Hà Nội, Thứ Tư Ngày 24/04/2024

Apec Group: Tổng nợ gấp gần 4 lần vốn chủ sở hữu

Mai Hương(T/H) 16:15 22/04/2020

Số nợ của Apec Group gấp gần 4 lần vốn chủ sở hữu, trong đó, nợ ngắn hạn chiếm đến 78% tổng nợ. Doanh thu của công ty cũng giảm mạnh về mức 451 tỷ đồng.

Apec Group được thành lập ngày 31/7/2006, tiền thân là công ty đầu tư tài chính dưới sự điều hành của chủ tịch Hội đồng Quản trị Nguyễn Đỗ Lăng. Vốn điều lệ ban đầu của Apec Group là 22,95 tỷ đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh tăng, đến năm 2014 vốn điều lệ của công ty đạt mức 364 tỷ đồng và duy trì cho đến nay.

Không như nhiều tập đoàn lớn lựa chọn đầu tư bất động sản tại thị trường lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng…Apec Group tập trung vào quỹ đất tại các tỉnh lẻ như Phú Yên, Ninh Thuận, Huế, Bắc Giang, Bắc Ninh…Những thị trường còn sơ khai về bất động sản nghỉ dưỡng nhưng tiềm năng phát triển du lịch lớn.

Năm 2018, bất động sản nghỉ dưỡng bất ngờ khi một dự án mới của một nhà đầu tư mới đứng trong top đầu tốc độ bán hàng trên thị trường. Apec Mandala Wyndham Phú Yên đã bán 90% căn hộ condotel trong vòng 1 tháng sau khi mở bán. Đặc biệt các căn hộ tại dự án Phú Yên có độ thanh khoảng khá cao, sang năm 2019, giá căn hộ đã tăng gần 20% tại thời điểm bàn giao… hiện tượng hiếm có trên thị trường.

Phối cảnh dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên – Dự án bán rất thành công của Apec Group.

Đầu năm 2019, khi sau khi dự án Apec Mandala Wyndham Phú Yên cán đích, đánh dấu thành công của Apec Group trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Phú Yên thì Apec Group lại tiếp tục tung ra dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né trên mảnh đất du lịch đầy tiềm năng Bình Thuận.

Hứa hẹn đem lại một không gian sống đẳng cấp quốc tế tại Bình Thuận, tuy nhiên, Apec Mandala Wyndham Mũi Né gần đây lại vấp phải nhiều tai tiếng khi Công ty IDJ Việt Nam (Công ty con của Apec Group) và Công ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư bất động sản Cland, Công ty Cổ phần Bất động sản Khải Hoàn Land chưa thực hiện các quy định về phòng chống rửa tiền theo quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, Nghị định 116/2013/NĐ-CP ngày 04/10/2013, Thông tư số 35/2013/TT-NHNN ngày 11/11/2014 và Luật kinh doanh Bất động sản.

Thêm vào đó, chủ đầu tư và các nhà phân phối quảng cáo, tiếp thị bán căn hộ nghỉ dưỡng tại dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né kèm “hứa hẹn” sẽ được cấp quyền sở hữu (sổ hồng) trong 50 năm khiến nhiều khách hàng, nhà đầu tư tin tưởng góp vốn, đặt tiền mua.

Tuy nhiên, sản phẩm căn hộ condotel mà APEC Group và các công ty môi giới (Khải Hoàn Land, CLand) đang rao bán, nhận tiền huy động vốn từ nhiều khách hàng thực chất lại không hề tồn tại trong quy hoạch của dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né.

Không chỉ Apec Mandala Wyndham Mũi Né "dính" nhiều tai tiếng, mà Apec Diamond Park Lạng Sơn Royal Park Bắc Ninh cũng là 2 dự án của Apec Group nhiều "lùm xùm" trong thời gian gần đây.

Về kết quả kinh doanh, có thể nhận thấy bài toán tài chính trở thành vấn đề lớn hiện giờ của Apec Group khi lợi nhuận trong năm 2019 giảm hơn một nửa so với năm trước, chỉ còn 25,6 tỷ đồng.

Đặc biệt, năm 2019, Apec Group ghi nhận tổng nợ là 1.937 tỷ đồng, tăng 54% so với tổng nợ năm 2018. Số nợ này gấp gần 4 lần vốn chủ sở hữu, trong đó, nợ ngắn hạn chiếm đến 78% tổng nợ. Doanh thu của công ty cũng giảm mạnh về mức 451 tỷ đồng. Trong đó, riêng doanh thu bán bất động sản chiếm 410 tỷ đồng.

Năm 2019, Apec Group ghi nhận tổng nợ là 1.937 tỷ đồng, tăng 54% so với tổng nợ năm 2018.

Bên cạnh đó, công ty này còn phải chịu sức ép từ chính nội bộ của mình. Tại đại hội cổ đông của Apec Group được tổ chức vào giữa năm 2019, ông Nguyễn Đỗ Lăng - Chủ tịch HĐQT Apec Group cũng phải thừa nhận, ban lãnh đạo công ty đang rất trăn trở về nguồn vốn phát triển các dự án trong bối cảnh tất cả các tờ trình về tăng vốn đều bị cổ đông nước ngoài phủ quyết.

Hiện tại, cổ phiếu API đang giao dịch trên thị trường với giá 9.600 đồng/cp (Giá đóng cửa ngày 21/4), với mức giá này, cổ phiếu API đã mất 26% thị giá trong 3 tháng trở lại đây.

Cổ phiếu API đã mất 26% thị giá trong 3 tháng trở lại đây.

Với những hoạt động được đánh giá là bước dài và có phần liều lĩnh của Apec Group trên thị trường bất động sản, có thể thấy Apec Group đang nuôi tham vọng trong giai đoạn 2020 - 2025 sẽ cung cấp ra thị trường hàng chục nghìn căn condotel chuẩn 5 sao quốc tế, trở thành thương hiệu dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, với những khó khăn hiện hữu trong tình hình kinh doanh và nhiều "tai tiếng" đang vấp phải tại các dự án kể trên, liệu Apec Group sẽ vực dậy tên tuổi như thế nào trong thời gian tới?

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/apec-group-tong-no-gap-gan-4-lan-von-chu-so-huu-d74087.html

Bạn đang đọc bài viết Apec Group: Tổng nợ gấp gần 4 lần vốn chủ sở hữu tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản