Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Nội bộ Vinaland đấu tố nhau, ai mới là chủ đầu tư thực sự của Viva Plaza?

Mai Hương(T/H) 13:47 24/04/2020

Hiện nay, tại Vinaland tồn tại hai con dấu, hai “Chủ tịch HĐQT” và hoạt động ở hai trụ sở khác nhau, điều này khiến khách hàng vô cùng hoang mang.

Đổi tên liên tục

Dự án Saigon South Plaza xuất hiện trên thị trường vào đầu năm 2017. Đây được giới thiệu là khu căn hộ chung cư cao 23 tầng và 2 tầng hầm, do Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Việt Nam (gọi tắt là Vinaland) và Công ty cổ phần Đô Thành Land (sau đổi tên thành CTK Land) hợp tác phát triển.

Với quy mô khoảng 4.748m2, dự án cung cấp cho thị trường 295 căn hộ và khoảng 400 lô thương mại. Tại thời điểm giới thiệu và nhận đặt giữ chỗ mua căn hộ đợt đầu tiên (15/1/2017), với diện tích từ 46,6-71,5m2, các căn hộ tại đây được rao bán với giá từ 960 triệu đồng mỗi căn.

Nằm trên mặt tiền đường Nguyễn Lương Bằng – một trong những trục đường kinh doanh sầm uất nhất của Phú Mỹ Hưng, và liền kề chợ Phước Long (chợ lớn nhất quận 7), dự án từng được thị trường chú ý nhờ vị trí đắc địa, giá cả khá cạnh tranh.

Năm 2009, dự án này được Vinaland huy động vốn trên thị trường bằng cách cho phát hành “chứng chỉ quỹ tiết kiệm nhà ở, mỗi chứng chỉ quỹ có giá 5 triệu đồng”.

Chứng chỉ này được xem như một loại giấy chứng nhận chủ đầu tư đã vay tiền của người mua để xây dự án và có trả lãi. Theo đó, khách hàng mua chứng chỉ quỹ tiết kiệm nhà ở sẽ có quyền mua căn hộ tại dự án sau 60 tháng kể từ ngày mua chứng chỉ.

Theo hợp đồng, nếu Vinaland không giữ đúng cam kết sẽ chịu phạt 200% trên lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, vì tranh chấp nội bộ đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm, dự án vẫn còn nhiều vướng mắc khiến khách hàng không khỏi hoang mang.

Chủ đầu tư Vinaland cam kết sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 4/2018. Tuy nhiên, sau đó dự án liên tục bị gián đoạn thi công, cùng với đó là những lùm xùm liên quan đến nội bộ lãnh đạo của chủ đầu tư. Dự án Saigon South Plaza sau đó được đổi tên lần lượt là Happy Plaza và mới nhất là Viva Plaza.

Nội bộ Vinaland đấu tố nhau, ai mới là CĐT thực sự?

Mới đây, Vinaland đã phát đi thông báo sẽ tái khởi động dự án Viva Plaza (tên cũ là Vinaland Tower) vào tháng 4/2020, thông báo do ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT ký. Tuy nhiên, một thông báo khác cũng được phát ra bởi công ty này do ông Trần Bình Long ký, dưới danh nghĩa là Tổng giám đốc Công ty, tố cáo ngược lại ông Trần Minh Hoàng có hành vi lừa đảo.

Dự án Vinaland Tower nằm bất động hơn 10 năm trời nay được thông báo tái khởi động với tên mới là Viva Plaza.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Trần Lê Hiệp (trên danh nghĩa là Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaland) cho biết, trong giai đoạn ông Trần Lê Hiệp và ông Trần Bình Long giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT đã ký hợp đồng mua bán với 171 khách hàng mua căn hộ và 261 khách hàng mua lô thương mại.

Toàn bộ số khách hàng nói trên đã đóng tiền trên 30% giá trị hợp đồng và đã được chuyển vào tài khoản của Công ty Vinaland”, ông Hiệp nói.

Thế nhưng, khi mang số liệu trên để trao đổi với ông Trần Minh Hoàng, thì ông Hoàng cho biết con số đó ông không nắm được. Các con số này cũng không hề nằm trong các báo cáo cho cổ đông và báo cáo tài chính của Công ty.

Theo ông Hoàng, lợi dụng thời điểm tranh chấp, ông Trần Bình Long đã sử dụng con dấu đã thay đổi chưa có hiệu lực để ký hợp đồng dịch vụ tiếp thị và ủy quyền cho Công ty cổ phần CTK Land thu tiền (tên cũ là Công ty cổ phần Đô Thành Land). Hợp đồng này đã tạo điều kiện cho CTK Land tiến hành huy động vốn bất hợp pháp từ người mua nhà và nhà đầu tư tại dự án Vinaland Tower.

Ông Hoàng cho rằng, dù hiện tại ông chưa thể thống kê được cụ thể có bao nhiêu khách hàng đặt cọc mua dự án và ký kết với đơn vị nào, nhưng nhằm giải quyết hài hòa lợi ích giữa đôi bên, ông sẽ gặp từng khách hàng để đàm phán và giải quyết quyền lợi đúng theo quy định của pháp luật.

"Để bảo đảm tính công khai, minh bạch và quyền lợi của khách hàng, đối tác, công ty đề nghị khách hàng, đối tác, các tổ chức, cá nhân có các giao dịch, ký kết hợp đồng với công ty trong giai đoạn từ ngày 11.11.2015 đến ngày 17.7.2019 nhanh chóng liên hệ với công ty để cung cấp thông tin và được giải quyết quyền lợi và nghĩa vụ liên quan theo quy định của pháp luật.

Mọi giao dịch của khách hàng từ trước đến nay nếu đúng trình tự thủ tục của công ty và quy định của pháp luật thì công ty vẫn đảm bảo quyền lợi, được chuyển tiếp các giai đoạn”, ông Hoàng cho biết.

Với những khách hàng đã ký hợp đồng mà có chuyển tiền vào tài khoản VNI, chúng tôi vẫn ưu tiên bán dự án cho họ với mức giá không dưới 40 triệu đồng/m2 và chiết khấu thêm 5%, còn nếu không đồng ý mua thì chúng tôi sẽ thanh lý hợp đồng cộng thêm lãi suất ngân hàng”, ông Hoàng nói.

Riêng những khách hàng đặt cọc mua dự án mà không ký kết và chuyển tiền vào tài khoản của Vinaland, theo ông Hoàng, vấn đề trên ông không có trách nhiệm giải quyết.

Những khách hàng đã nộp tiền cho CTK Land và không chuyển tiền vào tài khoản của VNI thì không đủ cơ sở để VNI trả lại tiền”, ông Hoàng khẳng định.

Trong khi đó, hầu hết các thông báo do ông Trần Bình Long và ông Trần Lê Hiệp phát đi đều cảnh báo với khách hàng rằng: “Ông Trần Minh Hoàng là người giả danh Chủ tịch HĐQT Công ty”.

Vinaland tồn tại hai con dấu

Nhắc lại câu chuyện từ cách đây 5 năm, ông Trần Minh Hoàng (ngụ quận 7, TP HCM), nguyên Chủ tịch HĐQT (nay là Tổng Giám đốc) Cty Vinaland cho biết, ông Hoàng được bổ nhiệm Chủ tịch HĐQT Cty Vinaland từ tháng 5/2013, là người đại diện pháp luật của công ty theo Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCN ĐKDN) do Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch - Đầu tư TP HCM (viết tắt Phòng ĐKKD - Sở KHĐT) cấp đổi lần thứ 10.

Tuy nhiên, đến ngày 18/11/2015, ông Hoàng bất ngờ phát hiện Cty Vinaland đã thực hiện việc thay đổi GCN ĐKDN lần thứ 11 (cấp ngày 11/11/2015). Lúc đó người đại diện pháp luật công ty từ ông Hoàng sang ông Trần Bình Long (thời điểm này ông Long còn kiêm cả chức danh Tổng Giám đốc).

Sau đó ông Hoàng đã gửi công văn đến Phòng Đăng ký kinh doanh đề nghị hủy GCN ĐKDN thay đổi lần thứ 11 của Cty Vinaland. Ngày 22/12/2015, Phòng ĐKKD - Sở KHĐT có công văn số 16741/PĐKKD-KT phúc đáp ông Hoàng và cho rằng không có căn cứ thực hiện đề nghị của ông Hoàng.

Ngày 4/12/2015, ông Hoàng tiếp tục gửi văn bản đến Sở KHĐT đề nghị cung cấp bản sao hồ sơ liên quan đến việc Cty Vinaland đăng ký thay đổi người đại diện pháp luật và đề nghị Phòng ĐKKD thu hồi GCN ĐKDN cấp ngày 11/11/2015 cho Cty Vinaland.

