Hà Nội, Thứ Hai Ngày 29/04/2024

Biệt thự trái phép trên núi Cô Tiên vẫn tranh thủ thi công

Mai Hương 09:58 18/04/2020

Tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đình chỉ xây dựng trên núi Cô Tiên (TP Nha Trang) do chưa hoàn thành hồ sơ pháp lý. Nhưng chủ đầu tư vẫn tranh thủ cho thi công nhiều biệt thự

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, núi Cô Tiên có tổng diện tích khoảng 1.480ha, đã có hơn 20 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư, trong đó có nhiều dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500.

Nhằm định hướng phát triển khu vực này thành một khu đô thị - du lịch mang đẳng cấp quốc tế, từ đầu năm 2018, UBND tỉnh đã yêu cầu tất cả dự án thuộc núi Cô Tiên phải tạm dừng triển khai để đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu, hoàn thiện đồ án quy hoạch 1/2.000. Một trong những chủ đầu tư lớn của các dự án này là Công ty TNHH Tâm Hương.

Theo SGGP online, Đến nay nhiều căn biệt thự trên núi Cô Tiên đã cơ bản hoàn thiện, một số căn đã đưa vào sử dụng, số còn lại đang được gấp rút dọn dẹp vệ sinh bên trong, chờ bàn giao.

Ông Lê Viết Hảo (người dân cư ngụ gần đó) cho biết: “Lợi dụng tình hình địa phương tập trung phòng chống dịch Covid-19, từ sau tết đến nay, chủ đầu tư đã cho thi công xây dựng các biệt thự ngày đêm. Họ làm công khai”.

Nhiều căn biệt thự trên núi Cô Tiên đã được hoàn thiện dù bị cấm xây dựng

Theo văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, Công ty TNHH Tâm Hương và các chủ đầu tư thứ cấp phải tạm dừng tất cả hoạt động đầu tư xây dựng tại dự án cho đến khi có kết quả kiểm tra, rà soát của các sở ngành và kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa về các dự án tại khu vực núi Cô Tiên.

Thời điểm đó, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa xác định: Chủ đầu tư chưa hoàn thành hồ sơ pháp lý của dự án (về đất đai, xây dựng, giấy chứng nhận đầu tư và môi trường) theo quy định.

Do vậy, các công trình biệt thự đang thi công dang dở bị đình chỉ. Thế nhưng, ngày 25-2-2020, qua kiểm tra thực tế tại dự án, Sở Xây dựng phát hiện nhiều căn biệt thự tại dự án Đường Đệ Tâm Hương đã hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Cụ thể, các lô A1.3, A1.6, A1.9, B.10, B.11 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; các lô A1.4, A1.5 đang hoàn thành nội thất bên trong công trình; lô A1.8 đã hoàn thành xong phần thô, đang hoàn thiện sơn nước và thi công phần cổng công trình.

Núi Cô Tiên bị băm xẻ để làm biệt thự trái phép

Trả lời trên Khánh Hòa online, Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, toàn bộ các dự án thuộc núi Cô Tiên đều phải tạm ngừng xây dựng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, trong đó có dự án Khu biệt thự Đường Đệ Tâm Hương.

Thanh tra phát hiện dự án này xây dựng trái phép và đã phối hợp với UBND phường Vĩnh Hòa kiểm tra, lập biên bản 3 lần. Biên bản mới nhất ngày 26-2 cho thấy công trình vẫn tiếp tục thi công. Tại hiện trường, có 4 căn biệt thự loại lớn đang giai đoạn hoàn thiện.

Thanh tra Sở Xây dựng đã yêu cầu ngừng toàn bộ việc thi công; yêu cầu chủ đầu tư cung cấp 4 hợp đồng thi công tại dự án đối với 4 biệt thự mà chủ đầu tư ký hợp đồng. Lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng cho biết, dự án này đã được Sở Tài nguyên - Môi trường cấp sổ cho từng lô, nhưng do chủ đầu tư đi nước ngoài nhiều tháng nay nên nhân viên ở nhà không cung cấp được hồ sơ dự án để Thanh tra Sở căn cứ xử lý.

Xung quanh vấn đề này, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đã chỉ đạo Sở Xây dựng làm cơ quan đầu mối rà soát, thống kê các dự án trên núi Cô Tiên, báo cáo cụ thể tình trạng của từng dự án để UBND tỉnh xem xét. Sau khi nghiên cứu, tham vấn ý kiến của các sở, ngành, UBND tỉnh sẽ có quyết định dự án nào tiếp tục được triển khai, dự án nào phải loại bỏ vì không an toàn.

Trước mắt, UBND tỉnh tạm ngừng việc thuê đơn vị tư vấn nước ngoài lập đồ án quy hoạch 1/2.000 núi Cô Tiên. Sau khi có báo cáo cụ thể các dự án, tỉnh sẽ xem xét tiếp.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/biet-thu-trai-phep-tren-nui-co-tien-van-tranh-thu-thi-cong-d73859.html

Bạn đang đọc bài viết Biệt thự trái phép trên núi Cô Tiên vẫn tranh thủ thi công tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị