Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Trí tuệ nhân tạo - “chìa khóa” bứt phá trong ngành tài chính ngân hàng

DTVN 15:19 20/04/2021

Để thu hút khách hàng, nâng cao trải nghiệm cũng như tối ưu hóa chi phí đòi hỏi các sản phẩm, dịch vụ của các công ty tài chính luôn luôn cải tiến, gia tăng tiện ích bằng cách áp dụng trí tuệ nhân tạo

Cách mạng công nghệ 4.0 từng bước làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân trong mọi lĩnh vực của đời sống. Để thu hút khách hàng, nâng cao trải nghiệm cũng như tối ưu hóa chi phí đòi hỏi các sản phẩm, dịch vụ của các công ty tài chính luôn luôn cải tiến, gia tăng tiện ích bằng cách áp dụng trí tuệ nhân tạo thông minh (AI) vào hoạt động kinh doanh.

Trí tuệ nhân tạo (tiếng Anh: Artificial Intelligence - AI) là một thuật ngữ đề cập đến việc hệ thống máy tính được lập trình để mô phỏng nhận thức và khả năng ra quyết định của con người, hay có thể hiểu đơn giản là sự "tư duy" của máy móc, trong đó các thiết bị sẽ bắt chước cách tư duy tự nhiên của con người để giải quyết các vấn đề.

AI đang xuất hiện ngày càng nhiều trong cuộc sống, đã và đang dần thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân trong các hoạt động giao dịch trực tuyến. Hơn nữa AI còn ứng dụng rộng rãi trong tất các lĩnh vực như: y tế, an ninh, nông nghiệp, tài chính – ngân hàng, giáo dục…

Trong đó, công nghệ AI là “chìa khóa” quan trọng trong chiến lược nâng cao lợi thế cạnh tranh giữa các ngân hàng, công ty tài chính để cải thiện thị phần, gia tăng doanh thu, đồng thời gia tăng trải nghiệm cho khách hàng trong thời đại công nghệ số.

Điển hình ở lĩnh vực ngân hàng có thể kể tới ứng dụng tài chính SeAMobile của ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank). Ứng dụng cho phép khách hàng đăng ký tài khoản eBank 100% online từ xa qua công nghệ định danh điện tử e-KYC, quản lý tài chính cá nhân theo mô hình 6 chiếc lọ, tự động hóa các giao dịch, dễ sử dụng và tùy biến giao diện theo sở thích cá nhân của khách hàng.

AI đã và đang dần thay đổi hành vi tiêu dùng của người dân trong các hoạt động giao dịch trực tuyến.

Còn trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng, theo các chuyên gia kinh tế, mô hình cho vay truyền thống phức tạp với các thủ tục rườm rà. Các quy định pháp lý nghiêm ngặt, quy trình KYC đòi hỏi thời gian lâu hơn để thẩm định và duyệt vay. Mặt khác, các nền tảng cho vay kỹ thuật số cung cấp một quy trình cho vay thuận tiện, nhanh chóng và minh bạch. Người vay có thể đăng ký một khoản vay khi ngồi tại nhà, không cần phải di chuyển. Hồ sơ được duyệt vay trong ngày và khi hồ sơ đạt đủ điều kiện, khách hàng nhận tiền giải ngân nhanh chóng.

Tất cả điều này đang dần thu hút khách hàng tìm tới các công ty tài chính. Nơi có thể cung cấp cho họ các giải pháp chuyên biệt và tập trung vào nhu cầu vay tiêu dùng, nâng cấp trải nghiệm của họ một cách tốt nhất.

Cùng nắm bắt xu hướng này, FE CREDIT là công ty tài chính tiêu dùng đầu tiên tại Việt Nam triển khai công nghệ AI vào quy trình thẩm định như: nhận diện ký tự quang học và nhận diện sinh trắc học (OCR/ICR), nhận diện khuôn mặt, này giúp khách hàng hoàn thành quy trình định dạnh chỉ trong 2’; rút ngắn toàn bộ quy trình cho vay chỉ còn 10 - 15 phút vo sới 3-4 ngày theo mô hình truyền thống.

Bên cạnh đó, FE CREDIT cũng đang tăng tốc ứng dụng công nghệ AI trong các giao dịch để tăng tính bảo mật cho khách hàng. Theo đó, công ty dự kiến sẽ sớm ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào quy trình xác thực giao dịch qua thẻ tín dụng, bảo vệ khách hàng trước các rủi ro gian lận từ tội phạm công nghệ.

Có thể thấy rằng, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ như hiện nay thì việc áp dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động sản xuất kinh doanh là yếu tố then chốt để tạo ra sự khác biệt đối với tất cả các tổ chức, doanh nghiệp và ngành tài chính – ngân hàng cũng không nằm ngoài xu thế đó.

T.An/SHTT

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/tri-tue-nhan-tao--chia-khoa-but-pha-trong-nganh-tai-chinh-ngan-hang-d95280.html

Bạn đang đọc bài viết Trí tuệ nhân tạo - “chìa khóa” bứt phá trong ngành tài chính ngân hàng tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Ngân hàng