Sau khi tiếp nhận đề nghị, ngày 29/1/2016, Sở KHĐT TP có công văn số 759/SKHĐT-ĐKKD về việc phúc đáp văn bản của ông Trần Minh Hoàng. Công văn số 759 của Sở KHĐT một lần nữa cho rằng: “Phòng ĐKKD đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn được giao”. Về yêu cầu cung cấp bản sao hồ sơ, ông Hoàng cho biết không được Sở KHĐT giải quyết.

Không chấp nhận cách giải quyết của Sở KHĐT TP HCM, ông Hoàng đã nộp đơn khởi kiện Phòng ĐKKD của Sở này ra tòa yêu cầu thu hồi GCN ĐKDN lần 11 và 12 ngày 27/1-2015 của Vinaland, khôi phục GCN ĐKDN lần 10 cấp ngày 29/5/2013; khôi phục mẫu con dấu đăng ký trước ngày 18/11/2015 và thu hồi, hủy bỏ con dấu đã thay đổi sau ngày 18/11/2015.

Căn cứ vào hồ sơ được tòa cung cấp, con dấu sử dụng trong biên bản cuộc họp HĐQT số 15/20/BB-QT-VNI ngày 31/10/2015 là giả. Bởi con dấu thật do ông Hoàng quản lý. Bản án sơ thẩm số 1322/2017/HC-ST ngày 27/9/2017 của TAND TPHCM, nhận định có đủ cơ sở để xác định cuộc họp HĐQT ngày 31/10/2015 không hợp lệ.

Sở KHĐT TP HCM, nơi Phòng Đăng ký kinh doanh bị kiện cấp giấy chứng nhận đăng kí doanh nghiệp cho người sử dụng con dấu giả để đăng kí.

Bởi lẽ trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, Vinaland không cung cấp được tài liệu chứng minh việc thông báo mời ông Hoàng tham gia cuộc họp HĐQT đã được giao cho ông Hoàng, hoặc đến được địa chỉ liên lạc của ông Hoàng đăng ký tại công ty.

Bên cạnh đó, đại diện Vinaland thừa nhận đã dùng con dấu (sau này được xác định là giả) đóng trong thông báo về việc thay đổi con dấu ngày 18/11/2015, để đóng vào hồ sơ xin thay đổi người đại diện theo pháp luật ngày 31/10/2015 (tức trước khi có hiệu lực 20 ngày).

Ngoài ra, tại kết quả giám định số 761/KLGĐ-TT ngày 30/5/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an TPHCM, kết luận hình con dấu trên thông báo về việc thay đổi con dấu của doanh nghiệp (không số) ngày 18/11/2015 của Vinaland do ông Trần Bình Long ký so với mẫu so sánh là giả (không do cùng một con dấu đóng ra).

Từ những căn cứ nêu trên, bản án sơ thẩm của TAND TPHCM đã tuyên xử chấp nhận yêu cầu của ông Hoàng về việc hủy GCN ĐKDN lần thứ 11 và lần thứ 12 của Phòng ĐKKD - Sở KHĐT cấp cho Vinaland. Điều đáng nói, mặc dù án sơ thẩm đã tuyên hơn 1 năm, đến này vụ án vẫn đang bị kéo dài phải chờ xét xử phúc thẩm để có hiệu lực pháp luật.

Theo tìm hiểu, hiện nay, tại Vinaland tồn tại hai con dấu, hai “Chủ tịch HĐQT” và hoạt động ở hai trụ sở khác nhau. Cụ thể, con dấu cũ đang được sử dụng bởi ông Trần Minh Hoàng (trụ sở đặt tại số A12 đường D4, khu tái định cư Phú Mỹ, phường Phú Mỹ, quận 7).

Con dấu mới được sử dụng bởi ông Trần Lê Hiệp (trụ sở đặt tại số B17, đường D4, khu tái định cư Phú Mỹ, phường Phú Mỹ, quận 7). Cả hai ông Trần Minh Hoàng và Trần Lê Hiệp đều đứng trên danh nghĩa là Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaland.

Được biết, hiện ông Trần Lê Hiệp đã có đơn khởi kiện Phòng đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM) về việc thu hồi lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 14, và buộc Phòng đăng ký kinh doanh phải khôi phục lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 13. Hiện đơn khởi kiện đã được Tòa án Nhân dân TP.HCM thụ lý.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/noi-bo-vinaland-dau-to-nhau-ai-moi-la-chu-dau-tu-thuc-su-cua-viva-plaza-d74212.html

Bạn đang đọc bài viết Nội bộ Vinaland đấu tố nhau, ai mới là chủ đầu tư thực sự của Viva Plaza? tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản