Hà Nội, Chủ nhật Ngày 28/04/2024

'Mở nút thắt' cho dự án tỷ đô đắp chiếu nhiều năm

DTVN 13:18 24/04/2020

Dự án đã khởi công 4 năm nhưng vướng thủ tục đầu tư và đã đắp chiếu nhiều năm qua. Do đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.

Dự án tỷ đô 4 năm " đắp chiếu"

Bộ Xây dựng cho biết, dự án nằm trên địa phận phường Phú Nhuận, quận 7, TP.HCM do Công ty cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula làm chủ đầu tư với tổng diện tích hơn 117 ha và vốn đầu tư là 6 tỷ USD.

Dự án đã khởi công 4 năm nhưng vướng thủ tục đầu tư và đã đắp chiếu nhiều năm qua. Do đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin chủ đầu tư quảng cáo, Saigon Peninsula được xây dựng dựa trên mối tương quan cân bằng giữa không gian đô thị và thiên nhiên, dự kiến sẽ là lá phổi xanh phía Nam Sài Gòn. Bên cạnh đó, dự án cũng được giới thiệu là không gian lý tưởng đáp ứng mọi nhu cầu về nhà ở, thương mại, dịch vụ, du lịch, vui chơi giải trí, văn phòng đẳng cấp và hiện đại bậc nhất.

Tại thời điểm triển khai dự án, Pavilion Group giữ vai trò chủ đạo trong quy hoạch tổng thể và triển khai xây dựng công trình điểm nhấn, gồm trung tâm thương mại bán lẻ chất lượng cao kết hợp với khách sạn 5 sao, khu căn hộ cao cấp và biệt thự nghỉ dưỡng cùng các cao ốc văn phòng hạng A...

Còn Genting Group tham gia xây dựng cảng tàu khách quốc tế của dự án này với quy mô lên đến 4,6 ha, chiều dài dự kiến khoảng 600 m. Khi đưa vào hoạt động, có thể đón các lượt khách quốc tế với tải trọng lên đến 200.000 GRT. Cảng tàu khách quốc tế của dự án Saigon Peninsula sẽ là cảng tàu khách lớn nhất tại Việt Nam.

Được biết, Tập đoàn Sài Gòn Peninsula có vốn điều lệ 18.000 tỷ đồng do ông Nguyễn Minh Tuấn là chủ sở hữu và là người đại diện pháp luật. Dự án Saigon Peninsula có tổng vốn đầu tư dự kiến 6 tỷ USD. Theo hồ sơ, Sài Gòn Peninsula sẽ huy động từ 3 nguồn là vốn chủ sở hữu từ chủ đầu tư là 6.000 tỷ đồng (chiếm 65% tổng vốn đầu tư), vốn vay dự kiến 3.000 tỷ đồng (chiếm 32,5%) và vốn ứng trước của khách hàng 232 tỷ đồng (chiếm 2,5%).

Tại thời điểm năm 2017, với tổng vốn đầu tư khoảng 18.000 tỷ đồng, diện tích đất xây dựng dự án hơn 117ha thì dự án này thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Theo kế hoạch của chủ đầu tư, dự kiến khâu chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hoàn thành trong quý 4/2016, giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại thực hiện quý 1/2017, triển khai hệ thống hạ tầng kỹ thuật dự án vào quý 2/2017, hạ tầng xã hội từ quý 4/2017 đến quý 1/2018.

Song trên thực tế, sau lễ khởi công được tổ chức hoành tráng năm 2016, đến nay, dự án vẫn bất động. Bên ngoài cổng của dự án chỉ có lác đác một vài nhân viên bảo vệ, chủ yếu để để trông coi để gia súc của người dân xung quanh không chạy vào dự án.

Bên trong dự án, theo quan sát của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, khu đất rộng hơn 117 ha này chỉ toàn cây xanh và cỏ dại. Dù có bãi tập kết vật liệu, nhưng không có bất kỳ dấu hiệu hay bóng dáng công nhân nào đang làm việc.

Đoạn đê bao đã đắp dài bên phía sông Sài Gòn và rạch Bà Bướm đang thi công dở dang đến nay vẫn chưa được hoàn thành. Chưa kể, con đường dẫn vào dự án tỷ USD này ổ voi giăng kín lối vào và vô cùng lầy lội sau mỗi trận mưa.

Một người dân sống gần khu vực này cho biết, từ cuối năm 2016 đến nay, các phương tiện vận chuyển vật liệu vào dự án đều không có, bóng dáng “cò” đất cũng ngày càng thưa và giờ thì không còn.

“Trước đây, một ngày có đến hàng chục khách hàng và cò đất vào quán của tôi uống nước rồi đi xem đất, nhưng đến nay thì hết hẳn. Cũng không thấy công nhân vào làm việc nữa, có thì cũng chỉ là đắp mấy con đường và làm bở kè, chứ không xây dựng gì”, người này nói.

Sau 4 năm khởi công, dự án Saigon Peninsula vẫn là một bãi đất trống mênh mông toàn cỏ dạ. Bên trong lớp rào tôn, phía trong dự hoàn hoàn toàn chưa hề được triển khai xây dựng bất kì hạng mục nào. Sở dĩ có sự việc như vậy là bởi dự án chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Nhiều lần “gỡ vướng”

Theo tìm hiểu, năm 2017 UBND TP HCM giao Sở Quy hoạch Kiến trúc phối hợp với UBND các quận, huyện đánh giá việc thực hiện quy hoạch hiện nay của các địa phương. Qua đó, điều chỉnh những khu vực quy hoạch còn vướng thuộc các đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trên địa bàn thành phố.

Do đó, dự án Saigon Peninsula có thời gian thực hiện kéo dài, phát sinh thêm các quy định mới, UBND TP HCM có kiến nghị gửi Bộ Xây dựng lấy ý kiến các bộ ngành liên quan để trình Thủ tướng quyết định chủ trương đầu tư dự án theo thẩm quyền.

Để “mở nút thắt” cho dự án này, từ năm 2018 đến nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì 4 cuộc họp cùng các Bộ Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch - đầu tư, UBND TP HCM và xem xét xử lý kiến nghị của UBND TP HCM về dự án. Trong đó, cuộc họp đầu tiên diễn ra vào hồi tháng 3/2018, Phó Thủ tướng có chỉ đạo về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cuộc họp thứ 2 diễn ra vào tháng 10/2018, Bộ Xây dựng, Kế hoạch - Đầu tư, Tư pháp một lần nữa trình Thủ tướng quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo quy định Nghị định 11 năm 2013 của Chính phủ.

Trong năm 2019, 2 cuộc họp liên tiếp được diễn ra nhằm tháo gỡ vướng mắc cho Saigon Peninsula. Trong đó, một cuộc họp diễn ra hồi tháng 2/2019 và cuộc họp gần đây nhất diễn ra hồi tháng 9/2019. Tuy nhiên, cho đến nay dự án vẫn nằm im chờ quyết định từ phía cơ quan quản lý.

Thanh Nga (TH)/ Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/mo-nut-that-cho-du-an-ty-do-dap-chieu-nhieu-nam-d74211.html

Bạn đang đọc bài viết 'Mở nút thắt' cho dự án tỷ đô đắp chiếu nhiều năm tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị