Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Anh trai Út ‘trọc’ thao túng ở CIENCO1 thế nào?

DTVN 07:47 07/09/2020

Sau cổ phần hoá, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (CIENCO1) rơi vào tay "nhóm lợi ích" Đinh Ngọc Hệ (Út ‘trọc’).

Hiện tại, Út ‘trọc’ đã ngồi tù nhưng anh trai là Đinh Ngọc Vượng vẫn một tay thao túng, không chỉ “rút ruột” hàng trăm tỷ đồng mà có ý định tẩu tán tài sản đang bị Bộ Công an phong toả, kê biên. Đồng thời gấp rút đại hội cổ đông loại bỏ toàn bộ lãnh đạo đương nhiệm.

Bị án Đinh Ngọc Hệ, tức "Út ‘trọc"

Lộ 4 sân sau của Út 'trọc' thâu tóm CIENCO1

Kể từ sau khi cổ phần hóa năm 2014, CIENCO1 rơi vào tay cổ đông lớn, chiếm xấp xỉ 90% cổ phần, đó là : Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh 28,5765% (Yên Khánh), Công ty CP An Hiền 24,5908% (An Hiền), Công ty CP Đầu tư Cái Mép 16,8110% (Cái Mép), Công ty CP thương mại nước giải khát Khánh An 19,2110% (Khánh An). Trong khi, người lao động chỉ chiếm 10,48% vốn điều lệ.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, các cổ đông này đều là những công ty đang bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra về các sai phạm liên quan đến Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) - người bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 221 Bộ Luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017 và các vụ án khác. Nhiều cá nhân kể cả lãnh đạo quản lý của các công ty trên đã bị cơ quan điều tra triệu tập làm việc.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng các định rõ, “toàn bộ cổ phần nêu trên là của (thuộc sở hữu) Đinh Ngọc Hệ: còn An Hiền, Cái Mép, Yên Khánh, Khánh An chỉ là các doanh nghiệp đứng tên”.

Việc các cổ đông bị điều tra việc vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của CIENCO1, dẫn đến công việc sa sút, cán bộ công nhân viên hoang mang, thiếu niềm tin làm tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh ngày càng khó khăn, doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản.

Tài sản bị phong toả, kê biên

Trong quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra đã xác minh số cổ phần của 4 cổ đông nêu trên tại CIENCO1 thuộc sở hữu của Đinh Ngọc Hệ và đã tiến hành kê biên, phong toả theo các lệnh kê biên của Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Cơ quan ĐTHS Bộ Quốc phòng.

Cụ thể như, công văn số 54/ĐTHS-P8 ngày 1/4/2019 của Cơ quan điều tra hình sự - Bộ Quốc phòng về việc yêu cầu không cho Yên Khánh chuyển nhượng cổ phần; vì liên quan đến vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Công ty CP Yên Khánh - Hải Thành, được khởi tố tại Quyết định số 05/QĐ-KTV ngày 26/12/2018.

Công văn số 1602/CSĐT (C01-P4) ngày 5/4/2019 của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) về việc yêu cầu dừng chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp cổ phần của các công ty liên quan đến Đinh Ngọc Hệ tại CIENCO1.

Các Lệnh kê biên tài sản số 65/C03-P12 ngày 18/12/2019, Lệnh kê biên tài sản số 07/CSKT-P12 ngày 11/2/2020, Lệnh kê biên tài sản số 08/CSKT-P12 ngày 11/02/2020, Lệnh kê biên tài sản số 25/CSKT-P12 ngày 21/08/2020 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công An về việc kê biên toàn bộ số cổ phần đứng tên 4 công ty Yên Khánh, Khánh An, An Hiền, Cái Mép tại CIENCO1 của: Đinh Ngọc Hệ.

Toàn bộ số cổ phần bị kê biên nêu trên, Cơ quan CSĐT Bộ Công an giao ông Nguyễn Ngọc Hoà – người đại diện theo pháp luật, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của CIENCO1 chịu trách nhiệm bảo quản cho đến khi có quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Có ý định tẩu tán tài sản

Mặc dù đã bị phong toả, kê biên cổ phần, nhưng các cổ đông An Hiền và Cái Mép dưới sự chỉ đạo của ông Đinh Ngọc Vượng (anh trai của Đinh Ngọc Hệ) vẫn tự đứng ra tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) của CIENCO1 tại Khách sạn Hải Nam – huyện Côn Đảo – tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu vào ngày 13/1/2020 (giáp Tết Nguyên đán).

Mục đích chính của cuộc họp này là hạn chế các cổ đông trong đó có hơn 1.000 cổ đông là cán bộ công nhân viên (CBCNV) của CIENCO1 tham dự, đồng thời để đưa ông Đinh Ngọc Vượng làm Chủ tịch HĐQT nhằm loại bỏ bộ máy lãnh đạo đương nhiệm, tẩu tán tài sản đã bị phong toả, kê biên, hợp thức hóa các khoản vay nhằm chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp.

Đại hội đồng cổ đông CIENCO1 ngày 13/1/2020 tại Côn Đảo, Bà Rịa Vũng Tàu

Việc tiến hành cuộc họp này đã được HĐQT CIENCO1 hiện tại và Công ty Khánh An (chiếm 19%), các cổ đông khác là cán bộ công nhân viên chức (chiếm 10%) thấy không đúng quy định, có văn bản yêu cầu lùi thời hạn tổ chức sau Tết Nguyên Đán 2020 chờ xin ý kiến các cơ quan chức năng và địa điểm tổ chức là tại trụ sở chính của CIENCO1 (số 623 La Thành, Ba Đình, Hà Nội). Tuy nhiên, ĐHĐCĐ phía Công ty An Hiền, Cái Mép vẫn tiến hành một cách trái pháp luật.

Ông Đinh Ngọc Vượng với danh nghĩa là người đại diện phần vốn của các cổ đông tại CIENCO1 (Yên Khánh, An Hiền, Cái Mép) tiếp tục có các hành vi trái luật là làm văn bản gửi các chủ đầu tư, đối tác, ngân hàng mà CIENCO1 hiện đang giao dịch yêu cầu các ngân hàng dừng tất cả các giao dịch đối với đại diện pháp luật hiện tại của CIENCO1.

Việc này làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như uy tín của CIENCO1, trong khi chưa có bất cứ văn bản nào của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận kết quả Đại hội đông cổ đông do nhóm cổ đông An Hiền và Cái Mép tổ chức, cũng như kết quả bầu HĐQT mới.

4 cổ đông lớn “hút máu” CIENCO1 500 tỷ đồng

Một trong những vấn đề bức xúc khác là từ khi trở thành cổ đông của CIENCO1, các công ty trên không những không xây dựng, phát triển CIENCO1 mà còn lợi dụng vay nợ số tiền rất lớn của Tổng Công ty này.

Cụ thể, các công ty trên đang vay và bảo lãnh cho bên thứ 3 tiền của CIENCO1 như Công ty Thái Sơn vay 76 tỷ đồng, An Hiền vay 82 tỷ đồng và Cái Mép vay 52,344 tỷ đồng, Đức Bình vay 100 tỷ đồng. Việc chấp thuận cho vay các khoản vay này lại chính các cổ đông phê duyệt từ thời nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Cấn Hồng Lai.

Theo tìm hiểu của VietnamFinance, các khoản vay này đều không trả đã thành nợ xấu gây thiệt hại cho giá trị doanh nghiệp của CIENCO1, ảnh hưởng đến số cổ phần bị kê biên dẫn đến thất thoát, thiệt hại cho Nhà nước. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp này chây ỳ không đối chiếu, xác nhận công nợ và không trả các khoản vay cho CIENCO1.

Tính đến thời điểm hiện tại, số tiền nợ của nhóm công ty liên quan đến Đinh Ngọc Hệ khoảng trên 500 tỷ đồng, tương ứng với giá trị số cổ phần theo mệnh giá tại CIENCO1 mà các Công ty này sở hữu.

Ngoài ra các công ty này còn đem cổ phần CIENCO1 cầm cố, thế chấp tại các ngân hàng ACB, SHB với số lượng 52% vốn điều lệ và đã quá hạn thanh toán 2 năm nhưng không trả được, nguy cơ mất khả năng thanh toán. Như vậy, bản chất 52% cổ phần của các cổ đông trên tại CIENCO1 này là thuộc quyền định đoạt của ngân hàng.

