông Coteccons'

Trong một thông cáo của Coteccons ngày 10/06 được ký bởi TGĐ Nguyễn Sỹ Công, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết sẵn sàng lắng nghe ý kiến từ các cổ đông lớn, và chuyển giao vị trí cho những ứng cử viên do cổ đông lớn tiến cử.

Từ trái qua phải là các ông Herwig Van Hove - Giám đốc điều hành The8th, Bolat Duisenov - Giám đốc Kusto Việt Nam, Nguyễn Bá Dương - Chủ tịch Coteccons và Nguyễn Sỹ Công - TGĐ Coteccons.

"Kusto sẵn lòng trao đổi để bắt đầu một cuộc chuyển giao trách nhiệm quản lý một cách trật tự, vì đó sẽ là điều tốt nhất cho cổ đông Coteccons - vốn cũng bao gồm cả Ban quản lý Coteccons", ông Duisenov cho biết trong cuộc trao đổi với chúng tôi.

Giám đốc điều hành The8th - ông Herwig Van Hove, người vừa được bổ nhiệm vào HĐQT Coteccons, cũng hoan nghênh quá trình chuyển giao trách nhiệm quản lý một cách suôn sẻ, và cho biết đấy là "điều tốt nhất" cho cả cổ đông và nhất là nhân viên của Coteccons.

Trước khi có quyết định rút lui của chính TGĐ Nguyễn Sỹ Công, phía The8th cũng từng yêu cầu bổ sung tờ trình bãi nhiệm chức danh HĐQT của ông Sỹ Công và Chủ tịch Nguyễn Bá Dương vào chương trình họp ĐHĐCĐ thường niên 2020.

Ông Van Hove cũng cho biết, là một nhà quản lý tài sản và mong muốn tối đa hóa tỷ suất sinh lời, ông ủng hộ bất kỳ ban quản lý nào có thể xây dựng giá trị dài hạn cho cổ đông của Coteccons.

Trước khi những thông tin về việc TGĐ Nguyễn Sỹ Công rút khỏi HĐQT được công bố, thực tế là cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của thậm chí đứng trước nguy cơ không thể diễn ra.

Bởi một liên minh giữa các nhà đầu tư đại diện cho khoảng 40-50% cổ phần Coteccons hiện đang ủng hộ những đề xuất của Kusto, bởi vậy các nhóm cổ đông này có thể quyết định không tham dự đại hội thường niên được cầm trịch bởi Ban lãnh đạo Coteccons vào ngày 30/06, dẫn đến không đủ (51%) số lượng cổ phần biểu quyết cần thiết để tổ chức cuộc họp.

Theo đó, Coteccons phải đứng trước nguy cơ không đạt được số lượng nhà đầu tư tối thiểu cần thiết để tổ chức đại hội thường niên.

Mới vừa qua, một nhóm bao gồm 14 cổ đông sở hữu trên 51% cổ phần có quyền biểu quyết tại Coteccons (loại trừ cổ phiếu quỹ) cũng phủ quyết việc bổ sung Điều lệ Công ty cho phép nhà thầu xây dựng này tổ chức ĐHĐCĐ theo hình thức trực tuyến.

Nếu bạn cố gắng thách thức cổ đông kiểm soát nhưng không có khả năng bổ nhiệm các vị trí Chủ tịch, Tổng giám đốc và phần lớn HĐQT, thì bạn rồi sẽ trải qua khoảng thời gian rất tồi tệ”, ông Tony Foster, đối tác quản lý tại công ty luật Freshfields Bruckhaus Deringer tại Hà Nội nói.

Nhà sáng lập Vahoca - ông Herwig Van Hove cho rằng nếu nỗ lực tổ chức đại hội bất thường không thành công, thì nhóm cổ đông liên quan có thể bỏ qua luôn cuộc họp thường niên. Theo đó, Coteccons phải đứng trước nguy cơ không đạt được số lượng nhà đầu tư tối thiểu cần thiết để tổ chức đại hội thường niên.

“Tôi nghĩ chúng tôi có thể dựa vào hơn 50% cổ phần tại Coteccons để phân định”, ông Herwig Van Hove nói với Bloomberg. Vị này cũng đưa ra quan điểm rằng “Việt Nam đang tăng trưởng nhanh, nhưng một yếu tố quan trọng góp phần vào tăng trưởng của đất nước là các khoản đầu tư nước ngoài”.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/bien-dong-moi-nhat-ve-nhan-su-coteccons-co-phai-dieu-tot-nhat-cho-co-dong-d78080.html

Bạn đang đọc bài viết Biến động mới nhất về nhân sự Coteccons: Có phải điều tốt nhất cho cổ đông? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp