Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Apec Group - Tên tuổi đình đám trong làng Condotel và những 'lùm xùm' tại nhiều dự án

Mai Hương(T/H) 14:26 22/04/2020

Apec Group liên tục được nhắc đến trong những "lùm xùm" tại nhiều dự án. Có thể kể đến Royal Park Bắc Ninh, Apec Diamond Park Lạng Sơn, và gần đây nhất là Apec Mandala Wyndham Mũi Né.

Apec Group là cái tên "đình đám" được nhiều nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng biết đến trong 2 năm trở lại đây khi tạo được bước đột phá vào năm 2018 ở dòng Condotel. Vào năm 2018, khi dòng condotel của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu chậm lại thì Apec Group đã công bố hơn 10.000 sản phẩm Condotel ra thị trường trong vòng 2 năm, từ đó nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà đầu tư.

Không như nhiều tập đoàn lớn lựa chọn đầu tư bất động sản tại thị trường lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Nha Trang, Đà Nẵng … Apec Group tập trung vào quỹ đất tại các tỉnh lẻ như Phú Yên, Ninh Thuận, Huế, Bắc Giang, Bắc Ninh … Những thị trường còn sơ khai về bất động sản nghỉ dưỡng nhưng tiềm năng phát triển du lịch lớn.

Tuy nhiên, cũng trong thời gian gần đây, Apec Group liên tục được nhắc đến trong những "lùm xùm" tại nhiều dự án. Có thể kể đến Royal Park Bắc Ninh, Apec Diamond Park Lạng Sơn, và gần đây nhất là Apec Mandala Wyndham Mũi Né.

"Lùm xùm" tại Apec Mandala Wyndham Mũi Né

Đối với dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né do APEC Group và IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư, kết luận thanh tra đã chỉ ra nhiều vi phạm trong quá trình xây dựng.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né: doanh nghiệp chỉ mới thực hiện truyền thông về các thông tin chung dự án, chưa thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng bất động sản và chưa ký hợp đồng kinh doanh dịch vụ bất động sản với tổ chức, cá nhân nào.

Tuy nhiên, qua theo dõi tiến độ thực hiện dự án, phản ánh của báo chí, mạng internet và đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân cho thấy chủ đầu tư và đơn vị phân phối là Công ty cổ phần dịch vụ và Đầu tư bất động sản Cland; Công ty cổ phần bất động sản Khải Hoàn Land đã “bán chui” sản phẩm tại dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né cho nhiều khách hàng, thông qua các hình thức ký kết hợp đồng vay vốn, văn bản thoả thuận, bản đăng ký nguyện vọng… Tại thời điểm thanh tra, Sở Xây dựng cũng phát hiện xung quanh dự án chủ đầu tư còn lắp dựng các bảng quảng cáo về việc bán căn hộ condotel.

Phối cảnh dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né.

Tại kết luận thanh tra cũng nêu rõ, qua kiểm tra hồ sơ tại dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né cho thấy, Công ty IDJ Việt NamCông ty Cổ phần Dịch vụ và Đầu tư bất động sản Cland, Công ty Cổ phần Bất động sản Khải Hoàn Land chưa thực hiện các quy định về phòng chống rửa tiền theo quy định tại Luật Phòng, chống rửa tiền 2012, Nghị định 116/2013/NĐ-CP ngày 04/10/2013, Thông tư số 35/2013/TT-NHNN ngày 11/11/2014 và Luật kinh doanh Bất động sản.

Thêm vào đó, chủ đầu tư và các nhà phân phối quảng cáo, tiếp thị bán căn hộ nghỉ dưỡng tại dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né kèm “hứa hẹn” sẽ được cấp quyền sở hữu (sổ hồng) trong 50 năm khiến nhiều khách hàng, nhà đầu tư tin tưởng góp vốn, đặt tiền mua.

Tuy nhiên, sản phẩm căn hộ condotel mà APEC Group và các công ty môi giới (Khải Hoàn Land, CLand) đang rao bán, nhận tiền huy động vốn từ nhiều khách hàng thực chất lại không hề tồn tại trong quy hoạch của dự án Apec Mandala Wyndham Mũi Né.

Điều này thể hiện ở giấy chứng nhận đầu tư số 5315082110 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Thuận chứng nhận lần đầu ngày 19/9/2019, theo chứng nhận này thì mục tiêu dự án là xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng ven biển Mũi Né gồm hệ thống phòng nghỉ dưỡng, spa, bể bơi, cây xanh và các tiện ích khác phù hợp với kiến trúc và cảnh quan chung của khu vực, phục vụ nhu cầu của du khách trong nước và quốc tế.

Mục đích sử dụng đất tại Quyết định số 9725/QĐ-UBND ngày 21/12/2018 của UBND thành phố Phan Thiết về việc phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất đối với khu đất diện tích 45.876,4 m2 tại phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết và Hợp đồng thuê đất số 20/HĐTĐ ngày 28/01/2019 giữa Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam và UBND tỉnh Bình Thuận là đất thương mại, dịch vụ.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận, đây không phải là dự án xây dựng nhà ở thương mại. Việc huy động vốn tại dự án này không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Nhà ở, việc mua bán căn hộ không đúng theo nguyên tắc mua bán nhà, công trình xây dựng tại Khoản 1, Điều 19, Luật Kinh doanh BĐS năm 2014.

Sai phạm Apec Diamond Park Lạng Sơn

Dự án Khu đô thị thương mại, căn hộ và Shophouse (Apec Diamond Park), thuộc thôn Mai Duốc, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cũng là một dự án của Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam - Công ty thành viên của APEC Group.

Dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, gồm các khu Condotel Apec Mandala Wyndham với 4 tòa nhà cao 27 tầng, tổng cộng 1.600 căn hộ hoàn thiện theo tiêu chuẩn cao cấp.

Mặc dù chưa được cấp sổ đỏ cũng như giấy phép xây dựng tuy nhiên chủ đầu tư đã ngang nhiên xây dựng nhiều căn shophouse.

Sau khi phát hiện ra sự việc ngày 30/10/2019, Công chức địa chính - Xây dựng xã Mai Pha phối hợp với cán bộ Thanh tra Sở xây dựng, Phòng quản lý đô thị, Đội quản lý trật tự xây dựng TP Lạng Sơn đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với dự án Apec Dianmond Park. Cơ quan chức năng đã đình chỉ hoạt động thi công dự án, yêu cầu Chủ đầu tư phải hoàn thiện hồ sơ pháp lý trong vòng 60 ngày.

Mặc dù từ lực lượng chức năng xã Mai Pha và TP Lạng Sơn đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, lập biên bản yêu cầu dừng thi công dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn nhưng công trình vẫn được chủ đầu tư bất chấp pháp luật, ngang nhiên cho thi công thách thức sự quản lý của chính quyền các cấp tỉnh Lạng Sơn.

Royal Park Bắc Ninh cũng 'dính' nhiều tai tiếng

Không chỉ có 2 dự án kể trên của Apec Group "dính" sai phạm, Royal Park Bắc Ninh cũng là một dự án nhiều "lùm xùm" trong thời gian qua.

Đây được coi là một trong những dự án hoành tráng bậc nhất tỉnh Bắc Ninh. Dự án này cung cấp ra thị trường tổng số 671 sản phẩm (trong đó có 622 căn hộ, 26 căn penthouse, 23 căn shophouse). Quảng cáo là vậy, thế nhưng công trình này lại dính hàng loạt sai phạm và liên tiếp nhận “trát” phạt.

Gần đây, UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ra quyết định thanh tra toàn diện việc thực hiện dự án Royal Park Bắc Ninh. Đây cũng là một của Công ty TNHH Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương Bắc Ninh (trực thuộc Apec Group) làm chủ đầu tư.

Phối cảnh dự án Royal Park Bắc Ninh - Đây được coi là một trong những dự án hoành tráng bậc nhất tỉnh Bắc Ninh.

Nội dung thanh tra tập trung vào việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai; Quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; kết quả xây dựng và kinh doanh trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ để bán của dự án...

Trước đó, tháng 8/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt hành chính 80 triệu đồng với chủ đầu tư dự án này về hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC.
Đến tháng 11/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đã ra văn bản xử phạt chủ đầu tư dự án này với số tiền 340 triệu đồng vì vi phạm khi công khai không đúng các nội dung về dự án bất động sản theo quy định.
Mới đây nhất, tháng 6/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh tiếp tục ban hành quyết định xử phạt hành chính chủ đầu tư với số tiền 52.600.000 đồng.
Lý do bị phạt là người đứng đầu cơ sở không có văn bản thông báo và ký cam kết đã đáp ứng đủ các yêu cầu và duy trì các điều kiện về đảm bảo an toàn về PCCC trong quá trình sử dụng nhà, công trình và hoạt động sản xuất, kinh doanh; Không trình hồ sơ để thẩm duyệt lại khi cải tạo, mở rộng, thay đổi tính chất sử dụng nhà trong quá trình sử dụng; Không bố trí, niêm yết nội quy về PCCC, trang bị phương tiện PCCC không đầy đủ theo quy định; Không kiểm tra định kỳ hệ thống chống sét....
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì, tiếp tục làm việc với Công ty TNHH Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương Bắc Ninh về việc thực hiện các kết luận thanh tra và các kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh những nội dung liên quan đến dự án Royal Park Bắc Ninh. Yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm túc những nội dung cần khắc phục và mốc thời gian thực hiện.
Apec Group được thành lập vào năm 2006, tiền thân là công ty đầu tư tài chính dưới sự điều hành của chủ tịch Hội đồng Quản trị Nguyễn Đỗ Lăng. Sau 3 năm thành lập, năm 2009, tập đoàn chính thức niêm yết trên thị trường chứng khoán Upcom (Mã API). Năm 2010, niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán HNX.
Vốn điều lệ ban đầu của Apec Group là 22,95 tỷ đồng. Sau nhiều lần điều chỉnh tăng, đến năm 2014 vốn điều lệ của công ty đạt mức 364 tỷ đồng và duy trì cho đến nay. Hiện Apec Group có tham vọng phát triển những vùng đất hoang sơ thành những khu du lịch, nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Các dự án của chủ đầu tư Apec Group bao gồm:

Đang triển khai triển khai: Apec Golden Palace Lạng Sơn, Apec Royal Park Huế, Apec Mandala Wyndham Huế, Apec Mandala Wyndham Phú Yên, Apec Mandala Wyndham Mũi Né, Apec Aqua Park Bắc Giang, Apec Mandala Wyndham Hải Dương.

Sắp triển khai: Apec Mandala Grand Phú Yên, Apec Mandala Wyndham Thái Nguyên, Apec Dubai Ninh Thuận, Apec Cao Bằng, Apec Sầm Sơn Thanh Hóa.

Đã triển khai: Apec Royal Park Bắc Ninh, Cụm CN Đa Hội, Apec Số 5 Túc Duyên, TTTM Ngã Ba Bắc Nam, Apec Mandala Hotel & Spa Bắc Ninh.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/apec-group--ten-tuoi-dinh-dam-trong-lang-condotel-va-nhung-lum-xum-tai-nhieu-du-an-d74076.html

Bạn đang đọc bài viết Apec Group - Tên tuổi đình đám trong làng Condotel và những 'lùm xùm' tại nhiều dự án tại chuyên mục Bất động sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bất động sản