“Sửa hồ sơ gốc” – loại bỏ bộ máy lãnh đạo đương nhiệm

Chưa dừng lại ở đó, để dễ bề thao túng, ông Đinh Ngọc Vượng làm đại diện đã nộp hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh (thay đổi người đại diện pháp luật đương nhiệm là ông Nguyễn Ngọc Hòa – Bí thư – Chủ tịch HĐQT và ông Đào Việt Tiến – Tổng giám đốc sang ông Đinh Ngọc Vượng làm Chủ tịch HĐQT và người đại diện pháp luật) trong khi Ông Nguyễn Ngọc Hòa đang được Cơ quan cảnh sát điều tra CO3 – Bộ Công an giao quản lý toàn bộ số cổ phần kê biên nói trên.

Như vậy, mục đích nhóm cổ đông trên đang tìm cách loại bỏ toàn bộ bộ máy lãnh đạo đương nhiệm để chiếm quyền lãnh đạo, vô hiệu hóa lệnh kê biên của Cơ quan cảnh sát điều tra CO3 – Bộ Công an, nhằm tẩu tán tài sản, hợp thức hóa các hành vi sai trái và bất hợp pháp.

Lo lắng về việc “nhóm lợi ích” thao túng CIENCO1 có thể tiếp tục gây thất thoát vốn nhà nước, Ban lãnh đạo CIENCO1 đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan chức năng báo cáo sự việc. Đồng thời, đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch đầu tư, Thành phố Hà Nội kiến nghị, giải trình và không thay đổi đăng ký kinh doanh cho nhóm cổ đông nêu trên.

Tuy nhiên theo tìm hiểu của VietnamFinance phòng đăng ký kinh doanh vẫn đang xem xét dự kiến cấp thay đổi đăng ký kinh doanh cho nhóm cổ đông này bất chấp các thông tin có liên quan tới Út ‘trọc.

“Trong khi, về nguyên tắc sau khi Đại hội cổ đông dù hợp lệ phải công bố thông tin, gửi đến cổ đông cũng như phòng đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, hồ sơ gửi đi nhiều lần vẫn không được phê duyệt, vì thế, có nghi ngờ không đúng với hồ sơ gốc để hợp thức hoá cho nhóm cổ đông lợi ích này”, Ban lãnh đạo CIENCO1 bức xúc.

Đảng bộ, HĐQT, CBCNV CIENCO1 kiến nghị gì?

Trước việc “nhóm lợi ích” đang thao túng CIENCO1, Đảng bộ, HĐQT, Ban Giám đốc và CBCNV Tổng Công ty vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình kiến nghị:

Trong thời gian điều tra và chờ xét xử Đinh Ngọc Hệ, tiếp tục lưu nhiệm HĐQT, BKS, Ban Tổng giám đốc CIENCO1 đương nhiệm để thực hiện nhiệm vụ bảo quản tài sản cho Nhà nước, tài sản đã kê biên và thực hiện nhiệm vụ điều hành sản xuất kinh doanh của CIENCO1 cho đến khi có quyết định của cơ quan Nhà nước.

Xem xét chỉ đạo Sở Kế hoạch đầu tư thành phố Hà Nội, phòng Đăng ký kinh doanh thành phố Hà Nội không chấp nhận kết quả Đại hội đồng cổ đông do ông Đinh Ngọc Vượng và nhóm Yên Khánh, An Hiền, Cái Mép tổ chức bất hợp pháp và không thay đổi đăng ký kinh doanh theo yêu cầu của nhóm cổ đông này đang bị kê biên cổ phần nhằm bảo toàn, tránh thất thoát tài sản của Nhà nước và doanh nghiệp.

Điều tra Ông Đinh Ngọc Vượng và nhóm cổ đông cố tình thực hiện các công việc không đúng pháp luật với động cơ nhằm tẩu tán tài sản, gây rối và làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, quyền lợi của cổ đông nhỏ lẻ, ngân hàng, đối tác, chủ đầu tư và đời sống của người lao động, các dự án trọng điểm của đất nước mà Cienco1 đang thực hiện.

Theo VietnamFinance

Link gốc : https://vietnamfinance.vn/anh-trai-ut-troc-thao-tung-o-cienco1-the-nao-20180504224243309.htm?fbclid=IwAR3Cdinadli4YFdnir-nEFtDinUMilg9bIWjjgzBeSfKx96JfMJojwNEc5Q?fbclid=IwAR3Cdinadli4YFdnir-nEFtDinUMilg9bIWjjgzBeSfKx96JfMJojwNEc5Q

Bạn đang đọc bài viết Anh trai Út ‘trọc’ thao túng ở CIENCO1 thế nào? tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp