Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Đấu thầu ở Đà Nẵng: Công ty Thiên Tân một ngày đấu 5 gói, trượt thầu cả 5

Nhóm PV 14:33 23/08/2020

Ngày 23/6/2020, Công ty CP xây dựng và thương mại Thiên Tân (Công ty Thiên Tân) cùng lúc tham gia 5 gói thầu xây lắp tại Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), kết quả trượt thầu cả 5 gói.

Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang là một trong những nơi Công ty Thiên Tân mua nhiều hồ sơ đấu thầu ở Đà Nẵng. Nhưng cũng như tại các đơn vị khác, Công ty Thiên Tân chưa bao giờ được chấm trúng thầu ở Ban này.

Theo hồ sơ do Ban này cung cấp, chỉ tính tháng 6 và tháng 7/2020, Công ty Thiên Tân đã tham gia tới 13 gói thầu xây lắp qua mạng tại Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang. Có thể điểm qua một số gói gồm: Xây lắp Trường tiểu học Hòa Khương 1; Xây lắp Trường tiểu học Hòa Sơn 1; Xây lắp Trường tiểu học Hòa Ninh; Xây lắp Trường tiểu học Hòa Nhơn 2; Xây lắp đường ĐH 4 (QL1 – đường vành đai phía Nam); Xây lắp đường giao thông nông thôn Giáng Nam 2… Thống kê cho thấy Công ty Thiên Tân đã trượt thầu với tỷ lệ 100%.

Cá biệt ngày 23/6/2020, Công ty Thiên Tân tham gia đến 5 gói và đều trượt, gồm: Xây lắp phòng học bộ môn Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh; Xây dựng Khu căn cứ cách mạng Huyện ủy Hòa Vang; Xây dựng Trường tiểu học Hòa Sơn 1; Xây lắp Trường tiểu học Hòa Ninh và Xây lắp Trường tiểu học Hòa Nhơn 2.

Không đủ năng lực

Tháng 4/2020, Công ty Thiên Tân tham gia gói thầu Xây lắp Trường THCS Nguyễn Tri Phương tại Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang (giá dự toán gần 12 tỷ đồng). Đây là dự án lựa chọn nhà thầu không qua mạng, gồm tổng cộng 6 nhà thầu tham gia. Kết quả, Công ty TNHH MTV Tuấn Hằng là đơn vị trúng thầu.

Công ty Thiên Tân có tỷ lệ trượt thầu 100% vì vấn đề năng lực và những lý do khác

Trong thông báo ngày 21/4/2020 về kết quả lựa chọn nhà thầu, Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang cho biết, lý do Công ty Thiên Tân trượt thầu là vì vấn đề năng lực.

Công ty Thiên Tân không đáp ứng được yêu cầu về kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp. Đơn vị này đưa vào hồ sơ các hợp đồng tương tự thực hiện trong lĩnh vực tư nhân và đều không đạt yêu cầu, gồm: Hợp đồng khách sạn Vĩnh Hoàng chỉ thể hiện kinh nghiệm của nhà thầu về mặt quản lý nhân công trong việc thực hiện hợp đồng tương tự với gói thầu đang xét, không thể hiện kinh nghiệm trong việc quản lý thực hiện tổng thể về quy mô và tính chất tương tự; Hợp đồng khách sạn Ecogreen Hotel trị giá hợp đồng 7.610.750.000 đồng, không đảm bảo kinh nghiệm trong việc quản lý thực hiện tổng thể về quy mô;

Hợp đồng khách sạn Sand – Sand Hotel thời gian hoàn thành ngày 6/7/2015 không đảm bảo về thời gian thi công công trình tương tự yêu cầu trong HSMT; Công trình khách sạn Xuân Thành không có biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng; … và một loạt các công trình tư nhân khác mà Công ty Thiên Tân đưa vào hồ sơ đều không đáp ứng yêu cầu về năng lực và tính hợp lệ.

Ngoài ra, Công ty Thiên Tân còn bị phát hiện có 2 nhân sự chủ chốt không có văn bản của chủ đầu tư liên quan xác nhận đã từng thực hiện nhiệm vụ kỹ thuật thi công phần xây dựng đối với công trình tương tự. Nhà thầu này cũng không cung cấp tài liệu chứng minh khả năng huy động thiết bị dự kiến phục vụ thi công công trình; dự kiến sử dụng nhà thầu phụ cho dự án nhưng Công ty Thiên Tân không kê khai thầu phụ trong hồ sơ dự thầu; và một loạt nội dung khác thể hiện Công ty Thiên Tân không đáp ứng được về năng lực thực hiện gói thầu.

Công ty CP xây dựng và thương mại Thiên Tân thành lập năm 2006 với 3 cổ đông, vốn điều lệ chỉ 1,5 tỷ đồng; đến năm 2014 tăng lên 5 tỷ đồng và giữ nguyên đến nay. Ông Phạm Việt Hùng, Chủ tịch HĐQT, giám đốc công ty chiếm đến 95% vốn điều lệ.

Trong vài năm qua, Công ty Thiên Tân tham gia hàng chục gói thầu ở các Ban QLDA thuộc TP Đà Nẵng nhưng đều trượt thầu.

Ông Nguyễn Bá Tâm, GĐ Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Hòa Vang cho hay, bên cạnh Công ty Thiên Tân, có trường hợp Công ty CP Dạ Bến Bờ cũng liên tục mua hồ sơ các gói thầu xây lắp ở Ban này.

“Công ty Dạ Bến Bờ thì hễ Ban có gói nào là họ mua gói đó. Họ đến mua hồ sơ nhưng không tham gia đấu thầu. Họ là doanh nghiệp chuyên kinh doanh ăn uống, mua hồ sơ các gói thầu xây lắp làm gì thì chúng tôi cũng không rõ”, ông Tâm nói.

Theo Kinh tế chứng khoán

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/dau-thau-o-da-nang-cong-ty-thien-tan-mot-ngay-dau-5-goi-truot-thau-ca-5-75208.html?fbclid=IwAR1nJU3aaiYI-k7yns1s3nO7SpQwVZyztClKdo-fgKDhYgGlEJAic5rg0mg

Bạn đang đọc bài viết Đấu thầu ở Đà Nẵng: Công ty Thiên Tân một ngày đấu 5 gói, trượt thầu cả 5 tại chuyên mục Đô thị. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0915 15 67 76 - 0904 065 256 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đô thị