Bộ Công an vừa báo cáo Thủ tướng về kết quả điều tra, xử lý vụ án vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng tại Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo đó, Bộ Công an đề xuất Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, thành lập hội đồng, lập dự án nghiên cứu, xây dựng giải pháp, tính toán chi phí khắc phục, sửa chữa tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bảo đảm chất lượng, đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật, thiết kế ban đầu dự án.
Đây cũng là cơ sở để Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định chính xác thiệt hại do các cá nhân, tổ chức gây ra trong quá trình đầu tư xây dựng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gặp nhiều vấn đề kể từ khi đưa vào vận hành. Ảnh: Thanh niên |
Như vậy, muốn khắc phục hư hỏng của cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bộ, ngành sẽ phải lập một dự án đầu tư mới để sửa chữa toàn tuyến cao tốc này.
Để thực hiện điều này, mới đây Văn phòng Chính phủ đã có văn bản lấy ý kiến các bộ GTVT, Xây dựng, Tư pháp, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng quyết định.
Liên quan tới các sai phạm trong đầu tư, xây dựng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, vốn đầu tư khoảng 34,5 ngàn tỉ đồng, tháng 6-2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại VEC và các đơn vị liên quan theo điều 298 Bộ luật hình sự.
Theo Bộ Công an, kết quả điều tra vụ án đến nay có đủ căn cứ xác định quá trình xây dựng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư không tuân thủ pháp luật về đầu tư xây dựng công trình.
Quá trình thi công, nghiệm thu công trình để đưa vào sử dụng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án được duyệt, dẫn đến công trình không bảo đảm chất lượng, hư hỏng khi đưa vào vận hành khai thác.
Kết quả xác định các lớp nền - móng - mặt đường của cả 7 gói thầu nêu trên đều không đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án. Đây là nguyên nhân gây hư hỏng công trình, đặc biệt khi gặp nắng nóng kéo dài kết hợp tác động của tải trọng và lưu lượng xe.
Tương tự, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (Km 65 - Km 139+204) thuộc giai đoạn 2 dự án được đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018 nhưng đã xuất hiện hư hỏng. Cơ quan điều tra đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giám định tư pháp về chất lượng công trình xây dựng đối với các gói thầu thuộc giai đoạn 2 của dự án.
Từ kết quả điều tra đến thời điểm hiện nay, Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Giao thông chủ trì, thành lập hội đồng, lập dự án nghiên cứu, xây dựng giải pháp và tính toán chi phí khắc phục sửa chữa đúng quy định và yêu cầu thiết kế dự án đã đặt ra. Trên cơ sở đó giúp cơ quan điều tra có căn cứ đánh giá đúng tính chất, mức độ của tội phạm và người phạm tội để xử lý theo pháp luật.
Sau khi xem xét báo cáo của Bộ Công an, Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Giao thông, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao có ý kiến bằng văn bản đối với đề xuất nêu trên của Bộ Công an.
Vũ Đậu (TH)/SHTT